Tài khoản tạm khóa báo có: Ngân hàng xử lý hoàn trả thế nào?

07:01' - 23/09/2021
BNEWS Sau "ồn ào" về nghệ sĩ làm từ thiện, "tài khoản tạm khóa báo có" bỗng trở thành đề tài được đặc biệt quan tâm trên mạng. Khái niệm này được ngân hàng lý giải ra sao? Mời độc giả theo dõi dưới đây!

Tạm khóa báo có tài khoản có nghĩa là ngừng nhận tiền đến tài khoản hay không nhận thông tin nhắn có tiền vào tài khoản?

Trong trường hợp tài khoản ngân hàng được khoá tạm thời hay vĩnh viễn, số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào?

Đối với các khoản tiền người khác chuyển đến tài khoản tạm khóa báo có sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào? Việc xử lí hoàn trả tiền diễn ra trong thời gian bao lâu?

Đây là một số câu hỏi được người dùng đặt ra xoay quanh khái niệm "tạm khóa báo có tài khoản".

Tạm khóa báo có tài khoản nghĩa là gì?

Thông tin từ Vietcombank cho biết Điều 16, Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 v/v hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định: “Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”. 

Do đó, "tạm khóa báo có tài khoản" được hiểu là việc Ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng.

Chuyển tiền vào tài khoản "tạm khóa báo có", chủ tài khoản có nhận được không?

Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi Có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.

Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng: tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của khách hàng.

Ngân hàng xử lý hoàn trả thế nào?

Vietcombank cho biết các giao dịch chuyển tiền vào tài khoản tạm khóa báo có được xử lý theo nguyên tắc sau:

+ Đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống Vietcombank và chuyển tiền nhanh 24/7 ngoài hệ thống qua Napas: hệ thống hiển thị thông báo cho khách hàng và chặn không cho thực hiện giao dịch. 

+ Đối với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của Ngân hàng Nhà nước và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài: khi Vietcombank nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực chuyển trả lại ngân hàng chuyển (để ngân hàng này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền).

Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT/công ty chuyển tiền nước ngoài.

Để hiểu rõ hơn về các quy định và quy trình thực hiện tại mỗi ngân hàng, mời bạn đọc liên hệ đến hotline các ngân hàng hoặc phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để được giải đáp. 

>>>Danh sách hotline ngân hàng và trang web chính thức các ngân hàng Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục