Tác động của bầu cử tổng thống Mỹ tới các thị trường tài chính

14:54' - 03/11/2020
BNEWS Theo đài truyền hình NHK, các chuyên gia tài chính trên khắp thế giới đang nóng lòng chờ đợi kết quả bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Dưới thời chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các chỉ số quan trọng của thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ), trong đó có chỉ số Dow Jones và Nasdaq, đều tăng cao kỷ lục.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đang thực hiện các biện pháp nới lỏng tiền tệ để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, và điều này cho phép dòng vốn khổng lồ đổ vào các thị trường. Đây là một thời gian đầy biến động.

Giờ đây, những người chơi trên các thị trường quan tâm đến cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội ở Mỹ.

Họ đang mong chờ một kịch bản được gọi là "Triple Blue", với việc ứng cử viên Đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, và đảng này giành đa số ghế ở cả Hạ viện và Thượng viện của Mỹ.

Ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody's Analytics tại New York, cho biết xác suất ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng cử đã tăng trong những tuần gần đây.

Ở chiều ngược lại, dường như sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump đang gia tăng ở một số bang chiến trường trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử.

Chuyên gia Fujito Norihito, chiến lược gia về đầu tư tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley có trụ sở tại Tokyo, cho rằng kết quả bầu cử cũng có thể có lợi cho giá cổ phiếu ở các nước khác, bao gồm cả Nhật Bản.

Theo ông, chứng khoán của Nhật Bản vẫn có khả năng phục hồi. Nếu thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng tích cực, nhiều khả năng thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng sẽ tăng nhờ diễn biến tích cực đó.

Hiện nay, mọi người đều đang theo dõi sát sao cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ. Nhiều nhà đầu tư đang lo lắng về việc khi nào kết quả bầu cử mới được xác nhận trong bối cảnh việc bỏ phiếu bằng thư được chứng minh là phổ biến trong số những người lo lắng về dịch COVID-19.

Thước đo về sự quan ngại của nhà đầu tư, được gọi là VIX, đã tăng đột biến và vẫn đang ở mức cao. Thị trường không thích sự không chắc chắn và hỗn loạn – những điều có thể sẽ xảy ra nếu việc công bố kết quả bầu cử bị trì hoãn.

Ông Fujito cho biết thị trường có thể chờ đợi "nhiều nhất là một tuần". Chuyên gia này cho rằng sự hỗn loạn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà đầu tư, người tiêu dùng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Trong trường hợp đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế.

Một chiến thắng rõ ràng của bất cứ ứng cử viên nào có thể đưa thị trường vào một hướng đi chắc chắn hơn. Trong khi đó, một kết quả sát nút kéo theo việc kiểm phiếu kéo dài sẽ khiến các nhà đầu tư phải chuẩn bị cho một chặng đường đầy khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục