Tập đoàn khai thác dầu khí Trung Quốc Cnooc Ltd chuyển hướng đầu tư về nội địa

11:43' - 25/03/2016
BNEWS Chủ tịch Cnooc Ltd Yang Hua cho biết, sau nhiều năm cố gắng phát triển ở những nơi có trữ lượng dầu khí lớn trên thế giới, Cnooc Ltd đã phải hướng với “ưu tiên khai thác ngoài khơi Trung Quốc”.
Tổng công ty dầu khí ngoài khơi Trung Quốc Cnooc Ltd chuyển hướng đầu tư về nội địa. Ảnh: china.org.cn

Sau hơn 1 thập kỷ đầu tư khai thác ở nước ngoài như Canada, châu Phi và nhiều nước khác, Tổng Công ty dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (Cnooc Ltd) đang chuyển hướng tập trung về trong nước.

Theo báo cáo mới nhất, doanh thu của nhà khai thác dầu lửa lớn thứ 3 Trung Quốc này đã chạm đáy trong vòng hơn 10 năm qua. Trong bối cảnh giá dầu thấp, các dự án ở nước ngoài của Cnooc Ltd - một doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc - tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và khó có thể phục hồi nhanh.

Chủ tịch Cnooc Ltd Yang Hua cho biết, sau nhiều năm cố gắng phát triển và hiện diện ở những nơi có trữ lượng dầu khí lớn trên thế giới, Cnooc Ltd đã phải hướng về trong nước, trong đó sẽ “ưu tiên khai thác ngoài khơi Trung Quốc”. Ông Yang Hua nhấn mạnh sẽ nỗ gắng cắt giảm chi phí sản xuất để cạnh tranh với các công ty dầu lửa lớn khác của Trung Quốc.

Năm 2013, Cnooc Ltd đã mua doanh nghiệp dầu khí Nexen đứng hàng thứ 10 của Canada với giá 15 tỷ USD. Tuy nhiên, Cnooc Ltd đã đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí quá mức, sản lượng giới hạn, sự cố tràn dầu, mất an toàn dẫn đến một số công nhân thiệt mạng.

Sau vụ nổ hồi tháng 1/2016 tại dự án ở miền Bắc Alberta làm hai người thiệt mạng, Cnooc Ltd đã phải cắt giảm 1/3 sản lượng tương đương khoảng 50.000 thùng/ngày trong quá trình diễn ra điều tra.

Trong cuộc họp báo, ông Yang Hua nhấn mạnh đến vấn đề an toàn đồng thời cho biết các nỗ lực của Cnooc Ltd trong những năm qua đã đem lại hiệu quả “nhưng không thể xem thường vấn đề an toàn”.

Báo cáo doanh thu của Cnooc Ltd cũng chỉ ra rằng sản lượng dầu khí sản xuất ở nước ngoài của họ đã tăng 5% vào năm ngoái, tương đương 172.3 triệu thùng, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với sản lượng trong nước có mức tăng trưởng 20%. Tuy nhiên, sản lượng ở Canada đã giảm 14%.

Hầu hết các sản lượng khai thác tăng trong nước là do các hoạt động khai thác của Trung Quốc ở vịnh Bột Hải nằm ở vùng biển phía Đông Bắc của Trung Quốc và ở Biển Đông. Các nhà phân tích cho rằng các dự án trong nước của Trung Quốc có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho Cnooc Ltd, với chi phí khoảng 8 USD/thùng, trong khi hoạt động khai thác ở nước ngoài thường chi phi hết khoảng 13 USD/thùng.

Cnooc Ltd cho biết, lợi nhuận dòng của họ trong năm đã giảm còn 20.25 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,11 tỷ USD), mức thấp nhất từ năm 2004. Cnooc Ltd đã đối phó lại việc giảm giá dầu bằng cách cắt giảm 10% chi tiêu trong năm nay. Hệ quả là sản lượng trong năm của Cnooc Ltd có thể bị giảm và đây sẽ là lần đầu tiên sản lượng của Cnooc Ltd bị giảm kể từ năm 2001.

Các đối thủ của Cnooc Ltd cũng chịu áp lực tương tự. Sự kiện giá dầu giảm liên tục đã ảnh hưởng đến những nhà khai thác dầu mỏ hàng đầu của Trung Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc vốn được cho là kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ quốc tế của họ.

Ngày 23/3, công ty dầu khí Trung Quốc PetroChina Co. Ltd cũng cho biết, lợi nhuận ròng của họ giảm mạnh năm ngoái. Những khó khăn này có thể còn kéo dài nếu giá dầu vẫn ở xung quanh mức 40 USD/thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục