Tận dụng thời gian giãn cách để kiểm soát dịch COVID-19 ở Vĩnh Long

22:01' - 16/08/2021
BNEWS Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm yêu cầu trong 10 ngày giãn cách xã hội tiếp theo, các ngành, địa phương nâng cao hoạt động của các chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở cửa ngõ ra vào tỉnh.

Chiều 16/8, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương để đánh giá việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua.

Đồng thời đề ra kế hoạch tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trong 10 ngày thực hiện giãn cách tiếp theo, nỗ lực cơ bản kiểm soát dịch bệnh.

Theo đó, tỉnh Vĩnh Long đặt mục tiêu đến ngày 20/8 sẽ có 70% số xã, phường, thị trấn qua 14 ngày không có trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, hoàn thành test nhanh để tầm soát 100% dân cư địa bàn các xã, phường, thị trấn nhằm phát hiện và “tách” toàn bộ các ca F0 ra khỏi cộng đồng.

Đến ngày 25/8, tỉnh phấn đấu có 95% số xã, phường, thị trấn qua 14 ngày không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, hoàn tất việc xét nghiệm sàng lọc lần cuối cho tất cả xã, phường, thị trấn; huyện Long Hồ và huyện Tam Bình vẫn áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, 6 địa phương còn lại sẽ giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg.

Đến ngày 31/8, toàn tỉnh sẽ trở lại trạng thái bình thường mới, ổn định sản xuất, đồng thời tỉnh tiếp tục xét nghiệm tầm soát định kỳ cho các đối tượng có nguy cơ.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể và người dân trong tỉnh tiếp thực hiện nghiêm cách quy định về giãn cách xã hội, “ai ở đâu thì ở đó” để góp phần cùng chính quyền địa phương kiểm soát dịch bệnh.

Các địa phương cần tập trung đánh giá đúng mức độ nguy cơ ở từng xã, ấp, khóm theo hướng dẫn của Bộ  Y tế, triển khai nhanh công tác xét nghiệm trên diện rộng để "tách" F0 ra khỏi cộng đồng, làm sạch địa bàn, sớm đưa các  vùng đỏ , vùng cam trở về vùng xanh an toàn, từ đó có phương án bảo vệ và mở rộng vùng xanh.  

Trong quá trình thực hiện, cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá vùng xanh để thực hiện thống nhất trên địa bàn; phát động phong trào thi đua trong nhân dân; tăng cường phát huy vai trò tổ COVID-19 cộng đồng, tổ nhân dân tự quản trong việc nâng cao ý thức tự giác thực hiện các quy định phòng, chống dịch của người dân, quản lý chặt người từ nơi khác đến nhất là người từ vùng dịch, không để dịch bệnh xâm nhập trở lại các "vùng xanh" đã được thiết lập.

Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, xem công tác phòng, chống dịch COVID-19 là “cuộc chiến” lâu dài, bền bỉ, khó khăn và trong đó phải có sự tham gia, đóng góp tích cực của người dân mới có thể chiến thắng. Cán bộ, đảng viên cần phát huy tinh thần nêu gương trong việc vận động gia đình tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, ngành y tế tỉnh tích cực phối hợp với Tổ công tác của Bộ Y tế hoàn thiện và đưa vào hoạt động Trung tâm Hồi sức tich cự để điều trị bệnh nhân COVID-19 , tăng cường trang thiết bị y tế để đảm bảo quy mô hoạt động 200 giường sẵn sàng cho các tình huống phức tạp hơn của dịch bệnh.

Các ngành và địa phương phối hợp xây dựng các kế hoạch, phương án hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch; tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm yêu cầu trong 10 ngày giãn cách tiếp theo, các ngành, địa phương tập trung nâng cao hoạt động của các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ ra vào tỉnh, tăng cường kiểm soát người và phương tiện từ tỉnh, thành phố có dịch vào địa bàn để tránh tình trạng lợi dụng vận chuyển hàng hóa thiết yếu nhưng lại đưa người từ vùng dịch về.

Các địa phương cần xem xét bố trí khu cách ly tạm thời tại chốt kiểm soát để thực hiện cách ly, xét nghiệm đối với người từ vùng dịch trở về, sau khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính mới xem xét tổ chức phương tiện đưa người dân cách ly tập trung, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Các ngành, các địa phương tiếp tục tổ chức tốt hoạt động đi chợ thay cho người dân, tăng cường hỗ trợ theo quy định và vận động xã hội hóa để giúp người dân yên tâm ở nhà, không ra ngoài khi không cần thiết để việc giãn cách đạt hiệu quả.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương đánh giá việc, thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch thời gian qua đã giúp tỉnh từng bước kiểm soát được dịch bệnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, bất cập như tại một số khu cách ly, khu phỏng tỏa vẫn còn nhiều trường hợp F1 trở thành F0. Một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm trong đợt đầu giãn cách xã hội, nhất là tình trạng tập trung đông người tại các chợ và còn nhiều trường hợp ra đường không cần thiết…

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, tính đến nay tất cả 8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đều có bệnh nhân COVID-19 với 1.770 ca mắc. Tỉnh có 771 ca đã được điều trị khỏi và 26 trường hợp đã tử vong. Đến nay, tỉnh đã chi hỗ trợ 12 tỷ đồng đối với người bán vé số và trên 31 tỷ đồng đối với lao động tự do.

Vĩnh Long vận động hơn 24,8 tỷ đồng ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19; phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn đóng góp từ 2-10 ngày lương để hỗ trợ, tiếp sức cho người dân tỉnh Vĩnh Long đang ở Thành phố Hồ Chí Mình và các tỉnh, thành phố khác gặp khó khăn do dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục