Starbucks Việt Nam - Hành trình thu trái ngọt từ hạt đắng cà phê

09:57' - 11/11/2023
BNEWS Bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2013, Starbucks đã có những bước đi ra sao để có thể thu về những trái ngọt từ hạt đắng cà phê tại một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới?

Starbucks, nổi tiếng với hương vị cà phê đặc trưng và không gian cửa hàng độc đáo, là cái tên không còn xa lạ với người tiêu dùng tại Việt Nam.

Đáng chú ý, việc lần đầu tiên Starbucks Việt Nam có một Tổng Giám đốc điều hành người Việt đã thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu mến thương hiệu "cà phê xanh lá" này.

Làn gió mới

Starbucks Vietnam vừa công bố Tổng Giám đốc mới là ông Hồ Mai Hồ trong buổi khai trương cửa hàng cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam ở địa chỉ số 32-34 Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội. Ông Hồ cũng là vị Tổng Giám đốc người Việt đầu tiên của Starbucks.

Vị trí này trước đó do bà Patricia Marques đảm nhiệm trong hơn 10 năm qua. Bà là một trong những người gắn bó với Starbucks Vietnam kể từ những ngày đầu thương hiệu này đặt chân vào thị trường Việt.

Việc bổ nhiệm một Tổng Giám đốc người Việt tại Starbucks được đánh giá là một bước quan trọng, đánh dấu cam kết tiếp tục phát triển và hòa nhập sâu rộng vào thị trường Việt Nam của thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới này.

Sự kết hợp giữa tầm nhìn quốc tế và sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa và người dân địa phương có thể mở ra nhiều cơ hội mới, làn gió mới, không chỉ cho Starbucks mà còn cho cả ngành công nghiệp cà phê tại Việt Nam.

Được biết, ông Hồ Mai Hồ là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ,  nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Trong đó, ông Hồ có trên 10 năm làm cho DKSH Việt Nam và Campuchia, trải qua vị trí giám đốc ngành hàng tiêu dùng với hơn 40 thương hiệu, bao gồm cả ngành đồ uống.

Với Starbucks, ông Hồ Mai Hồ bày tỏ mong muốn mang đến nhiều trải nghiệm mới hơn nữa cho khách hàng và việc chuyển giao vị trí Tổng Giám đốc sẽ không làm thay đổi cam kết của thương hiệu. Đó là phục vụ sản phẩm cà phê với chất lượng tốt nhất, tạo mối liên kết đến từng khách hàng và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội tại nơi Starbucks hoạt động kinh doanh.

Chậm mà chắc

Starbucks chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam năm 2013, mang theo văn hóa cà phê đặc trưng của mình bằng cửa hàng đầu tiên nằm trong khuôn viên khách sạn New World tại trung tâm TP.HCM.

Với một mô hình kinh doanh đột phá, không chỉ cung cấp cà phê chất lượng mà còn tạo dựng không gian trải nghiệm độc đáo, Starbucks đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm và ưa chuộng của người tiêu dùng. Những cửa hàng Starbucks đầu tiên tại TP.HCM và Hà Nội đã nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của giới trẻ.

Ngay tại thời điểm đó, không ít ý kiến bày tỏ băn khoăn rằng chuỗi cà phê lớn nhất thế giới này sẽ có bước đi ra sao để thành công tại quốc gia vốn là một trong những nhà xuất khẩu hạt cà phê Robusta lớn nhất thế giới.

Cho đến thời điểm này, khi đánh dấu 10 năm hoạt động tại Việt Nam bằng cửa hàng Starbucks thứ 100 mở tại Lotte Mall Hồ Tây (Hà Nội), đại diện của hãng vẫn từ chối trả lời về việc liệu đã thu được lợi nhuận hay chưa. 

Tuy nhiên, không khó để quan sát thấy Starbucks đang có những bước tiến “chậm mà chắc” trong hành trình thu về những trái ngọt từ hạt đắng cà phê. Với lợi thế cực mạnh về thương hiệu, Starbucks đã khôn khéo sử dụng chiến lược giá “cao cấp” để tạo sự khác biệt mà không làm khách hàng bỏ đi, thay vì cố gắng cạnh tranh với các chuỗi giá rẻ hơn.

Starbucks kích thích nhu cầu chi tiêu của khách hàng thông qua hình thức tặng các ngôi sao thưởng. Càng mua nhiều, khách hàng càng được thưởng nhiều hơn, càng nhiều sao thưởng, khách hàng sẽ càng có nhiều ưu đãi. 

Điều này đã khiến các khách hàng của Starbucks quay lại và sử dụng dịch vụ nhiều hơn. Không chỉ mua đồ uống, bánh ngọt mà các khách hàng thân quen nhà Starbucks còn sẵn sàng mở hầu bao để rinh về bình nước, cốc nước, túi xách… có gắn logo thương hiệu. 

Hòa quyện bản sắc Việt

Starbucks có thể phục vụ nhu cầu thưởng thức của mọi khách hàng, từ một ly cappuccino cho người quen uống espresso, một ly cà phê Dolce Misto phù hợp cho người Việt, cho đến một ly đá xay cho các bạn trẻ.

Bên cạnh việc mang hương vị cà phê arabica thơm ngon phục vụ hàng triệu người Việt, Starbucks còn truyền tải thông điệp không ngừng tìm kiếm và phát triển cà phê Việt Nam - góp phần tạo nên bản sắc đặc trưng cùng giá trị di sản đầy tự hào về một sản phẩm mang dấu ấn Việt.

Trong hành trình 10 năm qua tại Việt Nam, Starbucks đã tập trung phát triển sản phẩm cũng như hài hòa giữa giá trị quốc tế với yếu tố bản địa trong từng món đồ uống. Thương hiệu cà phê quốc tế này đã không ít lần giới thiệu dòng cà phê được thu mua tại bản địa - Starbucks Reserve Vietnam Da Lat như một sự tự hào và nâng cao giá trị văn hóa cà phê Việt đến với thế giới.

Trong đợt khai trương cửa hàng thứ 100, Starbucks Vietnam tiếp tục ra mắt dòng cà phê Starbucks Reserve Vietnam Dung K'Nớ, một lần nữa khẳng định mục tiêu mang nền văn hóa cà phê Việt vươn tầm quốc tế.

Starbucks Reserve Vietnam Dung K'Nớ có nguồn gốc từ khu vực Tây Nguyên Việt Nam và thị trấn Dung K'No xa xôi. Với cách rang nhẹ mang lại hương vị cân bằng của sả tươi và mơ ngọt trong ly của bạn, loại cà phê mượt mà thơm ngon này là món quà do những người nông dân Dung K'Nớ tập trung vào việc sản xuất những hạt cà phê Arabica tinh tế.

Tính đến nay, Starbucks đã có mặt tại 9 tỉnh, thành phố như TP.HCM, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, Hội An và Phú Quốc. 

Starbucks Việt Nam cũng là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc xây dựng cửa hàng cà phê bền vững. Năm 2023, Starbucks Việt Nam xây dựng cửa hàng theo tiêu chuẩn Xanh đầu tiên - Starbucks Thiso, sử dụng các nguyên vật liệu an toàn hơn tới môi trường.

Tại cửa hàng, Starbucks khuyến khích khách hàng sử dụng "Cốc cá nhân" khi thưởng thức đồ uống yêu thích mỗi ngày và liên tục hợp tác với tổ chức WWF để thực hiện Giờ Trái đất hằng năm nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu rác thải nhựa.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Starbucks đã góp phần nâng cao giá trị văn hóa cà phê Việt Nam, đồng thời lan tỏa tinh thần yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục