Taliban cho biết nhiều quốc gia và tổ chức đã đề nghị hỗ trợ sơ tán công dân khỏi Afghanistan

13:27' - 20/08/2021
BNEWS Theo hãng tin Reuters, một lãnh đạo cấp cao Taliban xác nhận một số quốc gia và tổ chức đã liên lạc với các lãnh đạo của lực lượng này, đề nghị giúp sơ tán công dân và nhân viên khỏi thủ đô Kabul.

Nhân vật trên cho biết các thành viên Taliban cũng đã được phép đi cùng người dân Afghanistan tới các thánh đường, tham dự lễ cầu nguyện thứ Sáu hằng tuần.

Cùng ngày, một quan chức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo hơn 18.000 người đã được sơ tán khỏi thủ đô Kabul kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát hôm 15/8, đồng thời cam kết tổ chức này sẽ đẩy nhanh nỗ lực sơ tán.

Trong khi đó, giới chức Nhà Trắng cho biết trong ngày 19/8, Mỹ đã sơ tán được khoảng 3.000 người, trong đó có gần 350 người là công dân Mỹ. Kể từ ngày 14/8 đến nay, Mỹ đã sơ tán được tổng cộng khoảng 9.000 người.

Báo Times của Anh đưa tin nước này có thể tiến hành chuyến bay sơ tán cuối cùng rời Kabul vào ngày 31/8 tới. Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ cho biết thời hạn sơ tán này chưa được thông qua chính thức.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định nước này chưa thể sơ tán trẻ em không có người đi kèm khỏi Afghanistan.

Thống kê của Anh cho thấy khoảng 1.200 người đã rời Kabul trên các chuyến bay đến Anh. Theo Đại sứ Anh tại Afghanistan, hiện nước này đang thảo luận với Taliban về việc sơ tán công dân và những người Afghanistan đủ điều kiện.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasya cũng cho biết không quân nước này sẽ triển khai máy bay tới Afghanistan để đưa 15 công dân về nước.

Tuy nhiên, ông không cho biết thông tin chi tiết. Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Indonesia cho biết dự kiến chuyến bay này sẽ về Indonesia vào tối 20/8.

Cũng liên quan đến việc sơ tán người dân khỏi Afghanistan, chiến dịch GoFundMe, nhằm gây quỹ cho việc sơ tán khoảng 300 người dễ bị tổn thương ở Afghanistan, đã thu được hơn 6 triệu USD.

Trước đó, ông Tommy Marcus, người New York (Mỹ), đã tạo ra trang gây quỹ trên nhằm có kinh phí để tổ chức các chuyến bay đưa những người Afghanistan ở vào tình thế nguy hiểm rời khỏi nước này. Hiện ông cũng đang phối hợp với các nhóm cứu trợ, các nhà hoạt động để lên kế hoạch sơ tán người dân Afghanistan./.

>>G7 kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết ứng phó khủng hoảng tại Afghanistan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục