Sức mua hàng nông sản tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao giữa "bão" COVID-19
Bên cạnh đó, nhiều địa phương đang vào mùa thu hoạch nông sản, đặc sản nhưng gặp khó về đầu ra do tác động của dịch COVID-19, nên hầu hết nhà bán lẻ, tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn thành phố đã vào cuộc hỗ trợ, ưu tiên tiêu thụ nông sản nội địa.
* Khơi thông thị trường
Mặt hàng khoai lang tím Nhật tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang vào mùa vụ thu hoạch với số lượng hơn 50.000 tấn.
Nguồn nông sản này, chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nhưng do dịch COVID-19 nên hoạt động này gặp khó khăn.
Để hỗ trợ người dân, các, nhà bán lẻ, tổ chức, cá nhân và người dân thành phố đã phát động chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ với nhiều phương thức.
Nhiều đơn vị như Hợp tác xã đặc sản Đồng Tháp, Câu lạc bộ Doanh nhân Đồng Tháp tại Tp. Hồ Chí Minh... cũng đang kết nối, tiêu thụ khoai cho nông dân trên địa bàn tỉnh.
Điển hình, Ngân hàng thực phẩm Food Bank Việt Nam phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long và một số đơn vị khác, đã thực hiện chiến dịch "Khoai lang nghĩa tình" từ ngày 30/5 đến nay, đã kết nối nhiều đơn vị tiêu thụ hàng trăm tấn khoai lang tím Nhật cho người dân ở xã Tân Thành và Thành Trung thuộc tỉnh Vĩnh Long.
Ngoài ra, Food Bank Việt Nam cũng trở thành đầu mối cho đơn hàng bán lẻ để đưa khoai lang tím Nhật trực tiếp đến tay người tiêu dùng.
Tương tự, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Tp. Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng một số tổ chức, cá nhân triển khai chương trình bán khoai lang tím Nhật cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Vĩnh Long, Đồng Tháp....
Hiện tại, giá khoai lang tím Nhật được hỗ trợ bán với giá 6.500 đồng/kg và đội ngũ tình nguyện viên giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng trên địa bàn.
Anh Võ Quốc Bình, Trưởng phòng kết nối tình nguyện Trung tâm công tác xã hội Thanh niên Tp. Hồ Chí Minh cho biết, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, khoai lang tím Nhật từ các tỉnh tập kết về số 5 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.
Tính đến nay, chương trình đã giúp người nông dân tiêu thụ hàng trăm tấn khoai lang tím Nhật; trong đó đơn hàng online chiếm 80% và một số đơn vị hỗ trợ bao bì thân thiện môi trường trong quá trình giao hàng đến người dân thành phố.
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Minh Châu, nhân viên văn phòng quận 11, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, hàng năm cứ vào thời điểm này, mặt hàng nông sản, đặc sản, nhất là trái cây nhiều vùng, miền nhập về thị trường Tp. Hồ Chí Minh nên gia đình luôn ưu tiên tiêu dùng.
Do đó, trước thực trạng người nông dân gặp khó khăn về thị trường, gia đình đã tăng sức mua gấp đôi những mặt hàng nông sản nội địa so với bình thường và hạn chế tiêu dùng sản phẩm nhập khẩu để chung tay hỗ trợ hàng hóa cho người nông dân.
Hiện chính quyền thành phố đang thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 15 và 16, tùy khu vực nên người dân được khuyến cáo hạn chế tập trung đông người và nên ở nhà. Do đó, việc mua sắm lương thực, thực phẩm với số lượng nhiều hơn bình thường là cần thiết.
Điều này đã tạo cơ hội cho thị trường nông sản, đặc sản tăng sức mua, nhất là những sản phẩm có thể bảo quản trong thời gian dài.
* Chủ động hỗ trợ đầu ra
Không chỉ riêng mặt hàng khoai lang tím Nhật, mà những mặt hàng khác như trái vải, bơ, sầu riêng, bắp cải thảo... cũng đang vào mùa thu hoạch và gặp khó khăn về đầu ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Theo đó, cả mạng lưới chợ truyền thống và kênh phân phối hiện đại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đều liên tục thực hiện chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc sản nội địa.
Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền và hệ thống bán lẻ (gồm các siêu thị và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) – thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Satra đã sớm có phương án phối hợp thu mua, vận chuyển và phân phối trái vải trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh.
Qua đó, Satra chủ động hỗ trợ đầu ra cho nông dân của tỉnh Bắc Giang, bên cạnh phục vụ kịp thời nhu cầu thưởng thức trái cây đặc sản cho người tiêu dùng.
Theo ông Tsàn A Sìn, Phó Giám đốc Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền (đơn vị quản lý Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền), hiện tại có gần 10 thương nhân tại chợ tham gia kinh doanh vải và từ đầu vụ đến giờ đã tiêu thụ được khoảng 200 tấn vải thiều Bắc Giang.
Thời gian tới, Bình Điền vẫn tiếp tục đồng hành và hỗ trợ nhà vườn phía Bắc tiêu thụ trái vải tươi trong suốt mùa vụ.
Bà Phạm Thi Vân, Trưởng Ban Quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA cho hay, hệ thống bán lẻ đã nhanh chóng triển khai việc đưa trái vải vào hệ thống để phục vụ nhu cầu thưởng thức loại trái cây đặc sản này của người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh.
Báo cáo nhanh của hệ thống bán lẻ Satra, gồm 3 siêu thị và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tại Tp. Hồ Chí Minh và Cần Thơ đã tiêu thụ được hàng tấn vải thiều Bắc Giang, với giá bán là 37.500 đồng/kg (đã bao gồm VAT).
Khảo sát thực tế tại các điểm bán của hầu hết nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh như Saigon Co.op, Satra, LOTTE Mart, Central Retail... cho thấy, mặt hàng nông sản nội địa được nhà bán lẻ ưu tiên vị trí quầy, kệ trung tâm của khu vực kinh doanh ngành hàng thực phẩm tươi sống. Số lượng hàng hóa thường được bổ sung trên quầy, kệ để thu hút người tiêu dùng mua sắm.
Nhằm kích cầu tiêu dùng nông sản, đặc sản nội địa, trong tháng 6/2021, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã triển khai hai đợt giảm giá lớn, mỗi đợt kéo dài trung bình hai tuần.
Cụ thể, đợt 1 sẽ từ ngày 3-16/6/2021, tập trung giảm giá mạnh ở ngành hàng thực phẩm tươi sống, nông sản....
Đặc biệt, mặt hàng trái vải tươi của các tỉnh thành phía Bắc đang bán tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... thuộc khu vực phía Nam với giá bán khoảng 27.900 đồng/kg.
Riêng nông sản, đặc sản các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Vĩnh Long, Đồng Tháp như khoai lang tím Nhật có giá bán đến tay người tiêu dùng chỉ 5.900 đồng/kg.
Các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác luôn được đảm bảo nguồn cung cấp ổn định và lượng dự trữ có thể đáp ứng nhu cầu thị trường Tp. Hồ Chí Minh từ 3-6 tháng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản
15:47' - 03/06/2021
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản sẽ tổng hợp quy trình tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19 từ kinh nghiệm thực tế các địa phương và trong tuần sau sẽ có quy trình này.
-
Kinh tế & Xã hội
Bốn đơn vị hợp tác xây dựng mô hình mẫu về tiêu thụ nông sản mùa dịch
16:44' - 02/06/2021
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cùng xây dựng, thiết lập mô hình tiêu thụ nông sản mùa dịch đảm bảo an toàn.
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Xây dựng mô hình tiêu thụ nông sản chính quy
16:02' - 31/05/2021
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên xây dựng những mô hình tiêu thụ nông sản vùng dịch một cách chính quy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp tốt được cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi
08:20'
Để khuyến khích nông dân mở rộng thêm diện tích sản xuất được cấp mã số vùng trồng trong năm 2025, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục tăng cường hỗ trợ nông dân, hợp tác xã
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy – Cuộc cách mạng lớn bắt đầu từ việc cụ thể
08:14'
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ việc tinh gọn bộ máy chính trị phải bắt đầu từ những việc rất cụ thể, rất chi tiết và rất thực tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
08:06'
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 25/11, Quốc hội sẽ thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25' - 24/11/2024
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21' - 24/11/2024
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26' - 24/11/2024
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44' - 24/11/2024
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55' - 24/11/2024
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06' - 24/11/2024
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.