Tạm dừng khai thác cát sỏi lòng sông Chảy đoạn qua địa bàn xã Đông Khê

05:30' - 30/03/2019
BNEWS Hơn 1 tháng nay, nhiều người dân xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) tập trung trước cổng UBND xã này để phản đối hoạt động của các tàu khai thác cát sỏi làm sạt lở nhiều diện tích đất bãi của dân.
Người dân Phú Thọ bức xúc với tàu hút cát gây sạt lở sông Chảy. Ảnh: TTXVN

Điều đáng nói, trong khi phản đối của người dân chưa được chính quyền chức năng trả lời chính đáng, Công ty cổ phần vật tư và xây dựng đô thị Phú Thọ (đơn vị khai thác cát sỏi) vẫn ngang nhiên khai thác, gây bức xúc trong nhân dân.

Chúng tôi tới khu vực đất bãi của người dân khu 2, xã Đông Khê để tìm hiểu sự việc. Tại đây, phóng viên chứng kiến một vạt đất bãi với chiều dài khoảng 1km chạy dọc sông Chảy đã bị sạt lở, độ cao khoảng 3m so với mặt nước sông. Nhiều chỗ sạt lở đã khoét sâu vào trong bãi từ 5 - 7m khiến nhiều người dân bức xúc, phản đối và xua đuổi, thậm chí đã cắt neo tàu cát…

Bà Nguyễn Thị Mai, thôn 2, xã Đông Khê bức xúc cho biết, nhà bà có gần 3 sào đất đã bị sạt lở, còn hơn 1 sào đất ruộng nữa đang có nguy cơ sạt xuống sông.

Đất đã lở gần hết nhưng người dân chưa nhận được tiền đền bù. Ngoài ra, hơn 1 năm nay, tình trạng khai thác cát sỏi của Công ty cổ phần vật tư và xây dựng đô thị Phú Thọ đã làm mất an ninh trật tự, các tàu hoạt động hết công suất, mỗi ngày từ 5 - 7 tàu khai thác, tiếng máy ầm ầm như một đại công trường khiến người dân bất an, lo lắng…, bà Mai cho biết.

Ông Đinh Quang Triệu chia sẻ, nhà ông có 6 sào đất màu nhưng chỉ trong vòng 1 năm, các đối tượng khai thác cát hút dẫn đến sạt lở. Trong thôn 2, nhiều hộ bị mất trắng đất màu như gia đình ông.

Đặc biệt, khoảng một tháng trở lại đây, quá bức xúc trước hoạt động khai thác cát sỏi làm sạt lở ruộng đất, người dân xã Đông Khê đã tập trung trước cổng UBND xã để phản đối. Tuy nhiên, trong khi những kiến nghị, đề xuất của nhân dân chưa được cơ quan chức năng phản hồi thỏa đáng thì Công ty cổ phần vật tư và xây dựng đô thị Phú Thọ vẫn ngang nhiên khai thác, gây bất bình trong dư luận.

Ngày 28/3, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Khê cho hay, việc người dân tụ tập đông người để phản đối các tàu hút cát trong khoảng thời gian hơn 1 tháng nay là có thật. Đỉnh điểm việc phản đối là từ ngày 7/2 đến đầu tháng 3.

Ngày 12/3/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ có văn bản số 1083/TNMT-KS yêu cầu Công ty cổ phần vật tư và xây dựng đô thị Phú Thọ tạm dừng khai thác cát sỏi sông Chảy tại xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Căn cứ vào văn bản này, cùng với việc tuyên truyền, giải thích, vận động của chính quyền xã, người dân đã trở về nhà, ổn định đời sống…

Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 3 này, việc khai thác cát tiếp tục diễn ra khiến người dân càng thêm bức xúc. Theo báo cáo mới nhất số 63/BC-UBND (ngày 28/3) của UBND huyện Đoan Hùng: Trong các ngày 26-27/3, nhiều người dân đã tập trung trước cổng UBND xã Đông Khê để phản đối việc khai thác cát sỏi của Công ty cổ phần vật tư và xây dựng đô thị Phú Thọ.

Trước tình hình này, UBND huyện Đoan Hùng đã yêu cầu UBND xã Đông Khê vận động, yêu cầu hộ dân tháo dỡ lều, bạt, không tụ tập đông người; giao UBND xã Đông Khê sau 17 giờ (ngày 27/3) các hộ dân không tự tháo dỡ thì tổ chức cưỡng chế tháo lều bạt trước cổng UBND xã để đảm bảo các hoạt động của chính quyền.

Trước bức xúc của nhân dân trên địa bàn xã Đông Khê, ngày 29/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy đã ban hành văn bản số 1264/UBND-KTN về việc dừng khai thác cát sỏi lòng sông Chảy đoạn qua địa bàn xã Đông Khê.

Trong văn bản nêu rõ: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo cho Công ty cổ phần vật tư và xây dựng đô thị Phú Thọ tạm dừng khai thác cát sỏi lòng sông Chảy tại địa bàn xã Đông Khê; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với huyện Đoan Hùng, cơ quan liên quan kiểm tra tình hình sạt lở bờ, vở sông Chảy địa bàn Đông Khê; đề xuất báo cáo tỉnh phương án xử lý bảo đảm an toàn bờ, vở sông Chảy địa bàn xã Đông Khê.

Cũng trong ngày 29/3, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản số 1265/UBND-KTN gửi UBND tỉnh Yên Bái về việc đề nghị phối hợp trong công tác quản lý, khai thác cát sỏi lòng sông Chảy.

Cụ thể, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND tỉnh Yên Bái trong quản lý khai thác cát, sỏi và quản lý đất đai khu vực tuyến sông Chảy theo phương án tạm dừng khai thác cát, sỏi lòng sông Chảy đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh để kiểm tra, đánh giá việc bảo đảm an toàn bờ, vở sông và tăng cường công tác kiểm tra sử dụng đất bãi khu vực sông Chảy./.

Xem thêm:

>>Phú Thọ ra mắt ứng dụng du lịch thông minh

>>Phó Thủ tướng: Phú Thọ nên lấy công nghiệp làm nền tảng để phát triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục