Svolt sẽ đầu tư 2 tỷ euro xây dựng nhà máy ô tô điện tại Đức

08:33' - 19/11/2020
BNEWS Nhà sản xuất pin ô tô điện Svolt của Trung Quốc sẽ đầu tư 2 tỷ euro (khoảng 2,3 tỷ USD) thành lập cơ sở sản xuất xe ô tô điện tại Đức để cạnh tranh với các công ty châu Á tại châu Âu.

Svolt, vốn là công ty con của gã khổng lồ sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motors, cho hay khoản đầu tư trên sẽ dành để xây dựng hai nhà máy tại bang miền Tây Saarland của Đức vào cuối năm 2023, qua đó sẽ tạo ra 2.000 việc làm.

Năm 2019, Svolt thông báo họ sẽ tìm kiếm một địa điểm sản xuất ở châu Âu để tăng cường liên kết với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Theo Giám đốc điều hành Svolt Yang Hongxin, việc xây dựng các nhà máy nói trên tại Đức là nhắm vào "ngành công nghiệp ô tô châu Âu và thị trường đang phát triển cho các nguồn năng lượng tái tạo". 

Lý giải cho quyết định đầu tư vào bang Saarland, ông Yang Hongxin nói thêm bang miền Tây nước Đức này không chỉ là trung tâm của châu Âu, mà còn đại diện cho một khu vực đổi mới và công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô.

Hai nhà máy của Svolt tại Đức dự kiến sẽ sản xuất pin với tổng công suất 24 Gigawatt giờ (GWh) mỗi năm, đủ cung cấp cho 300.000 đến 500.000 chiếc xe điện.

Với nhu cầu về ô tô điện đang tăng mạnh trên thế giới, riêng hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Đức Volkswagen dự kiến sẽ cần hơn 150 GWh mỗi năm vào năm 2025.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô muốn giao công việc sản xuất pin cho các nhà cung cấp chuyên nghiệp thay vì chấp nhận rủi ro tài chính lớn khi xây dựng các nhà máy sản xuất pin lithium-ion.

Các nhà sản xuất pin châu Á đã và đang tăng cường công suất sản xuất tại châu Âu, trong đó công ty dẫn đầu thị trường Trung Quốc CATL đang xây dựng một nhà máy ở Erfurt để cung cấp nguồn pin ban đầu cho hãng xe BMW.

Đức và Pháp đang lên kế hoạch cho một “Airbus pin” để cạnh tranh với các đối thủ châu Á, với các khoản đầu tư dự kiến lên tới 5-6 tỷ euro, trong đó 4 tỷ euro là từ khu vực tư nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục