Tạm dừng phiên xử vụ án tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn

17:49' - 21/01/2019
BNEWS Một số tình tiết mới trong vụ án tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã được bị cáo Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng Giám đốc Công ty BSR) và vợ đưa ra trong phiên xét xử sơ thẩm.

Chiều 21/1, trong phần thẩm vấn tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (Công ty BSR), bị cáo Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng Giám đốc Công ty BSR) và vợ đã đưa ra một số tình tiết mới trong vụ án.

Hội đồng xét xử xét hỏi các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Nhằm đảm bảo tính khách quan của vụ án và đảm bảo quyền lợi của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tạm dừng phiên tòa để Viện Kiểm sát tiến hành xác minh, làm rõ những tình tiết này.
Bốn bị cáo trong vụ án này gồm: Vũ Mạnh Tùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR), Nguyễn Hoài Giang (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty BSR), Phạm Xuân Quang (nguyên Kế toán trưởng Công ty BSR), Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng Giám đốc Công ty BSR) bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” do đã nhận tiền lãi ngoài hợp đồng gửi tiền vào Ngân hàng Đại dương (OceanBank) với tổng số hơn 10 tỷ đồng.

Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) là người trực tiếp đưa tiền cho 4 bị cáo này.
Cụ thể, theo lời Thu khai: ngày 9/7/2013, Nguyễn Minh Thu chi cho Nguyễn Hoài Giang 40.000 USD, Vũ Mạnh Tùng 40.000 USD, Đinh Văn Ngọc 300 triệu đồng và Phạm Xuân Quang 20.000 USD tại phòng làm việc của các bị cáo trên ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Tuy nhiên căn cứ vào tài liệu xác minh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam xác định Nguyễn Hoài Giang đi công tác Hà Nội và Pháp từ ngày 2/7/2013 đến ngày 11/7/2013.

Trước sự việc này, Nguyễn Minh Thu đã thay đổi lời khai và xác định không chi tiền 40.000 USD cho Nguyễn Hoài Giang ngày 9/7/2013 mà chi vào ngày khác nhưng không nhớ chính xác là ngày nào. Tổng số tiền Nguyễn Minh Thu khai chi cho Nguyễn Hoài Giang là 2,9 tỷ đồng.
Ngày 21/1/2014, Thu chi cho Nguyễn Hoài Giang 1,5 tỷ đồng và Đinh Văn Ngọc 500 triệu đồng tại phòng làm việc ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Vũ Mạnh Tùng 1,5 tỷ đồng và Phạm Xuân Quang 1 tỷ đồng tại Trụ sở Công ty BSR (tại số 208 đường Hùng Vương, thành phố Quảng Ngãi).
Ngày 23/4/2014, Thu chi cho Nguyễn Hoài Giang 500 triệu đồng, Đinh Văn Ngọc 200 triệu đồng tại phòng làm việc ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chi cho Vũ Mạnh Tùng 500 triệu đồng và Phạm Xuân Quang 300 triệu đồng tại trụ sở Công ty BSR.
Ngày 20/8/2014, Thu chi cho Nguyễn Hoài Giang 900 triệu đồng, Vũ Mạnh Tùng 900 triệu đồng, Đinh Văn Ngọc 500 triệu đồng, Phạm Xuân Quang 500 triệu đồng tại phòng làm việc ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Bị cáo Đinh Văn Ngọc (SN 1973, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn) tại phiên xét xử. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tại phiên tòa, các bị cáo khai các khoản tiền lãi ngoài nhận được dùng vào các hoạt động từ thiện cho trại trẻ mồ côi, xây nghĩa trang liệt sĩ, xây nhà tình nghĩa... và dùng chi tiêu cá nhân. Phần lớn là không có hóa đơn, chứng từ.
Có mặt tại Tòa, Nguyễn Minh Thu khai thường đưa tiền cho bị cáo Đinh Văn Ngọc ở phòng làm việc cũ. Thu thường đưa cho bị cáo Ngọc ít hơn so với những bị cáo khác do vai trò ảnh hưởng của bị cáo Ngọc thấp hơn. Mỗi lần đưa tiền, Thu đều nói với Đinh Văn Ngọc đây là quà của Hà Văn Thắm ở OceanBank gửi.
Chị Phạm Thị Minh Tâm (vợ bị cáo Đinh Văn Ngọc) khai tại tòa: Trong số các lần mà Thu khai đến gặp để đưa tiền cho Đinh Văn Ngọc có ngày 23/4/2014 là ngày mà chị Tâm đã cùng chồng đi Pháp. Điều đó có thể chứng minh qua hộ chiếu của cả hai vợ chồng bị cáo Ngọc. Chị Tâm đề nghị Tòa xem xét lại chứng cứ này cho bị cáo Ngọc.
Về vấn đề này, Nguyễn Minh Thu cho rằng có thể vì thời gian xảy ra sự việc quá lâu, quá trình làm việc khó tránh sai sót do không ghi chép lại cẩn thận. Nếu có tài liệu chứng minh không phải ngày 23/4/2014 Thu đưa tiền cho bị cáo Ngọc, thì cũng sẽ là đưa vào một ngày khác, nhưng chắc chắn là Thu có đưa.
Nhằm đảm bảo tính khách quan của vụ án cũng như quyền lợi của các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử tạm dừng phiên tòa, để Viện Kiểm sát có điều kiện, thời gian tiến hành xác minh, làm rõ những tình tiết mới này. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử chấp thuận và quyết định tạm dừng phiên tòa tới 9h sáng mai (22/1) sẽ mở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục