Sức ép từ Trung Quốc, Honda và Nissan cân nhắc liên minh
Một số liên minh thường được hình thành từ nhu cầu, một số khác từ sự thuận tiện. Trong trường hợp khả năng sáp nhập giữa Honda và Nissan, phần lớn là một động thái phòng thủ khi các đối thủ ô tô Trung Quốc đang làm mưa làm gió trên toàn cầu.
Trong khi thách thức từ xe điện (EV) của Trung Quốc đang đe dọa các nhà sản xuất ô tô truyền thống, đối với Nhật Bản, nó đại diện cho mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng sản xuất ô tô rộng lớn, vốn là động lực kinh tế của nước này trong nhiều năm.
Honda, công ty ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, và Nissan, công ty lớn thứ ba, đang đàm phán để tăng cường quan hệ, bao gồm khả năng thành lập một công ty cổ phần. Một số nguồn tin cho hay các nhà sản xuất ô tô này đang thảo luận về khả năng sáp nhập.
Giống như các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác, cả Honda và Nissan đều đã mất thị phần ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, khi BYD và các thương hiệu nội địa khác chinh phục người tiêu dùng bằng xe điện và xe hybrid được trang bị phần mềm cải tiến.
Honda báo cáo lợi nhuận quý giảm 15% vào tháng trước, do ảnh hưởng từ doanh số sụt giảm ở Trung Quốc và đã cắt giảm lực lượng lao động tại đây. Nissan, một công ty đang gặp khó khăn trong thời gian dài, có kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn cầu và giảm 20% công suất sản xuất do doanh số bán hàng sụt giảm ở Trung Quốc và Mỹ.
Ông Sanshiro Fukao, một nhà điều hành tại Viện Nghiên cứu Itochu ở Tokyo, cảnh báo rằng tốc độ mà các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đổi mới khiến Honda và Nissan "không có thời gian" để kinh doanh như bình thường.
Những chuyên gia khác lưu ý rằng bất kỳ sự suy giảm mạnh nào trong ngành ô tô Nhật Bản sẽ gây ra tổn thương nặng nề. Đây là lĩnh vực mạnh nhất trong nền kinh tế lớn thứ tư thế giới và vị thế của Nhật Bản trong các ngành công nghiệp quan trọng khác như điện tử tiêu dùng và chip đã suy yếu trong những năm qua.
Ông Takumi Tsunoda, một nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Ngân hàng Trung ương Shinkin nhận xét đối với Nhật Bản, tất cả đều xoay quanh ô tô. Nếu ngành ô tô không cải thiện, toàn bộ ngành sản xuất của Nhật Bản sẽ không thể tốt hơn.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu Teikoku Databank, chuỗi cung ứng ô tô của Nhật Bản có tổng cộng khoảng 60.000 công ty tính đến tháng 5/2024. Tổng giao dịch kinh doanh ước tính đạt 42.000 tỷ yen (270 tỷ USD), tương đương 7% GDP danh nghĩa trong năm tài chính 2023.
Nhìn chung, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, ngành này sử dụng hơn 5 triệu lao động, chiếm 8% tổng lực lượng lao động.
Việc hợp nhất thông qua sáp nhập có thể giúp cắt giảm chi phí và tập trung nguồn lực, nhưng vẫn còn phải xem liệu ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, giống như ngành công nghiệp ô tô của Mỹ hoặc Đức, có thể cạnh tranh đủ trong lĩnh vực xe điện hay không.
Ngành ô tô Nhật Bản đã được xây dựng trên nền tảng của truyền thống "monozukuri" và chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi triết lý sản xuất của Toyota. Toyota đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách sản xuất ô tô bằng hệ thống sản xuất tinh gọn và giao hàng đúng hạn, điều này đã có tác động lớn đến các nhà sản xuất ô tô khác ở Nhật Bản và trên toàn thế giới.
- Từ khóa :
- xe Trung Quốc
- Honda
- Nissan
- nissan và honda sáp nhập
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Giữ khoảng cách lái xe an toàn và những điều cần biết
18:50' - 19/12/2024
Khi lái xe trên đường, việc giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước không chỉ là nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông mà còn là yêu cầu bắt buộc theo quy định pháp luật tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Tỷ phú Vingroup công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe VinFast VF 8
09:18' - 19/12/2024
Sáng 19/12, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Vingroup Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc: Hyundai, Kia, GM và Honda triệu hồi hơn 300.000 xe
08:53' - 19/12/2024
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc thông báo 4 hãng xe gồm Hyundai Motor, Kia, GM Korea và Honda sẽ tự nguyện triệu hồi hơn 300.000 ô tô do lỗi phụ tùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Đồng bộ giải pháp, tránh gây áp lực quá lớn lên người dân trước lệnh hạn chế xe xăng
21:18'
Từ 1/7/2026, Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng, dầu theo giờ trong 9 phường trung tâm, gây lo ngại về việc đi lại, sinh hoạt và kinh doanh của người dân.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe Toyota toàn cầu tăng tháng thứ 5 liên tiếp nhờ xe hybrid
07:15'
Toyota Motor Corp thông báo hôm 27/11 rằng sản lượng toàn cầu tháng 10/2025 của hãng đã tăng tháng thứ năm liên tiếp.
-
Ô tô xe máy
VinFast tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng Detikcom Awards 2025
12:04' - 27/11/2025
VinFast, hãng xe điện Việt Nam vừa được trao giải thưởng “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại lễ trao giải Detikcom Awards 2025.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội cấm xe mô tô xăng trong vành đai 1 tùy theo khung giờ từ ngày 1/7/2026
08:48' - 27/11/2025
Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, theo đó từ 1/7/2026 xe mô tô, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ trong vành đai 1, nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm ùn tắc.
-
Ô tô xe máy
Tesla mở trung tâm trải nghiệm lớn đầu tiên tại Ấn Độ
08:22' - 27/11/2025
Tesla khai trương trung tâm trải nghiệm bán lẻ quy mô lớn tại Gurugram, mở rộng dịch vụ tư vấn, đặt xe và lái thử, thể hiện bước tiến chiến lược tại thị trường xe điện tăng trưởng nhanh của Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với 5 đối tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe điện
15:49' - 26/11/2025
Ngày 26/11, VinFast Indonesia công bố đã ký các Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Goodyear, Dunlop, Denso Sales, CARfix và Scuto Paint nhằm xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cho xe điện.
-
Ô tô xe máy
Giải mã chất Việt trên Lạc Hồng 900 LX
15:11' - 26/11/2025
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt. Mỗi chi tiết trên xe là một mảnh ghép kể lại câu chuyện cội nguồn.
-
Ô tô xe máy
Ghế an toàn ô tô bắt buộc: Gia đình loay hoay, xe công nghệ lo “vỡ trận”
14:58' - 26/11/2025
Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Các hãng xe điện Trung Quốc hối thúc Thái Lan nới lỏng quy định về pin
09:09' - 26/11/2025
Các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang vận động nới quy định về pin nhập khẩu nhằm giảm chi phí, trong khi các nhà cung cấp Thái Lan lo ngại tỷ lệ nội địa hóa thấp làm suy giảm việc làm.

Honda Motor và Nissan Motor bắt đầu đàm phán về việc sáp nhập, hợp nhất nguồn lực để cạnh tranh tốt hơn với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng. Ảnh: Honda