Sức mua của người dân Canada chịu tác động đáng kể do lạm phát

08:26' - 10/02/2023
BNEWS Ở thời điểm đà tăng lạm phát đang chậm lại, giá cả thực phẩm nói riêng vẫn là một vấn đề gây đau đầu đối với nhiều hộ gia đình Canada và điều này đang khiến sức mua bị ảnh hưởng đáng kể.
Sau khi tăng lên mức đỉnh, đạt 8,1% vào mùa Hè 2022, tỷ lệ lạm phát hằng năm của Canada đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây. Vào tháng 12/2022, tỷ lệ lạm phát hàng năm được ghi nhận là 6,3%. Tuy con số này vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Canada (BoC), song xu hướng các tháng gần đây cho thấy mức độ lạm phát đang có chiều hướng giảm.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ở thời điểm đà tăng lạm phát đang chậm lại, giá cả thực phẩm nói riêng vẫn là một vấn đề gây đau đầu đối với nhiều hộ gia đình Canada. Trong tháng 12/2022, giá mặt hàng tạp hóa cao hơn 11% so với một năm trước đó.

 
Theo đánh giá của giới chuyên gia Canada, mức tiền lương có tăng, song không theo kịp tốc độ lạm phát. Trong tháng 12/2022, tiền lương trung bình theo giờ đã tăng 5,1% so với một năm trước. Giáo sư kinh tế Trevor Tombe của Đại học Calgary (Canada) cho biết những người lao động có công việc mới hoặc tận dụng lời mời làm việc với người sử dụng lao động có khả năng được tăng lương nhiều hơn những người khác. Tuy nhiên, theo ông Tombe, sẽ mất khá nhiều thời gian để việc tăng lương cho người lao động có thể bù đắp cho mức độ lạm phát cao hiện nay.

Theo Giáo sư Tombe, các gia đình có trẻ em chịu tác động nhiều nhất do lạm phát, vì phần lớn ngân sách dành cho thực phẩm và nhiên liệu, hai loại hàng hóa có giá cả tăng mạnh. Việc tăng giá cũng sẽ gây khó khăn cho các hộ gia đình có mức thu nhập thấp, vì họ tiết kiệm ít hơn so với các hộ gia đình có thu nhập cao hơn.

Dữ liệu của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy mức tiết kiệm trung bình của hộ gia đình đã giảm trên tất cả các nhóm thu nhập. Tuy nhiên, xu hướng đáng báo động hơn đối với các hộ gia đình ở nhóm 40% thu nhập thấp nhất, vì họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn thu nhập thực tế.

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Leger cho thấy 34% hộ gia đình Canada nhận thấy tình hình tài chính của họ đã trở nên khó khăn hơn trong năm vừa qua. 42% những người kiếm được ít hơn 40.000 CAD/năm (khoảng 29.700 USD/năm) cho rằng tình hình tài chính chung của gia đình họ khó khăn hơn. Trong khi 58% số người được hỏi cho biết tình hình tài chính gia đình vẫn giống như một năm trước.

Tuy nhiên, cũng có nhiều dấu hiệu lạc quan đối với nền kinh tế Canada. Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo tỷ lệ lạm phát sẽ tiếp tục chậm lại trong năm 2023. BoC dự báo tỷ lệ lạm phát sẽ đạt 3% vào giữa năm 2023, sau đó sẽ giảm xuống 2% vào năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục