Tận dụng SAFTA để tránh thuế nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ
Thời gian gần đây, nhằm tránh việc bị Ấn Độ áp thuế cao, các doanh nghiệp dầu ăn đã xuất khẩu dầu cọ cũng như các loại dầu ăn khác vào nước này từ các quốc gia láng giềng theo diện mặt hàng miễn thuế được quy định trong Hiệp định Thương mại Tự do Nam Á (SAFTA).
Bangladesh và Sri Lanka là hai nước được các doanh nghiệp này quan tâm chú ý khai thác nhất do đã tham gia ký kết SAFTA, một thỏa thuận thương mại tự do khu vực mà Ấn Độ là thành viên. Hai doanh nghiệp buôn bán dầu cọ đã khẳng định sẽ bán sản phẩm ô-lê-in dầu cọ từ Bangladesh tới Ấn Độ theo dạng hàng hóa được miễn thuế.Trong khi đó, một doanh nghiệp dầu cọ khác có trụ sở tại Malaysia cho biết các đơn đặt hàng đối với các sản phẩm đặc biệt có nguồn gốc từ dầu cọ như sản phẩm thay thế bơ cacao hay bơ loãng chiết xuất từ dầu cọ của Bangladesh và Sri Lanka để xuất khẩu tới Ấn Độ đã tăng cao.
Doanh nghiệp này cũng ước tính rằng các sản phẩm dầu cọ xuất khẩu của Indonesia, nước sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, vào Bangladesh trong tháng Bảy vừa qua đã tăng 1/3.
Còn theo dữ liệu từ cơ quan khảo sát Societe Generala de Surveillance, xuất khẩu dầu cọ sang Bangladesh của Malaysia, quốc gia sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới, đã tăng từ mức 3.500 tấn trong tháng Năm lên mức 36.995 tấn chỉ trong khoảng thời gian từ 1/7 – 25/7.
Theo Reuters, trong niên vụ 2018 – 2019, có khả năng Bangladesh (nước không có ngành công nghiệp dầu cọ) sẽ đáp ứng được 91% lượng tiêu thụ dầu ăn trong nước, bao gồm dầu đậu nành và dầu cọ, thông qua việc nhập khẩu từ các nước khác. Theo các doanh nghiệp dầu cọ Ấn Độ, việc gia tăng ngày càng nhiều lượng dầu ăn nhập khẩu theo diện miễn thuế đang phá vỡ nền công nghiệp này tại Ấn Độ và làm thất bại những nỗ lực tăng giá các sản phẩm từ hạt cây có dầu địa phương. Là nước nhập khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới, tháng Ba vừa qua, Ấn Độ đã tăng mức thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm dầu cọ tinh chế lên mức 54% nhằm bảo vệ người nông dân nước này.Cũng trong tháng Sáu, nước này đã tăng thuế lên mức 45% đối với dầu đậu nành tinh chế, dầu đậu nành thô, dầu hướng dương và dầu ăn chiết xuất từ cây cải dầu.
Hiệp hội Chế biến Đậu nành của Ấn Độ (SOPA) đã có những kiến nghị chính phủ liên bang Ấn Độ cần tạm dừng chính sách thực hiện nhập khẩu các mặt hàng theo diện miễn thuế. Chủ tịch SOPA Davish Jain cho biết chênh lệch giá giữa các sản phẩm dầu đậu nành trong nước so với các sản phẩm dầu đậu nành nhập khẩu miễn thuế vào khoảng 11.000 rupee (tương đương 160,80 USD) một tấn.Ông Jain khẳng định việc nhập khẩu số lượng lớn các sản phẩm dầu ăn theo diện miễn thuế sẽ tác động tiêu cực tới người dân nước này và gây ra những bất lợi đối với ngành công nghiệp này.
Ông Sandeep Bajoria, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sunvin, doanh nghiệp nhập khẩu dầu thực vật có trụ sở tại Mumbai (Ấn Độ), cho biết trước đây các doanh nghiệp tiến hành nhập khẩu dầu ăn từ Bangladesh qua biên giới phía Đông Bắc Ấn Độ, nhưng hiện tại các tàu vận chuyển đã được chuyển hướng đến các cảng ở phía Tây, nơi có nhiều hơn nhà máy tinh chế dầu ăn lớn. Giám đốc Điều hành của SEA, ông B.V. Mehta, cho biết một doanh nghiệp đã nhập khẩu 10.000 tấn dầu đậu nành tinh chế từ Bangladesh. Còn theo Reuters, ít nhất 4 tàu hàng chở dầu cọ từ các cảng ở Indonesia và Malaysia đã đến Bangladesh trong vòng 14 ngày qua.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hàng hóa Mỹ chuẩn bị đối mặt mức thuế quan mới của Ấn Độ
15:41' - 04/08/2018
Ấn Độ cho biết các mức thuế mới cao hơn nhằm vào một số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 18/9 tới.
-
Hàng hoá
Ấn Độ cấm nhập khẩu vaccine của công ty Trung Quốc
15:51' - 01/08/2018
Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu một loại vaccine phòng dại của công ty công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh (Changchun Changsheng) vốn đang là tâm điểm vụ bê bối vaccine tại Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Áp dụng AI để nâng cao hiệu quả trong quản lý sản xuất kinh doanh
17:30' - 15/12/2025
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI sẽ giúp doanh nghiệp tại Ninh Bình nâng cao hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh.
-
DN cần biết
Kết nối hệ sinh thái kinh tế - nông nghiệp phát triển thương hiệu Việt
16:41' - 15/12/2025
Nhiều doanh nghiệp Việt đang “trở mình” theo hướng xanh, xây dựng hệ sinh thái gắn sản xuất với văn hóa, nông nghiệp, du lịch và giáo dục, tạo nền tảng phát triển bền vững lan tỏa giá trị cộng đồng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế nguyên phụ liệu ngành dệt may
12:54' - 15/12/2025
HanoiTex & HanoiFabric là tên gọi chung của chuỗi triển lãm thường niên diễn ra vào quý IV hằng năm, sự kiện năm nay quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
DN cần biết
Đồng Nai hủy quyết định thành lập cụm công nghiệp Hưng Thịnh
12:26' - 15/12/2025
UBND tỉnh Đồng Nai thông tin, lý do bãi bỏ các quyết định trên là do chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ theo quy định.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chính sách hỗ trợ lao động người nước ngoài
17:10' - 13/12/2025
Bộ Lao động Hàn Quốc ngày 12/12 đã ra mắt Ban chuyên trách hỗ trợ tổng hợp nhân lực nước ngoài và tổ chức cuộc họp đầu tiên vào cùng ngày.
-
DN cần biết
Sau 6 năm thực thi, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ tăng tích cực
11:00' - 13/12/2025
Sau 6 năm Hiệp định CPTPP được triển khai, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) và mức độ tận dụng ưu đãi thuế quan của doanh nghiệp Việt Nam đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tọa đàm Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững
10:58' - 13/12/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững.
-
DN cần biết
Cải tiến bao bì và đóng gói trái cây xuất khẩu không chỉ là “vật liệu bọc ngoài”
15:54' - 12/12/2025
Bao bì không chỉ là “vật liệu bọc ngoài” mà là một giải pháp công nghệ, nên nếu không phù hợp sẽ gây ra lượng phát thải lớn hơn nhiều so với bản thân bao bì vốn có.
-
DN cần biết
Lan tỏa "Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt
15:24' - 11/12/2025
Chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.
