Sức mua dịp Tết Dương lịch chỉ tăng nhẹ tại Tp. Hồ Chí Minh

15:44' - 01/01/2024
BNEWS Ghi nhận tại Tp. Hồ Chí Minh dịp Tết Dương 2024 cho thấy, ở lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ có sức mua tăng nhẹ so với thời điểm bình thường, với nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào.

Trong đó, sức mua tập trung ở một số ngành hàng phục vụ cho nhu cầu chuẩn bị đón Tết và ăn uống, vui chơi, giải trí tại chỗ của người dân trên địa bàn thành phố.

Lý giải nguyên nhân sức mua trong dịp Tết Dương lịch 2024 chỉ tăng nhẹ, đại diện một số hệ thống bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ: Tết Dương lịch 2024 liền kề với kỳ nghỉ cuối tuần nên có một bộ phận không nhỏ người dân ở những địa phương lân cận thành phố lựa chọn về quê sum vầy cùng gia đình.

Cùng với đó, nhiều gia đình có kế hoạch đi du lịch vì giá tour cho kỳ nghỉ 1-3 ngày trong và ngoài nước dành cho dịp Tết Dương lịch năm nay tương đối phù hợp thu nhập của đa dạng đối tương khách hàng.

Ở lĩnh vực bán lẻ cũng không có hiện tượng sức mua tăng đột biến trong ngày hay một thời điểm, mà chia đều cho các ngày trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 và hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, du khách đến thành phố cả về chất lượng lẫn số lượng.

Diễn biến thị trường Tết Dương lịch 2024 cũng cho thấy, người tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đang chuyển dần sang thói quen kết hợp mua sắm, vui chơi, giải trí và du lịch tại chỗ để tiết kiệm thời gian, chi phí sinh hoạt cho gia đình.

 

Ngoài ra, những trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng không chỉ bằng chương trình khuyến mãi, ưu đãi, mà còn chú trọng cải tiến mô hình kinh doanh cũng thu hút được khách hàng hơn.

Điển hình, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (Satra) vừa đưa vào hoạt động thêm cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra số 34C đường Hoàng Ngọc Phách, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh (Satrafoods Hoàng Ngọc Phách).

Quầy khuyến mãi dành cho hàng Tết tại kênh bán lẻ Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Nhân dịp này, Satra thực hiện chương trình khuyến mãi nhiều nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm, hóa mỹ phẩm... đến ngày 7/1/2024 dành cho Satrafoods Hoàng Ngọc Phách.

Với việc mở rộng mạng lưới Satrafoods từ khu vực trung tâm đến vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh… Satra kỳ vọng có thể trực tiếp cung cấp phong phú mặt hàng thực phẩm tươi sống, chế biến, rau củ quả sạch nội địa đến tay người tiêu dùng và tiến sâu vào khu dân cư đông đúc.

Trong khi đó, góp phần tăng sức mua trên toàn hệ thống bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) phải kể đến trung tâm thương mại SenseMarket Cái Bè và siêu thị Coopmart Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) vừa mới được Saigon Co.op và công ty CP Đầu tư phát triển Saigon Co.op (SCID) khai trương chào đón dịp Tết Dương lịch 2024.

Đây là mô hình kinh doanh mới do SCID tập trung nghiên cứu với kỳ vọng trở thành công trình xanh, tổ hợp mua sắm giải trí... dành cho người dân và du khách đến với địa phương.

Theo ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, mô hình Co.opmart, Co.opXtra đặt trong trung tâm thươmg mại đã được Saigon Co.op vận hành và rất thành công như Co.opmart tại Sensecity Cần Thơ, Cà Mau, Bến Tre; Co.opXtra tại Sensecity Phạm Văn Đồng, SC Vivocity quận 7.

Cùng với lợi thế về diện tích lớn của trung tâm thương mại, Co.opmart, Co.opXtra góp phần đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, tạo nên một điểm mua sắm, giải trí quy mô và tiêu biểu cho người dân và du khách.

Nhóm hàng thời trang may mặc đa dạng mẫu mã tại kênh bán lẻ Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Riêng điểm mua sắm, trung tâm thương mại đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, gồm: Crescent mall, Gigamall, Vincom… tổ chức chương trình giảm giá với mức giảm lên tới 50%, áp dụng cho hàng nghìn sản phẩm thuộc đa dạng ngành hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang...

Còn cơ sở ăn uống, mua sắm khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đồng loạt tung nhiều ưu đãi như giảm giá từ 10-20% khi đặt bàn sớm, tặng thêm món cho nhóm khách đi từ 5 người trở lên…

Hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch có nhiều khởi sắc. Trong đó, nhóm doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn, cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục duy trì, triển khai những gói sản phẩm khuyến mãi, giảm giá; giới thiệu thực đơn ẩm thực mới với giá giảm 10%-20% so với giá niêm yết phục vụ từ nay đến hết tháng 2/2024.

Thống kê nhanh của Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh trong dịp Tết Dương lịch 2024, cộng đồng doanh nghiệp lữ hành tiếp tục triển khai trên 100 sản phẩm du lịch hấp dẫn tại Tp. Hồ Chí Minh gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện và các tour liên kết địa phương lân cận.  

Theo đó, khách tham quan tại khu - điểm du lịch, vui chơi giải trí đạt khoảng 1.650.000 lượt, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2023; khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú khoảng 225.700 lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023; công suất phòng khoảng  87%, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh cũng cho biết, khách quốc tế đến Tp. Hồ Chí Minh trong dịp Tết Dương lịch 2024 đạt khoảng 46.528 lượt tăng  86,1% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước khoảng 6.400 tỷ đồng, tăng 7,7 % so với cùng kỳ năm 2023.

Khách du lịch nước ngoài đến Tp. Hồ Chí Minh tăng cao, nhất là khách tàu biển - dòng khách du lịch cao cấp đến từ châu Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục