Sử dụng CCCD gắn chip cần tránh loạt lỗi sau nếu không muốn bị phạt tiền

14:40' - 07/01/2022
BNEWS Người sử dụng Giấy chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD) sẽ bị xử phạt từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng nếu không tránh các lỗi sau.

Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP (có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022) thay thế cho Nghị định 167/2013/NĐ-CP, nhiều hành vi liên quan đến thẻ CCCD gắn chip, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt nặng. 

Cùng với đó, một số hành vi trước đây không bị xử phạt thì nay cũng được bổ sung.

Không đổi CCCD đúng hạn sẽ bị phạt

Nghị định 144/2021 quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300 - 500 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Không xuất trình CMND, thẻ CCCD khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền; Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD (Luật Căn cước công dân quy định phải đổi thẻ CCCD khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi).

Các hành vi này trước đây theo Nghị định 167/2013 chỉ bị phạt từ 100 - 200 nghìn đồng.

 

Cấm mua, bán, cầm cố; làm mất thẻ CCCD bị phạt đến 6 triệu đồng

Trước đây người dân không bị xử phạt khi bị mất Chứng minh nhân dân, CCCD. Tuy nhiên, tại Nghị định mới quy định người làm mất CCCD gắn chip sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng.

Với hành vi sử dụng, làm giả CCCD, Nghị định 144/2021 quy định phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Quy định trước đây chỉ phạt hành vi này mức từ 2-4 triệu đồng.

Nghị định 144/2021 cũng quy định phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Cầm cố, nhận cầm cố CMND, thẻ CCCD; Mua, bán CMND, thẻ CCCD. Trước đây không quy định cho các hành vi này.

Phạt nặng từ 1 triệu đồng hành vi dùng CCCD của người khác, tẩy xoá CCCD

Các hành vi chiếm đoạt, sử dụng Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND của người khác; Tẩy xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung của Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Đồng thời, phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với người nào thực hiện một trong những hành vi sau: Làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu, dữ liệu giả để được cấp CMND, thẻ CCCD; Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp CMND, thẻ CCCD.

Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, trường hợp tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Theo đại diện Cục quản lý hành chính về trật tự xã hội, những quy định mới này nhằm nâng cao ý thức của công dân đối với việc sở hữu CCCD gắn chip./.

>>>Chuyển đổi CMND 12 số sang CCCD gắn chip có được giữ nguyên số cũ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục