"Sức nóng" tại đại hội cổ đông của các tập đoàn tài chính lớn Hàn Quốc

06:00' - 11/03/2024
BNEWS 3 trong số 4 tập đoàn tài chính lớn nhất Hàn Quốc gồm KB, Hana và Woori dự kiến sẽ tổ chức đại hội cổ đông vào ngày 22/3.

Các quan chức ngành chứng khoán Hàn Quốc ngày 10/3 cho hay, các nhà đầu tư nhỏ lẻ dự kiến sẽ yêu cầu lợi nhuận cao hơn trong cuộc họp cổ đông thường niên của các tập đoàn tài chính lớn trong tháng Ba sau khi chính phủ công bố chương trình hỗ trợ mới đầu năm nay

 

Vào tháng 2/2024, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố Chương trình tăng giá trị doanh nghiệp nhằm giải quyết tình trạng cổ phiếu Hàn Quốc bị định giá thấp so với các cổ phiếu cùng ngành trên toàn cầu.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư chủ động (activist fund) đang gia tăng áp lực lên các công ty niêm yết nhằm nâng cao quyền biểu quyết của cổ đông.

Các quỹ đầu tư chủ động thường ưu tiên ủng hộ quyền lợi của các nhà đầu tư bán lẻ khi họ tìm cách tăng cổ phần sở hữu của mình trong các công ty niêm yết tương ứng. Nhà phân tích Cho Ah-hae của công ty môi giới giao dịch Meritz Securities cho biết: “Cuộc họp cổ đông năm 2024 có khả năng cho phép tiếng nói của các nhà đầu tư bán lẻ được lắng nghe sau nhiều năm bị gạt ra ngoài lề”.

3 trong số 4 tập đoàn tài chính lớn nhất Hàn Quốc gồm KB, Hana và Woori dự kiến sẽ tổ chức đại hội cổ đông vào ngày 22/3. Cùng ngày, Shinhan sẽ triệu tập hội đồng quản trị để xác định ngày tổ chức đại hội cổ đông trong tháng này.

Được niêm yết trên chỉ số KOSPI chuẩn, cả 4 tập đoàn này đều là những lựa chọn không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư do tỷ lệ giá trên giá trị sổ sách (PBR) duy trì dưới 1 trong nhiều năm. PBR đo lường xem giá cổ phiếu của công ty có bị định giá thấp hay không, với số dưới 1 cho thấy cổ phiếu có thể được giao dịch dưới giá trị hợp lý.

Bốn tập đoàn tài chính này đã tăng tỷ lệ chi trả cổ tức để thu hút các nhà đầu tư. tỷ lệ kết hợp của họ đã tăng từ 29,05% vào năm 2022 lên 35,05% vào năm 2023.

Tuy nhiên, Chủ tịch Kim Kyu-shik của Diễn đàn Quản trị Doanh nghiệp Hàn Quốc (nơi giám sát quản lý kinh doanh minh bạch) cho biết: “Tỷ lệ này không đạt được kỳ vọng của các nhà đầu tư bán lẻ và họ có thể yêu cầu lợi nhuận lớn hơn trong năm nay”.

Ông Kim nói thêm rằng, nhu cầu của các nhà đầu tư bán lẻ sẽ “tăng thêm sức mạnh” khi công ty đầu tư Align Partners có trụ sở tại Seoul đang kêu gọi các tập đoàn tài chính trả lại tới 50% thu nhập ròng của họ cho các cổ đông.

Trong một bức thư gửi cho các tập đoàn đó, Align Partners giải thích bằng cách chỉ ra rằng tỷ lệ lợi nhuận chung của cổ đông là 68% ở các nền kinh tế tiên tiến. Align Partners cũng kêu gọi các tập đoàn tài chính cấp nhiều quyền biểu quyết cho mỗi cổ đông trong việc lựa chọn giám đốc hội đồng quản trị.

Hiện tại, một cổ đông chỉ được cấp một quyền biểu quyết duy nhất. Tuy nhiên, Align Partners đang ủng hộ việc tăng số lượng này để phù hợp với tổng số thành viên hội đồng quản trị, nhằm mục đích thành lập một hội đồng quản trị thân thiện hơn với nhà đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục