Bộ Công Thương đề nghị thống kê lao động Trung Quốc

19:45' - 02/02/2020
BNEWS Bộ Công Thương đề nghị khẩn trương thống kê số lượng lao động, chuyên gia làm việc tại các cơ sở công nghiệp, năng lượng, thương mại đã về Trung Quốc nghỉ Tết và chưa trở lại Việt Nam làm việc.
Để chủ động ứng phó, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; thực hiện tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/1/2020; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/1/2020, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giúp chỉ đạo thực hiện công việc.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội khẩn trương rà soát, thống kê số lượng lao động, chuyên gia làm việc tại các cơ sở công nghiệp, năng lượng, thương mại trên địa bàn tỉnh/thành phố đã về Trung Quốc nghỉ Tết và chưa trở lại Việt Nam làm việc.

Đồng thời, các tỉnh, thành phố yêu cầu các cơ sở công nghiệp, năng lượng, thương mại có lao động, chuyên gia chưa trở lại làm việc đó đánh giá mức độ ảnh hưởng tới hoạt động của đơn vị, có báo cáo nhanh gửi Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố và Bộ Công Thương trong ngày 3/2.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành liên quan làm việc với chủ đầu tư các dự án, cơ sở công nghiệp, năng lượng, thương mại trên địa bàn có lao động, chuyên gia đã về Trung Quốc nghỉ Tết, chưa trở lại Việt Nam để đề nghị các chủ dự án, cơ sở này cho các lao động, chuyên gia tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ lễ đến khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, tránh di chuyển trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp.

Mặt khác, các đơn vị có phương án bố trí lực lượng lao động thay thế và phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo thực hiện các nội dung nêu trên và thường xuyên có thông tin phối hợp để xử lý những vấn đề phát sinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục