Tâm lý thận trọng bao trùm các sàn chứng khoán châu Á

17:28' - 17/01/2017
BNEWS Thị trường Tokyo chốt phiên giảm 1,48%, hay 281,71 điểm, xuống 18.813,53 điểm, khi cổ phiếu của các nhà xuất khẩu bị tác động từ việc đồng yen lên giá so với đồng USD.
Tâm lý thận trọng bao trùm các sàn chứng khoán châu Á. Ảnh minh họa: EPA

Các nhà đầu tư chứng khoán ở châu Á có tâm lý khá thận trọng trong phiên giao dịch chiều ngày 17/1, ở thời điểm Thủ tướng Vương quốc Anh sắp có phát biểu về kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU) và ông Donald Trump sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1.

Thị trường Tokyo chốt phiên giảm 1,48%, hay 281,71 điểm, xuống 18.813,53 điểm, khi cổ phiếu của các nhà xuất khẩu bị tác động từ việc đồng yen lên giá so với đồng USD. Đồng bạc xanh được giao dịch với giá 113,2 yen/USD trong phiên 17/1, so với mức 114 yen/USD trong phiên trước.

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 0,17%, hay 5,34 điểm, lên 3.108,77 điểm, trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,54%, hay 122,82 điểm, lên 22.840,97 điểm.

Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi tăng 0,37%, hay 7,7 điểm, lên 2.071,87 điểm.

Theo Giám đốc điều hành của Peak Asset Management LLC, Niv Dagan, các thị trường chứng khoán đã phục hồi mạnh trước đó nhưng các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước khi ông D.Trump nhậm chức và nước Anh vạch ra chiến lược cho các cuộc đàm phán về Brexit. Ông dự đoán các thị trường sẽ tiếp tục biến động trong ngắn hạn.

Giám đốc điều hành của Partners Capital International, Ronald Wan cho rằng các chính sách của ông D.Trump và Brexit vẫn là hai yếu tố chính tác động đến các thị trường châu Á và các nhà đầu tư có tâm lý lảng tránh các tài sản rủi ro, thay vào đó sẽ chọn các tài sản an toàn.

Đồng bảng Anh đã nhích lên nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất trong ba thập kỷ so với đồng USD, sau khi báo chí cuối tuần qua đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May dự định thúc đẩy một cuộc chia tay hoàn toàn với EU, bao gồm việc ra khỏi Thị trường chung và Liên minh hải quan.

Dự kiến, bà sẽ bày tỏ quyết tâm này trong phát biểu ngày 17/1 và các nhà phân tích cho rằng các nhà giao dịch ngoại hối sẽ cực kỳ quan tâm đến những phát biểu của bà và bất kỳ bất ngờ nào cũng có thể khiến đồng bảng rớt giá mạnh hơn.

Đồng bảng giao dịch ở quanh mức 1,21 USD/bảng trong phiên 17/1, sau khi giảm xuống 1,1986 USD/bảng trong phiên trước, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016. Trong khi đó, ông Trump sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1.

Các thị trường trên thế giới tăng mạnh kể từ sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11, nhưng các chi tiết của kế hoạch đầu tư và tăng thuế để thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa được làm rõ.

Cũng có những lo ngại về tuyên bố của ông trong chiến dịch tranh cử về việc đàm phán lại các thỏa thuận thương mại và đánh thuế lên hàng hóa của Trung Quốc, động thái có thể gây ra cuộc chiến thương mại.

Trong khi các nhà đầu tư đang có những lo ngại, Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 16/1 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản, Khu vực sử dụng đồng euro, Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, thiết chế này cảnh báo vẫn còn nhiều yếu tố có thể làm thay đổi các dự báo, như các chính sách của ông Donald Trump.

>>> Chứng khoán châu Á ngập trong sắc đỏ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục