1. >
Chuyển động DNDN cần biếtDN & Cộng đồng

Spotify kiện Apple Music trên thị trường âm nhạc trực tuyến

Facebook Share

BNEWS.VN Spotify cho rằng “Trái táo khuyết” đã kiểm soát kho ứng dụng App Store nhằm hạn chế sự lựa chọn của người dùng và của những công ty đối thủ nhằm làm lợi cho dịch vụ phát nhạc trực tuyến Apple Music.

Spotify kiện Apple Music trên thị trường âm nhạc trực tuyến

Spotify kiện Apple Music trên thị trường âm nhạc trực tuyến. Ảnh: reuters

Ngày 13/3, “ông lớn” về dịch vụ phát nhạc trực tuyến tại Thụy Điển Spotify thông báo đã đệ đơn khiếu nại lên cơ quan quản lý chống độc quyền của Ủy ban châu Âu (EC), cáo buộc Apple cạnh tranh không công bằng trên thị trường âm nhạc trực tuyến.

Trong một tuyên bố, Spotify cho rằng “Trái táo khuyết” đã kiểm soát kho ứng dụng App Store nhằm hạn chế sự lựa chọn của người dùng và của những công ty đối thủ nhằm làm lợi cho dịch vụ phát nhạc trực tuyến Apple Music.

Spotify cho biết, theo những quy tắc của App Store, các ứng dụng chứa nội dung không bao gồm những nút bấm hoặc liên kết ngoài với những trang cung cấp thông tin phát hành, chương trình khuyến mại và khó để khắc phục lỗi kỹ thuật.

Theo Spotify, công ty này cùng với những nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số khác phải trả mức phí 30% cho các giao dịch mua bán được thực hiện qua hệ thống thanh toán của Apple (IAP).

Công ty buộc phải sử dụng hệ thống thanh toán này từ năm 2014, song sau đó phải nâng phí hằng tháng cho dịch vụ ưu đãi Premium từ 9,99 USD lên 12,99 USD ngay khi Apple Music được tung ra năm 2015 với cùng mức giá ban đầu 9,99 USD của Spotify.

Sau đó, Spotify ngừng sử dụng hệ thống IAP, đồng nghĩa với việc người dùng Spotify chỉ có thể nâng cấp lên gói trả phí một cách gián tiếp, như trên laptop.

Sau khi tìm cách giải quyết vấn đề trực tiếp với Apple nhưng không thành công, công ty đề nghị EC hành động để “đảm bảo cạnh tranh công bằng”.

Spotify, ra đời cách đây hơn 10 năm, cho biết trên thế giới hiện có 207 triệu người dùng dịch vụ này, trong đó 96 triệu người dùng trả phí./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Các công ty Hàn Quốc tiếp tục dẫn dầu thị trường màn hình toàn cầu trong năm 2018 bất chấp sự cạnh tranh của các dòng sản phẩm giá rẻ Trung Quốc. Số liệu do hãng phân tích IHS Markit công bố cho thấy Samsung là công ty đứng đầu trên toàn thế giới với mức doanh thu hơn 26 tỉ USD trên thị trường màn hình cỡ vừa và lớn trong năm 2018, tương đương gần 24% thị phần.

ncif