Taliban tuyên bố muốn xây dựng quan hệ với Mỹ và thế giới

13:12' - 31/08/2021
BNEWS Ngày 31/8, lực lượng Taliban tuyên bố mong muốn xây dựng những "quan hệ tốt đẹp" với Mỹ và toàn thế giới.

Theo hãng tin AFP (Pháp), tuyên bố trên được đưa ra vài giờ sau khi Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan.

Phát biểu tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, người phát ngôn của lực lượng Taliban Zabihullah Mujahid gọi việc Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan là "thắng lợi" cho toàn bộ người dân của quốc gia này.

Người phát ngôn này nhấn mạnh Taliban hoan nghênh mọi mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với tất cả các quốc gia trên thế giới.

Trong khi đó, hãng tin Tass (Nga) dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Mỹ không tin tưởng Taliban song sẵn sàng hợp tác với phong trào này và chính phủ mới của Afghanistan nếu nhận thấy điều đó phù hợp với những lợi ích quốc gia của Washington.

Ngoại trưởng Mỹ cũng lưu ý rằng Washington sẽ đưa ra những quyết định liên quan tới Taliban căn cứ vào hành động thực tiễn của lực lượng này.

Phát biểu của ông Blinken được đưa ra vài giờ sau khi chuyến bay sơ tán cuối cùng của Mỹ rời khỏi sân bay Kabul, để lực lượng Taliban tiến vào địa điểm này.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ, Tướng Kenneth McKenzie xác nhận quân đội nước này đã vô hiệu hóa hàng loạt máy bay và xe bọc thép, cũng như hệ thống phòng thủ rocket công nghệ cao tại sân bay Kabul trước khi rời đi.

Theo Tướng McKenzie, 73 máy bay đỗ tại đây đã bị lính Mỹ “phi quân sự hóa” hoặc làm cho mất khả năng hoạt động trước khi lực lượng này hoàn tất chiến dịch sơ tán kéo dài 2 tuần tại Afghanistan.

  Trong khi đó, hãng tin Sputniknews dẫn lời người phát ngôn của Văn phòng chính trị Taliban Mohammad Naim cho biết phong trào này sẽ cần hỗ trợ kỹ thuật để vận hành sân bay Kabul sau khi các binh sĩ nước ngoài rút khỏi Afghanistan.

Người phát ngôn Naim cho biết hiện lực lượng này hoan nghênh mọi sự hỗ trợ về các vấn đề kỹ thuật liên quan. Các nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ làm việc trong ban kỹ thuật ở sân bay Kabul có thể ở lại và làm việc nếu muốn.

Taliban cũng sẽ tìm cách liên hệ các bên khác nếu đội ngũ kỹ thuật Thổ Nhĩ Kỳ không ở lại.

Ông Naim nhấn mạnh thông tin chi tiết về việc vận hành sân bay Kabul sẽ rõ ràng hơn trong những ngày tới đồng thời khẳng định Taliban muốn nối lại các chuyến bay nội địa và quốc tế từ sân bay Kabul sớm nhất có thể.

Ngày 30/8 đánh dấu ngày Mỹ kết thúc chiến dịch can thiệp quân sự nước ngoài dài nhất trong lịch sử.

Khoảng 2.500 binh lính Mỹ đã thiệt mạng và chi phí cho các hoạt động tại Afghanistan trong gần 20 năm qua vào khoảng 2.000 tỷ USD. Trong chiều 31/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu toàn quốc về sự kiện này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục