G7 kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết ứng phó khủng hoảng tại Afghanistan

12:52' - 20/08/2021
BNEWS Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết trong việc ứng phó khủng hoảng tại Afghanistan.

Trong tuyên bố do Ngoại trưởng Vương quốc Anh Dominic Raab đưa ra ngày 19/8, Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết trong việc ứng phó khủng hoảng tại Afghanistan nhằm ngăn chặn tình hình diễn biến xấu hơn nữa.

Tuyên bố nhấn mạnh cuộc khủng hoảng tại Afghanistan đòi hỏi một phản ứng quốc tế, trong đó có cam kết sâu rộng từ các bên liên quan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhóm Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), các nhà tài trợ quốc tế, và các nước láng giềng của Afghanistan về những vấn đề quan trọng mà nước này và khu vực đang đối mặt.

Cũng trong ngày 19/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Italy Mario Draghi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về Afghanistan trong các cuộc điện đàm riêng rẽ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề nhân đạo ở nước này.

Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố cả ông Putin và ông Draghi đều lên tiếng ủng hộ việc tăng cường các nỗ lực quốc tế, bao gồm cả thông qua G20, nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Afghanistan.

Theo một nguồn tin ngoại giao ở Rome, Italy – nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên G20 - đang cân nhắc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về tình hình ở Afghanistan.

Trong một tuyên bố, văn phòng của ông Draghi cho biết nhà lãnh đạo Italy cũng thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tuyên bố có đoạn: “Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các tác động khác nhau của cuộc khủng hoảng Afghanistan, bao gồm việc quản lý các dòng di cư ... ”./.

>>>Taliban hối thúc người dân rời khỏi khu vực sân bay ở Kabul

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục