Tác động tích cực của việc Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới đối với du lịch ASEAN

18:27' - 27/01/2023
BNEWS Malaysia, Singapore và Philippines sẽ là những nước hưởng lợi ít hơn từ chiến dịch kích cầu du lịch của Trung Quốc so với Thái Lan, trong số các nước ASEAN-6.

Ngân hàng Đầu tư Maybank Bhd (Maybank IB) của Malaysia cho biết, sự phục hồi của khách du lịch Trung Quốc tính đến cuối năm 2022 nhanh hơn Indonesia (14% so với trước đại dịch) và Malaysia (11%) và chậm hơn ở Việt Nam (3%) và Thái Lan (5%).

 

Hơn nữa, ASEAN nhìn chung đã tránh các yêu cầu nghiêm ngặt nhắm vào khách du lịch Trung Quốc và có thể sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển hướng khách du lịch Trung Quốc khỏi Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia, những quốc gia vốn  áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt hơn với khách hàng đến từ quốc gia này.

Trước đại dịch, khách du lịch Trung Quốc là nguồn khách lớn nhất của ASEAN-6, đã thực hiện 27 triệu chuyến đi và đóng góp khoảng 32,4 tỷ USD doanh thu du lịch cho ASEAN-6 vào năm 2019.

Maybank IB cho biết sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy lĩnh vực dịch vụ khách sạn, bán lẻ và hàng không, đồng thời hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu.

Vào tháng 11/2022, trước khi mở cửa biên giới trở lại, Trung Quốc chỉ đón khoảng 126.000 lượt khách du lịch trong ASEAN-6, tương đương 5,6% so với mức trước đại dịch.

Thái Lan sẽ là nước hưởng lợi nhiều nhất vì lượng khách đến chiếm 28% tổng lượng khách đến trước đại dịch, trong khi doanh thu từ du lịch của Trung Quốc chiếm 3,1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi lớn thứ hai, nơi mà lượng khách Trung Quốc chiếm 31% tổng lượng khách và doanh thu từ du lịch Trung Quốc chiếm 1,4% GDP.

Trong khi đó, Maybank IB cho biết lượng khách du lịch Hàn Quốc ra nước ngoài đã đạt 50% so với mức trước đại dịch, gấp đôi mức 25% của khách du lịch Nhật Bản ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, Maybank IB đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc lên 5,0% (từ 4,0%) vào năm 2023 do quyết định mở cửa biên giới trở lại của Trung Quốc nhanh hơn dự kiến.

Báo cáo của Maybank IB cho biết thêm, các nền kinh tế ASEAN nhạy cảm hơn với sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc bao gồm Singapore, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục