T&E dự báo EU mất nhiều việc làm nếu từ bỏ mục tiêu xe không phát thải,

20:55' - 08/07/2025
BNEWS Theo cảnh báo của nhóm vận động Transport & Environment (T&E), nếu từ bỏ mục tiêu xe không phát thải khí CO2, EU có thể mất 1 triệu việc làm trong ngành.
Theo một nghiên cứu do nhóm vận động Transport & Environment (T&E) công bố ngày 8/7, ngành ô tô châu Âu có thể quay trở lại mốc sản xuất 16,8 triệu xe mỗi năm, bằng với mức đỉnh sau cuộc khủng hoảng 2008, nếu Liên minh châu Âu (EU) giữ vững mục tiêu xe sạch vào năm 2035 và triển khai các chính sách hỗ trợ quá trình chuyển đổi.

Ngược lại, báo cáo của T&E cảnh báo rằng việc không có chiến lược công nghiệp rõ ràng và từ bỏ mục tiêu đến năm 2035 tất cả ô tô và xe tải mới bán ra tại EU sẽ không phát thải khí CO2 có thể dẫn đến hậu quả mất 1 triệu việc làm trong ngành và gần 70% các khoản đầu tư vào sản xuất pin đã được lên kế hoạch sẽ bị hủy bỏ.

 
Ngành ô tô châu Âu vốn đã phải đối mặt với nhiều thách thức như chi phí tại thị trường nội địa cao và khoảng cách về công nghệ xe điện so với các đối thủ từ Trung Quốc và Mỹ. Giờ đây, họ còn phải chịu tác động từ mức thuế 25% của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với ô tô nhập khẩu, một chính sách đã khiến nhiều nhà sản xuất phải rút lại dự báo kinh doanh cho năm 2025.

Sau các hoạt động vận động hành lang mạnh mẽ, Nghị viện châu Âu vào tháng 5/2025 đã đồng ý nới lỏng một số mục tiêu về khí thải CO2 cho ô tô và xe tải. Tuy nhiên, khối này vẫn giữ nguyên các quy định sẽ cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035.

Bà Julia Poliscanova, Giám đốc Cấp cao về Chuỗi Cung ứng phương tiện & di động điện tại T&E, cho biết đây là thời điểm quyết định sự thành bại của ngành ô tô châu Âu, khi cuộc cạnh tranh toàn cầu để dẫn đầu trong sản xuất ô tô điện, pin và bộ sạc là vô cùng khốc liệt.

Nhóm vận động này cho biết, nếu mục tiêu năm 2035 được duy trì và các chính sách thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước được thực thi, đóng góp của chuỗi giá trị ô tô vào nền kinh tế châu Âu sẽ tăng 11% vào năm 2035.

Tổ chức này cũng cho biết thêm, sự sụt giảm việc làm trong ngành sản xuất xe truyền thống có thể được bù đắp bằng việc tạo ra hơn 100.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất pin vào năm 2030 và 120.000 việc làm trong lĩnh vực sạc điện vào năm 2035.

Ngược lại, báo cáo chỉ ra rằng việc nới lỏng mục tiêu cùng với sự thiếu vắng các chính sách công nghiệp toàn diện có thể làm giảm đóng góp của chuỗi giá trị này tới 90 tỷ euro (khoảng 105,5 tỷ USD) vào năm 2035.

=

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục