Sự cố cầu An Thái: Ít nhất 2 tháng mới có thể khắc phục xong

21:55' - 07/03/2016
BNEWS Theo xác định ban đầu, phải ít nhất 2 tháng nữa mới có thể khắc phục sự cố hư hỏng, gãy dầm cầu An Thái do bị tàu thủy đâm và mắc kẹt dưới gầm cầu.

Tối 7/3, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương đã cho biết thông tin này.

 Tàu thủy HP3016 mắt kẹt dưới gầm cầu An Thái. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Hiện, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã cấm toàn bộ phương tiện và người lưu thông qua cầu An Thái cho đến khi khắc phục xong sự cố, bảo đảm an toàn.

Ông Cương cho biết: Ngay trong ngày 7/3, nhận được thông tin, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập một tổ công tác đặc biệt để khắc phục sự cố trên.

Như TTXVN đã đưa tin, vào 17 giờ 30 chiều 6/3, tại bờ trái sông Kinh Môn, thuộc địa bàn xã Long Xuyên, huyện Kinh Môn, tàu HP-3016 Thành Luân 28 không tải (loại tàu tự hành PB trọng tải toàn phần 3162 tấn) do Trần Huy Du, sinh năm 1977, trú tại xã Hồng Thuận, Giao Thủy, Nam Định, điều khiển hướng từ thượng lưu về hạ lưu đã đâm va làm gãy dầm biên bên trái của cầu An Thái và mắc dính vào gầm cầu.

Được biết, thiết kế tính không thông thuyền của cầu An Thái không cho phép tàu có trọng tải trên 3.000 tấn đi qua.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo phải giữ nguyên hiện trạng để đảm bảo an toàn cho cầu An Thái và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Do tàu HP-3016 Thành Luân 28 mắc dính vào gầm cầu An Thái nên Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã chỉ đạo huy động 2 tàu phối hợp để giữ tàu HP-3016 Thành Luân 28 ổn định tránh gây sập cầu An Thái.

Thời điểm này, mực nước thủy triều ở sông Kinh Môn lên xuống khoảng 1,3 mét, nên khi thủy triều lên thì 2 tàu phối hợp sẽ bơm nước vào và thủy triều xuống sẽ bơm nước ra để giữ nguyên vị trí tàu gây tai nạn, tránh tác động mạnh đến cầu An Thái.

Các cán bộ kỹ thuật của Đoạn quản lý đường sông số 7 cũng sẽ theo dõi và thông báo mực nước sông 15 phút/lần để điều chỉnh việc bơm và tháo nước vào tàu HP-3016 Thành Luân 28.

Cũng tại buổi kiểm tra vào chiều 7/3 của đoàn công tác đặc biệt cho thấy: Quan sát bằng mắt thường chưa phát hiện hư hỏng ở các dầm, mố cầu còn lại. Ngày mai (8/3), Vụ khoa học công nghệ và một Công ty tư vấn thiết kế của Bộ Giao thông Vận tải sẽ đưa máy móc, thiết bị xuống kiểm tra các dầm và mố cầu còn lại.
Nếu các mố cầu còn lại không hư hỏng, các lực lượng chức năng sẽ tính đến phương án cho lưu thông một chiều đối với một số phương tiện có tải trọng nhẹ. Nếu phát hiện hư hỏng nặng sẽ dùng dầm chữ Y để gia cố, giữ nguyên hiện trạng.

Từ đó mới có thể giải phóng tàu HP-3016 Thành Luân 28 ra khỏi vị trí mắc kẹt và tiếp tục đưa ra các phương án để sửa chữa, thay thế dầm đã hư hỏng....

Cầu An Thái (Km13+250, đường tỉnh 388) nối giữa Quốc lộ 5 và Quốc lộ 18, đi qua huyện Kinh Môn, là tuyến giao thông huyết mạch giữa Hải Dương và Quảng Ninh. Mỗi ngày, trên 1 vạn lượt người và khoảng 2.000 phương tiện lưu thông qua cầu.

Để đảm bảo an toàn giao thông, tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương lắp đặt biển báo chỉ dẫn giao thông và tiến hành phân luồng.

Theo đó, người và xe ô tô có tải trọng dưới 25 tấn từ thị trấn Phú Thái đi thị trấn Kinh Môn, theo Quốc lộ 5 đến ngã 3 giao với đường tỉnh 389 (Km63+030, Quốc lộ 5), rẽ phải đi theo đường tỉnh 389, qua bến Phà Mây đi đến ngã 3 giao với đường tỉnh 389B, rẽ phải đi theo đường tỉnh 389B đến ngã ba giao với đường tỉnh 388 và ngược lại.

Ô tô có tải trọng trên 25 tấn, đi từ thị trấn Phú Thái đến thị trấn Kinh Môn theo tuyến Quốc lộ 5 đến ngã ba Tiền Trung (Km59+030), rẽ phải đi theo Quốc lộ 37 đến ngã ba Sao Đỏ (Km87+300, Quốc lộ 37), rẽ phải theo Quốc lộ 18 đến thị trấn Mạo Khê và rẽ phải vào đường 388 và ngược lại; hoặc có thể rẽ trái đi theo Quốc lộ 5 đến ngã tư giao với Quốc lộ 10 (Hải Phòng), rẽ trái đi theo Quốc lộ 10 đến chỗ giao với Quốc lộ 18 (Quảng Ninh), rẽ trái đi đến thị trấn Mạo Khê thì rẽ trái vào đường 388 và ngược lại.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường thêm phà, đò để chuyên chở người, phương tiện qua sông, đảm bảo an toàn giao thông. Lực lượng công an, thanh tra giao thông tăng cường lực lượng ứng trực để chống ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự tại các bến phà, đò.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục