Tạm dừng cấp giấy phép mới cho lao động nước ngoài từ các vùng có dịch

20:57' - 21/02/2020
BNEWS Thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch.
Thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch. Ảnh minh hoạ: TTXVN


Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (COVID - 19) gây ra tại Việt Nam, chiều 21/2, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch.
Song song với thực hiện nghiêm túc các biện pháp, chủ động phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan rộng, cũng như cùng các địa phương chỉ đạo quyết liệt, tiến tới dập dịch thành công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chú trọng công tác truyền thông, khuyến cáo cách phòng, chống dịch bệnh nhằm nâng cao hiểu biết, ổn định tâm lý của người dân; tổ chức tốt công tác tuyên truyền để người lao động phòng chống dịch và ổn định tâm lý, đảm bảo hoạt động lao động, sản xuất bình thường, hạn chế ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề nghị dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành; không tổ chức hội nghị, hội thảo, phiên giao dịch việc làm tập trung đông người… Đồng thời, bộ yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, kiểm soát số lượng lao động Trung Quốc, khuyến cáo lao động Trung Quốc về quê dịp Tết chưa nên quay trở lại Việt Nam làm việc hoặc quay trở lại thì phải được cách ly 14 ngày theo quy định của ngành y tế.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương phối hợp với các doanh nghiệp có sử dụng lao động Trung Quốc lập danh sách cụ thể và báo cáo về số lượng lao động Trung Quốc, số lao động về nước dịp Tết, số người quay trở lại và kiểm soát chặt chẽ số quay trở lại, có báo cáo thường xuyên. Với trường hợp nghi nhiễm hoặc đã nhiễm bệnh thì cần báo cáo liên tục, chi tiết, phối hợp với Sở Y tế ở địa bàn để tiến hành theo đúng quy trình, quy định.

Các địa phương cũng tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam chưa công bố hết dịch COVID -19. Các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch ở một số địa phương tập trung nhiều lao động, đặc biệt là lao động Trung Quốc. Tạm lùi thời gian xuất cảnh của lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài nếu thấy cần thiết, kiểm soát chặt số lao động xuất cảnh trong thời gian này.
Theo cập nhật của 63 tỉnh, thành phố, đến 16 giờ ngày 20/2, có 34.423 người lao động Trung Quốc làm việc tại Việt Nam. Trong đó, tổng số lao động Trung Quốc về nước ăn Tết là 26.904 người và trong số này có 7.791 người đã quay trở lại Việt Nam sau dịp Tết.
Theo báo cáo nhanh của 55 địa phương, có 7.155 trường hợp đang được cách ly, theo dõi. Các trường hợp nghi nhiễm đều được các địa phương cách ly tại các cơ sở y tế như: tỉnh Hải Dương cách ly tại Bệnh Viện nhiệt đới Hải Dương; thành phố Hải Phòng cách ly tập trung tại Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2 tại xã An Đồng, huyện An Dương; tỉnh Trà Vinh cách lý 3 trường hợp tại khu vực nhà nghỉ dành cho người lao động, chuyên gia nước ngoài của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục