Tận dụng lợi thế từ hội nhập và kinh tế số để đẩy mạnh xuất khẩu
Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và các ứng dụng công nghệ mới đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu nhưng muốn khai thác được những tiềm năng đó, doanh nghiệp phải chủ động xây dựng chiến lược chinh phục thị trường phù hợp.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn xuất khẩu 2019 chủ đề “Nâng cao hiệu quả xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập và xu hướng kinh tế số” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức sáng 27/8.
*Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, việc tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã giúp Việt Nam mở rộng phạm vi thị trường thương mại hàng hóa đến hầu hết các khu vực kinh tế lớn trên thế giới. Trong bối cảnh đó, các giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu cần theo hướng gắn kết mặt hàng xuất khẩu và thị trường, tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế.Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, sự chuyển dịch của các chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á do bị đánh thuế cao mang lại tiềm năng lớn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Song song đó, Việt Nam còn nhiều dư địa chưa khai thác hết từ các FTA đang có, trong khi người tiêu dùng thế giới ngày càng kết nối nhiều hơn, đặc biệt thông qua thiết bị di động để mua sắm xuyên quốc gia một cách dễ dàng.
Để khai thác hiệu quả các xu hướng thương mại trên, doanh nghiệp phải xác định được thị trường mục tiêu phù hợp với sản phẩm thế mạnh của mình; trong đó, châu Á, Mỹ và châu Âu là những thị trường tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Châu Á chiếm 60% dân số thế giới, là thị trường tiềm năng. Khi xuất khẩu vào châu Á, doanh nghiệp chú ý ở các nước phát triển, cần tập trung vào nhóm người cao niên, trong khi ở các nước đang phát triển, nhóm người trẻ tuổi lại là nhóm đối tượng tiêu dùng chủ yếu. Với cuộc sống bận rộn hơn, người tiêu dùng châu Á quan trọng sự tiện lợi hơn. Đây là cơ hội cho các sản phẩm, dịch vụ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn như dịch vụ vệ sinh nhà cửa, sản phẩm đa chức năng, sản phẩm có hiệu quả nhanh, bữa ăn nhanh tại nhà, sản phẩm tích hợp. Các kênh mua sắm tiện lợi dễ tiếp cận nhanh chóng liên tục tăng trưởng cao hơn so với tổng thị trường hàng tiêu dùng nhanh ở châu Á. Châu Á cũng là khu vực ưu tiên cho di động với lượng người dùng tương tác cao, vì vậy châu Á là cái nôi phát triển thương mại điện tử hiện nay và sẽ còn tiếp tục tăng tốc. Với xu hướng mua sắm đa kênh, doanh nghiệp cần nghiên cứu tăng cường phối hợp giữa các mô hình truyền thống và trực tuyến; các mô hình bán lẻ mới. Ở Mỹ và châu Âu, phần lớn người tiêu dùng rơi vào nhóm lớn tuổi, có ý thức cao về sức khỏe, chế độ dinh dưỡng thay đổi ít đường và nhiều đạm là những thị trường lớn cho sản phẩm hữu cơ (organic); trong đó Mỹ chiếm gần 50% thị phần. Người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu có khuynh hướng chọn các sản phẩm giá thấp, tuy nhiên họ cũng sẵn sàng chi cho các mặt hàng cao cấp nếu giá trị mang lại tương xứng. Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu, ông Trần Tấn Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Hello5 cho rằng, thị trường thế giới rất lớn và có rất ít doanh nghiệp đủ sức để chi phối thị trường vì vậy muốn đạt được hiệu quả trong xuất khẩu, doanh nghiệp phải lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp với thế mạnh sản phẩm của mình.Tiếp đến, doanh nghiệp cần tận dụng triệt để các kênh bán hàng nhằm phủ sóng đến mọi đối tượng tiềm năng, đặc biệt là nắm bắt xu hướng thương mại điện tử đang bùng nổ ở nhiều nước châu Á. Quan trọng nhất là không có thị trường hay xu hướng nào tồn tại mãi mãi vì vậy doanh nghiệp phải liên tục sáng tạo, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, có giá trị cao hơn mới có thể cạnh tranh tốt hơn.
Với việc phát triển bùng nổ của ứng dụng mua sắm trực tuyến và sàn thương mại điện tử, các chuyên gia khuyến nghị, tích hợp thương mại trực tuyến và thương mại truyền thống để nâng cao trải nghiệm mua hàng là cần thiết.Thế nhưng cần xác định, trực tuyến sẽ không thay thế hoàn toàn cho những trải nghiệm thật bởi đa phần người tiêu dùng vẫn muốn cảm nhận trực tiếp, thực tế hơn. Do đó, các doanh nghiệp “thông minh” đang quay trở lại những điều cốt lõi, tập trung vào trải nghiệm thực tế và tận dụng kỹ thuật số để mang lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm tốt hơn.
Ngoài ra, khi hướng tới thị tường toàn cầu, doanh nghiệp cũng cần nhạy bén với những xu hướng phản ứng nhiều hơn trước những vấn đề xã hội như rác thải, trái đất nóng lên, ô nhiễm môi trường để tập trung phát triển các sản phẩm mang lại giá trị bền vững./. Xem thêm:>>Động lực mới với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm
>>Danh sách thương nhân được cấp phép xuất khẩu gạo theo Nghị định 107
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong EVFTA
14:34' - 27/08/2019
Ngày 27/8, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội nghị phổ biến Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA đáp ứng nhu cầu bảo hộ của chủ thể về quyền sở hữu trí tuệ
14:21' - 27/08/2019
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Hiệp định EVFTA được kỳ vọng là sẽ đáp ứng nhu cầu bảo hộ của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA: Quản lý chất lượng hàng hóa theo chuỗi, nguồn gốc, xuất xứ
13:38' - 21/08/2019
Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, năng lực sản xuất kinh doanh nông nghiệp ngày càng được nâng cao, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường nông lâm thủy sản toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA: Cơ hội nhiều nhưng không dễ tận dụng
15:40' - 14/08/2019
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA sẽ là động lực cho nông lâm thủy sản Việt Nam
15:35' - 31/07/2019
EVFTA không chỉ mở ra cánh cửa lớn cho xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam mà còn là động lực thúc đẩy ngành nông nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực canh tranh.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA: Hoàn thiện chất lượng hàng hóa để vượt "rào"
14:52' - 28/07/2019
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sớm được thông qua sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu Việt Nam và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vốn có thế mạnh về các mặt hàng nông, thủy sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Thi công xuyên lễ trên các công trình lưới điện truyền tải trọng điểm ở 3 miền Bắc – Trung – Nam
21:29' - 01/09/2025
Trong khi người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày dịp lễ Quốc khánh, thì trên các công trường truyền tải điện trải dài từ Bắc vào Nam, không khí lao động vẫn sôi động, khẩn trương.
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Ngành điện từ khói lửa kháng chiến đến kỷ nguyên số
20:20' - 01/09/2025
Từ khói lửa kháng chiến đến kỷ nguyên số, ngành điện Việt Nam đã trở thành huyết mạch năng lượng quốc gia, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển đất nước.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Thăng Long – 30 năm tôn vinh ẩm thực Việt tại Đức
17:37' - 01/09/2025
Tập đoàn Thăng Long kỷ niệm 30 năm phát triển tại Đức, khẳng định vị thế tiên phong quảng bá ẩm thực Việt, đóng góp tích cực cho cộng đồng và quan hệ Việt – Đức.
-
Doanh nghiệp
CEO Nvidia lạc quan về triển vọng nhu cầu chip AI
07:36' - 01/09/2025
Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang, khẳng định làn sóng chi tiêu cho chip trí tuệ nhân tạo (AI) chưa kết thúc, dự báo cơ hội sẽ mở rộng thành thị trường trị giá hàng nghìn tỷ USD trong 5 năm tới.
-
Doanh nghiệp
EVN rà soát đảm bảo điện phục vụ Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
22:13' - 31/08/2025
Đoàn công tác đã kiểm tra công tác đảm bảo điện tại khu vực Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi diễn ra Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành ngày 2/9.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam với 5 "an" và 5 "nhất"
10:03' - 31/08/2025
Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chia sẻ về 5 "an" và 5 "nhất" của Tập đoàn trong 50 năm đồng hành cùng đất nước (3/9/1975-3/9/2025).
-
Doanh nghiệp
Samsung, SK hynix phải xin giấy phép xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Mỹ sang Trung Quốc
08:54' - 31/08/2025
Kể từ ngày 2/9, hai tập đoàn Hàn Quốc là Samsung, SK hynix sẽ phải xin giấy phép riêng khi muốn xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Mỹ sang các nhà máy tại Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Đưa khoản lỗ hơn 44.700 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện: Cần minh bạch và có lộ trình hợp lý
18:42' - 30/08/2025
Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất đưa khoản lỗ lũy kế hơn 44.700 tỷ đồng vào giá bán lẻ điện bình quân đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp chế tạo - Từ vị thế gia công đến khát vọng cạnh tranh sòng phẳng
14:27' - 30/08/2025
Con đường phía trước của ngành công nghiệp chế tạo đòi hỏi bước chuyển mình mạnh mẽ, từ chính sách vĩ mô đến nỗ lực tự thân của từng doanh nghiệp.