Sự kết hợp giữa hai cường quốc sản xuất chip toàn cầu

21:26' - 10/12/2023
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tới Hà Lan vào ngày 11/12 trong chuyến công du mà ông nói rằng sẽ tập trung thúc đẩy hợp tác sản xuất chất bán dẫn giữa hai cường quốc sản xuất chip toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, ông Yoon cho biết, chip công nghệ cao là huyết mạch của nền kinh tế toàn cầu hiện đại, được sử dụng trong sản xuất mọi thứ từ vũ khí đến ô tô. Hàn Quốc chiếm khoảng 60% nguồn cung chip nhớ của thế giới.

Ông Yoon cho biết Hà Lan là quê hương của ASML, công ty sản xuất thiết bị in thạch bản tạo ra chất bán dẫn. Trong nhiều năm hai nước đã hợp tác, góp phần vào sự ổn định của chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đang bị ảnh hưởng bởi bất ổn địa chính trị, trong đó chất bán dẫn là vấn đề nóng giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nước đang vướng vào cạnh tranh gay gắt về quyền tiếp cận công nghệ và nguồn cung sản xuất chip. Hà Lan gần đây đã cùng với Mỹ và Nhật Bản áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc.

 

Ông Yoon nói: “Khi sự cạnh tranh giữa các quốc gia và khu vực ngày càng gay gắt để giành quyền dẫn đầu các công nghệ mới nổi thì ngành bán dẫn có tầm quan trọng chiến lược hơn bao giờ hết, khiến chuyến thăm Hà Lan lần này trở nên đặc biệt có ý nghĩa”.

ASML cung cấp cho các nhà sản xuất chip lớn của Hàn Quốc là Samsung Electronics và SK Hynix. Trong khi đó, các hạn chế xuất khẩu do Mỹ dẫn đầu đã trở thành một vấn đề khó đối với Samsung Electronics và SK Hynix.

Ông Yoon cũng cho biết, các nhà sản xuất chip Hàn Quốc đang chi hàng trăm tỷ USD để xây dựng cụm bán dẫn lớn nhất thế giới tại Hàn Quốc.

Chuyến thăm ba ngày của Tổng thống Hàn Quốc tới Hà Lan lần này sẽ giúp hai nước thiết lập một khuôn khổ thể chế được tổ chức tốt nhằm giải quyết triệt để các vấn đề về chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Ông Yoon cho biết thêm Hàn Quốc có kế hoạch tăng cường hợp tác sản xuất chất bán dẫn với các nước lớn như Hà Lan, Mỹ và Nhật Bản trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục