Tái khởi động chuyến tàu container vào cụm cảng Cần Thơ
Sáng 29/12, tại cụm cảng Cần Thơ (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Lễ đón chuyến tàu Container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ.
Việc tái khởi động tuyến dịch vụ này nhằm kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ - miền Trung - miền Bắc, mang đến giải pháp tiếp vận hậu cần (logistics) trọn khâu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại Đồng bằng Sông Cửu Long.
Theo ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, ngày 24/10/2016, ngay sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có quyết định về khai thông tuyến luồng Quan Chánh Bố, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tiên phong khai trương tuyến tàu container nội địa đầu tiên triển khai tuyến Hải Phòng - Hồ Chí Minh - cảng Tân Cảng Cái Cui với tần suất 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, chỉ một năm sau với 33 chuyến tàu cập cảng, tuyến khai thác đã phải tạm ngưng do yếu tố độ sâu luồng không đảm bảo. Tại Hội nghị thúc đẩy vận tải thủy phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra tại Cần Thơ ngày ngày 30/09/2022, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Cần Thơ đã thông báo hoàn tất nạo vét và thông luồng Quan Chánh Bố. Đây là tiền đề quan trọng để khởi động lại tuyến tàu container nội địa nhằm tạo ra giải pháp dịch vụ tiếp vận hậu cần trọn gói, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Ông Phùng Ngọc Minh cho biết, việc hợp tác giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng bằng dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng cao, giá cả cạnh tranh. "Chúng tôi cam kết tuyến dịch vụ sẽ đi vào ổn định với tần suất 2 chuyến/ tháng và phấn đấu phát triển thành 1 chuyến/tuần. Đồng thời, tạo giải pháp kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi cụm cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Cái Mép xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế nội Á; tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng xuất nhập khẩu trong khu vực", lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết.Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam khẳng định, việc mở tuyến vận tải container với cỡ tàu lớn có ý nghĩa quan trọng góp phần làm tăng năng lực cạnh tranh cho các nhà xuất nhập khẩu, nhà sản xuất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khi vận tải hành hóa với chi phí hợp lý và chủ động hơn trong kế hoạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Đặc biệt, đây là nơi chiếm tới 60% lượng hàng thủy sản, 70% sản lượng hàng trái cây và 95% sản lượng gạo xuất khẩu của các nước. Việc mở tuyến thành công và duy trì tuyến luồng xuyên suốt trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì cốt luồng từ âm 6m trở lên để tàu có thể ra vào thông suốt theo kế hoạch. Bên cạnh đó, cần có những hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp thay đổi thói quen từ vận tải bộ sang vận tải thủy để tiết giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu vận tải xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá sự kiện không chỉ có ý nghĩa và mang lại lợi ích của riêng hai doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc phát triển thành phố Cần Thơ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu. Theo ông Trần Việt Trường, thống kê nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là 17-18 triệu tấn/năm, tuy nhiên 70% hàng hóa xuất khẩu này phải vận chuyển đường bộ về các cảng cảng lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng Đông Nam bộ, làm tăng thêm chí phí vận tải vào giá thành sản phẩm xuất khẩu. Từ đó, gây khó khăn cho đầu ra các sản phẩm nông nghiệp của vùng, cũng như giảm lợi nhuận của doanh nghiệp và người dân trong vùng. Do đó, việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng vào thẳng Đồng bằng sông Cửu Long đến cụm cảng Cái Cui, mà không phải qua cảng Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo ra giải pháp dịch vụ tiếp vận hậu cần trọn gói, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn, thúc đầy sự phát triển kinh tế cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.Người đứng đầu chính quyền thành phố Cần Thơ khẳng định, Thành ủy, UBND thành phố cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật cản trở đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đồng thời, quan tâm giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp; tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận, khai thác có hiệu quả các tiềm năng hiện có, phục vụ cho sự phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2023 và những năm tiếp theo.
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ, đồng hành cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn duy trì tuyến vào cụm Cảng Cái Cui. "Thành phố sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam có biện pháp duy trì mớn nước ổn định cho tàu biển container có trọng tải lớn vào luồng hàng hải Sông hậu. Đẩy nhanh dự án xã hội hóa nạo vét luồng Định An để đảm bảo 2 tuyến luồng hàng hải cho tàu chạy song song, giải phóng được ách tắc của luồng một chiều cho các tàu lớn không phải chờ lâu để đi qua", ông Trần Việt Trường nói./.- Từ khóa :
- cần thơ
- tàu container
- cụm cảng cần thơ
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Mở tuyến dịch vụ vận tải container nội địa đầu tiên đến Cảng Chân Mây
11:48' - 25/12/2022
Sáng 25/12, Công ty cổ phần Cảng Chân Mây phối hợp Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An tổ chức khai trương tuyến container tại Cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cảng biển phát triển công nghiệp - Bài cuối: Hình thành chuỗi phát triển kinh tế biển
17:43' - 20/12/2022
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc xây dựng Trung tâm logistics sẽ giúp hoàn thiện mắt xích quan trọng để hình thành nền kinh tế hàng hải, đồng thời tạo lập hệ sinh thái hoàn chỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cảng biển phát triển công nghiệp - Bài 2: Cơ cấu công nghiệp gắn với cảng biển
07:56' - 20/12/2022
Cảng biển, dịch vụ cảng phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, từng bước trở thành trụ cột kinh tế quan trọng của Bà Rịa – Vũng Tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cảng biển phát triển công nghiệp - Bài 1: Nhiều dư địa
07:53' - 20/12/2022
Là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển, Bà Rịa - Vũng Tàu có bờ biển khoảng 305 km; trong đó phần phía Tây có vịnh to, sông lớn, đủ điều kiện phát triển hệ thống cảng nước sâu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.