“Sức bền” 20 năm của Facebook
Tính đến hiện tại, Facebook có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày và luôn duy trì mức độ quan trọng đáng kể, thường chiếm vị trí trung tâm trong nhiều cuộc tranh luận về văn hóa và chính trị của thế giới.
Facebook tạo nên sự khác biệt so với các nền tảng xã hội ban đầu khác nhờ tính độc quyền ban đầu và sự nhấn mạnh vào việc “trò chơi hóa” (gamification) các mối quan hệ xã hội thông qua “lượt thích”, bình luận, lượt chia sẻ và số lượng bạn bè, cùng với tính năng cung cấp tin tức cập nhật về cuộc sống của bạn bè và người thân quen cho người dùng.
Năm 2004, Facebook là trang web duy nhất của Harvard. Trong vài năm tiếp theo, trang web đã mở rộng, đầu tiên cho phép sinh viên từ các trường cao đẳng và đại học khác đăng ký, sau đó là học sinh trung học và các chuyên gia có địa chỉ email công ty. Đến năm 2006, nhiều người dùng ban đầu đã già đi, khiến Facebook phải xây dựng mạng lưới thành viên rộng hơn.
Việc sớm nắm bắt và chú trọng đến giới trẻ đã giúp Facebook trở thành một không gian để thế hệ Millennials (chỉ những người sinh cuối những năm 1980 và đầu 1990) cập nhật thông tin về gia đình, bạn bè của họ, cũng như thông báo các cập nhật lớn và nhỏ về cuộc sống cũng như đưa ra ý kiến của họ về mọi thứ.
Kết nối xã hội mạnh mẽ là điểm thu hút mấu chốt của Facebook, giúp tạo sự khác biệt với các trang truyền thông xã hội khác phát triển trong cùng thời kỳ.
Một trong những cái tên từng là đối thủ đáng gờm nhất của Facebook giai đoạn nửa cuối thập niên 2000 là MySpace. Đây là trang truyền thông xã hội phổ biến nhất trong giai đoạn từ năm 2005-2008, tập trung mạnh vào mảng âm nhạc khi cho phép nghệ sĩ đăng bài hát lên nền tảng này. Người dùng cũng có thể quản lý danh sách phát nhạc và gửi bài hát cho bạn bè trực tuyến của họ.
MySpace đã cố gắng khẳng định mình như một nền tảng cho âm nhạc với kho nhạc khổng lồ lên tới 42 triệu bài. Nhưng việc thiếu khả năng bắt kịp nhu cầu người dùng cùng những trục trặc công nghệ đã khiến MySpace dần dần tụt lại. Vào giữa năm 2011, số người dùng hoạt động hàng tháng của MySpace đã giảm xuống còn khoảng 35 triệu. Ngược lại, vào tháng Chín cùng năm đó, Facebook đã có gần 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Friendster, một trang mạng xã hội ra mắt vào năm 2002, cũng không trụ được lâu. Nền tảng này đã ngừng hoạt động vào tháng 6/2015 sau khi nỗ lực chuyển sang một mạng xã hội chuyên về trò chơi trước đó.
Facebook cũng giống Friendster ở chỗ nhấn mạnh vào việc duy trì kết nối với bạn bè và chia sẻ thú vui chung. Nhưng yếu tố chính dẫn đến sự sụp đổ của Friendster là các thành viên mới không có mối liên hệ chặt chẽ với những người dùng khác. Điều này làm suy yếu cơ cấu và hạn chế khả năng phục hồi của Friendster, vốn dựa vào hoạt động tương tác tích cực giữa những người dùng.
Khi MySpace và Friendster cạn kiệt sức lực, Facebook lại lấy đà thông qua đổi mới công nghệ và các vụ mua lại.
Vào tháng 4/2012, công ty đã mua lại nền tảng truyền thông xã hội tập trung vào hình ảnh Instagram với giá khoảng 1 tỷ USD. Chỉ một tháng sau, Facebook chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) với giá 38 USD/cổ phiếu. Vào thứ Sáu tuần này (2/2), cổ phiếu của Meta Platforms Inc. (công ty được Facebook đổi tên vào năm 2021) đóng cửa ở mức gần 475 USD/cổ phiếu.
Ông Pablo Boczkowski, Giáo sư tại khoa Nghiên cứu truyền thông tại Đại học Northwesterni cho biết trong một lĩnh vực kinh tế đang thay đổi nhanh chóng, tồn tại được 20 năm là một kỳ tích đáng chú ý.
Theo ông, Facebook làm khá tốt trong việc cố gắng lắng nghe những gì khách hàng muốn và cung cấp một sản phẩm được tối ưu hóa. Ông Boczkowski lưu ý rằng việc cập nhật giao diện người dùng và thiết kế không thực sự là yếu tố cần thiết để các công ty công nghệ thành công. Giống như Google, giao diện tìm kiếm của họ rất ít được điều chỉnh. Nhưng với Facebook, người dùng dễ dàng nhận thấy khá nhiều thay đổi trong những năm qua, dù không phải tất cả những điều chỉnh đó đều thành công.
Một phần sức mạnh bền bỉ của Facebook có thể đến từ khoản đầu tư vào các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger và WhatsApp (được mua lại vào năm 2014 với giá 16 tỷ USD). Công ty cũng tham gia vào lĩnh vực phần cứng công nghệ vào năm 2014 khi mua công ty công nghệ thực tế ảo Oculus với giá 2 tỷ USD.
Nói về WhatsApp, một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, Brazil, Argentina và Italy, ông Boczkowski lưu ý rằng khả năng sử dụng miễn phí một nền tảng nhắn tin rất quan trọng đối với một phần rất lớn dân số toàn cầu. Bằng cách cung cấp dịch vụ này, công ty đã củng cố vai trò quan trọng của mình.
20 năm sau ngày ra mắt, Facebook - giờ là Meta - vẫn đứng vững vị trí dẫn đầu lĩnh vực mạng xã hội dù có những nền tảng khác xuất hiện như Twitter (đã đổi tên thành X) hay TikTok. Công ty vẫn tiếp tục phát triển các nền tảng và dịch vụ mới, như vũ trụ ảo (metaverse), kính thực tế ảo Quest hay nền tảng mạng xã hội Threads.
Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh chóng của các mạng xã hội đã khiến Facebook trở thành trung tâm của các cuộc tranh luận xung quanh vấn đề quyền riêng tư, thu thập dữ liệu và đảm bảo an toàn trực tuyến cho người dùng.
Facebook tăng cường hoạt động giám sát nền tảng của họ trong suốt hai thập kỷ tồn tại để đáp ứng các yêu cầu của giới chức. Họ đã mở các nhóm kiểm duyệt nội dung, thành lập các trung tâm kiểm tra thông tin để chống lại các nội dung sai lệch và có hại, đưa ra các quy tắc mới về quảng cáo và triển khai những công cụ số cho phép người dùng giới hạn thời gian sử dụng thiết bị.
Giờ đây, các quy định lớn về Internet sắp có hiệu lực ở Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh, khiến Facebook và các công ty khác có khả năng phải đối mặt với khoản tiền phạt hàng tỷ USD, bị chặn các dịch vụ, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự nếu họ bị phát hiện vi phạm các quy tắc an toàn thông tin trực tuyến.
Nhưng bất chấp những yếu tố bất lợi, báo cáo kết quả tài chính mới nhất của Meta được công bố vào ngày 1/2 cho thấy doanh thu đã tăng 16% vào năm ngoái lên 134,9 tỷ USD. Lợi nhuận ròng cũng tăng 69% lên 39,1 tỷ USD.
Kỷ niệm hành trình hai thập kỷ của Facebook-Meta, một điều rõ ràng là nền tảng này không chỉ định hình cách con người kết nối và chia sẻ trong không gian Internet, mà còn đóng một vai trò then chốt trong sự phát triển của bối cảnh kỹ số toàn cầu.
Hai mươi năm sau khi ra mắt, Facebook giờ đã là một “gã khổng lồ” công nghệ. Công ty này tiếp tục thể hiện sức mạnh bền bỉ sau khi chôn vùi những đối thủ cạnh tranh lừng lẫy một thời như MySpace và Friendster, đồng thời thiết lập một chỗ đứng khác biệt trong bối cảnh truyền thông xã hội đang phát triển ngày một cao.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trách nhiệm của Facebook
18:55' - 04/02/2024
“Một ngày sẽ không trọn vẹn nếu tôi không dành ít nhất 1 giờ với Facebook”. Đây là chia sẻ của Saloni Singhal, một thanh niên sống ở Ấn Độ và có nhiều người thân cũng như bạn bè sống ở nước ngoài.
-
Chuyển động DN
Facebook cán mốc 2 tỷ người dùng hằng ngày
13:35' - 02/02/2023
Ngày 1/2, Giám đốc điều hành (CEO) công ty Meta Platforms Inc. - tỷ phú Mark Zuckerberg - cho biết lượng người dùng hằng ngày của Facebook thuộc sở hữu của công ty này đã lần đầu tiên đạt con số 2 tỷ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
16:00'
Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược giảm rủi ro tiền tệ
12:43'
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ USD, định giá hợp đồng bằng NDT và mở rộng các kênh nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ.
-
Doanh nghiệp
BP đầu tư dự án khí đốt 7 tỷ USD tại Indonesia
12:39'
Tập đoàn dầu mỏ Anh BP ngày 21/11 đã công bố một dự án chung trị giá 7 tỷ USD nhằm khai thác gần 85 tỷ m3 khí đốt tại Tangguh, tỉnh Tây Papua của Indonesia.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản
10:30'
Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Apple đề xuất tăng gấp 10 lần khoản đầu tư vào Indonesia
09:50'
Bộ Công nghiệp Indonesia ngày 21/11 cho biết tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã đề xuất kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Indonesia để phát triển sản xuất linh kiện điện tử.
-
Doanh nghiệp
Qualcomm dự báo doanh thu tăng thêm 22 tỷ USD từ các thị trường mới
08:18'
Qualcomm mới đây dự báo doanh thu hàng năm của nhà cung cấp các bộ vi xử lý cho điện thoại di động lớn nhất thế giới này sẽ tăng thêm 22 tỷ USD vào năm 2029 nhờ mở rộng sang các thị trường mới.
-
Doanh nghiệp
Đón xu hướng chuyển dịch của các trung tâm công nghiệp lớn Đông Nam bộ
18:37' - 21/11/2024
Bình Phước hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trung tâm phát triển kinh tế nhanh, xanh và năng động của vùng Đông Nam bộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.
-
Doanh nghiệp
Huawei sẽ sản xuất hàng loạt chip AI tiên tiến nhất vào quý I/2025
16:16' - 21/11/2024
Huawei có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất vào quý I/2025, bất chấp những khó khăn trong tăng năng suất chip.
-
Doanh nghiệp
Sun Group 5 năm liên tiếp vào “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”
15:41' - 21/11/2024
Sun Group tiếp tục được vinh danh “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” tại lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024.