SPMB chuẩn bị khởi công 8 dự án lưới truyền tải điện

09:56' - 08/07/2021
BNEWS Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã khởi công 3 dự án và 5 tháng cuối năm nay, SPMB sẽ khởi công 6 dự án còn lại.

Đó là các dự án: Đường dây 500kV Ô Môn - Thốt Nốt và trạm biến áp (TBA) 500kV Củ Chi và đường dây đấu nối 220kV (dự kiến khởi công trong tháng 7 này); nâng công suất TBA 500kV Đắk Nông (khởi công tháng 10/2021) và 3 dự án khởi công trong tháng 12/2021 là TBA 500kV Thốt Nốt; TBA 220kV Duyên Hải và đấu nối và  mạch 2 đường dây 220kV Rạch Giá 2 - Kiên Bình.

Ngoài ra, SPMB cũng sẽ phấn đấu khởi công bổ sung 2 dự án, đó là: TBA 220kV Định Quán và đường dây đấu nối và mạch 2 đường dây 220kV Bảo Lộc - Sông Mây.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay SPMB đã đóng điện 5 dự án; đồng thời đang tập trung giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc để hoàn thành đóng điện các dự án còn lại vào cuối năm đúng kế hoạch giao.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 5 đến nay do tình hình diễn biến dịch COVID-19 đang xảy ra hết sức phức tạp trên một số địa bàn cả nước, đặc biệt tại Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía nên hàng loạt các tỉnh, thành khu vực phía Nam, Tây Nam bộ và Nam Trung bộ đã ban hành các quy định về giãn cách; trong đó yêu cầu người về, đến từ Tp. Hồ Chí Minh phải cách ly.

Trong khi đó, ở khâu chuẩn bị đầu tư, các đơn vị tư vấn cũng gặp khó khăn trong việc đi lại thực hiện khảo sát, thiết kế, liên hệ các ban ngành địa phương để thỏa thuận địa điểm, hướng tuyến….

Các địa phương đang tập trung chống dịch, không thể tập trung dân để phổ biến thông báo thu hồi đất, hoặc kiểm đếm… nên không thể thực hiện các bước tiếp theo của quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đồng thời do cán bộ SPMB ở Tp. Hồ Chí Minh nên việc tiếp cận, làm việc, họp với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng các địa phương không thực hiện được, kể cả đi vận động các hộ dân.

Ngoài ra trong thi công, các nhà thầu vừa gặp khó khăn trong việc vận chuyển vật tư thiết bị, thi công xây lắp do bị hạn chế đi lại và qui định cách ly khi đến làm việc tại địa phương, vừa gặp bất lợi do giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép tăng đột biến.

Năm 2021, EVNNPT đã giao cho SPMB khởi công 9 dự án, gồm 4 dự án 500kV và 5 dự án 220kV; đồng thời hoàn thành đóng điện 16 dự án, gồm 8 dự án 500kV và 8 dự án 220kV.

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, SPMB đang tập trung cùng lãnh đạo EVNNPT và chính quyền địa phương các cấp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng các công trình điện phía Nam, góp phần cung cấp điện an toàn và ổn định cho đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục