Tạm đình chỉ hoạt động 3 chợ truyền thống không đảm bảo an toàn phòng cháy

16:35' - 03/04/2024
BNEWS Ngày 3/4, Công an thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) yêu cầu các địa phương liên quan giám sát việc tạm đình chỉ hoạt động 3 chợ truyền thống trên địa bàn để khắc phục mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Việc tạm đình chỉ được áp dụng cho khu vực nhà lồng, ki-ốt và sạp của các chợ: Tam Hòa (phường Tam Hòa, do Hợp tác xã Thanh Niên quản lý), một phần chợ Long Bình Tân (phường Long Bình Tân, do Hợp tác xã Tân Long quản lý), điểm kinh doanh thuộc Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Tân Biên quản lý (phường Tân Biên).

 

Đây là những khu vực chợ truyền thống được xây dựng trước năm 2001. Các khu vực này hiện đang tiềm ẩn những yếu tố không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy như: không lắp đặt hệ thống cấp nước chữa cháy cố định, không lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy, chữa cháy...

Ghi nhận tại khu vực chợ Long Bình Tân, chợ này vi phạm hàng loạt lỗi về phòng cháy, chữa cháy như: Kết cấu chịu lực nhà lồng không bảo đảm, sử dụng vật liệu dễ cháy; chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động; chưa trang bị hệ thống chữa cháy vách tường trong và ngoài chợ… Đặc biệt, tại lần kiểm tra vào ngày 19/3, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công a

n thành phố Biên Hòa ghi nhận hiện trạng chợ đã xuống cấp trầm trọng, nguy cơ sụp đổ rất cao nên không đảm bảo các điều kiện để sửa chữa mà cần tháo dỡ, xây dựng mới…

Ông Đoàn Văn Đoàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa cho biết, chợ Long Bình Tân là chợ cấp 2 do Hợp tác xã Tân Long quản lý. Khu chợ này được xây dựng cách đây 30 năm với quy mô hơn 3.000 m2 với gần 200 nhà lồng, sạp, ki-ốt. Từ năm 2023, phường đã tổ chức kiểm tra và phát hiện chợ liên tục không đảm bảo về công tác phòng chống cháy nổ.

Lãnh đạo phường Long Bình Tân đã có nhiều văn bản, kiến nghị về thực trạng của khu chợ này, trong đó đề nghị tạm đình chỉ hoạt động của chợ Long Bình Tân cho đến khi Hợp tác xã Tân Long thực hiện đầy đủ, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Đồng thời đề nghị Hợp tác xã Tân Long sửa chữa, nâng cấp chợ nhưng đến nay vẫn chưa chuyển biến. Trong khi chợ nằm cạnh khu dân cư, hành lang chợ bị Hợp tác xã Tân Long lấn chiếm xây ki-ốt bán cho tiểu thương. Khi xảy ra cháy nổ có thể cháy lan sang khu dân cư, nguy hiểm cho người và tài sản.

Công an thành phố Biên Hòa giao Công an phường Long Bình Tân tham mưu UBND phường chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết định tạm đình chỉ. Đồng thời giám sát việc chấp hành của cơ sở, không để xảy ra tình trạng hoạt động chui, kinh doanh trái phép sau khi đã có quyết định tạm đình chỉ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục