Tân Hoàng Minh bỏ cọc, "khu đất vàng Thủ Thiêm" sẽ thuộc về ai?

10:25' - 12/01/2022
BNEWS Tân Hoàng Minh đã chính thức lên tiếng về việc bỏ cọc "khu đất vàng" tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vậy số phận khu đất đấu giá sẽ ra sao?

Liên quan đến vụ bỏ cọc "khu đất vàng" của Tân Hoàng Minh trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Tp. Hồ Chí Minh, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh (có công ty thành viên là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt – đơn vị trúng đấu giá) cho biết, sẽ có văn bản chính thức gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh để báo cáo và gửi Trung tâm Quỹ đất, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Thành phố đề nghị đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12 Khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 
Đồng thời, đơn vị này chấm nhận chịu mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản công.
Trao đổi với BNEWS/TTXVN, Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh cho biết theo Luật Đấu thầu hiện nay, khi người thắng đấu giá đầu tiên "bỏ cọc" thì người trả giá cao thứ hai sẽ được ưu tiên lựa chọn làm người thắng đấu giá. Tuy nhiên, người trả giá cao thứ hai sẽ có quyền lựa chọn mua hoặc không mua với mức giá đó. 
Trong trường hợp người thứ hai quyết định mua và các quy trình tuân thủ pháp luật thì kết quả trúng thầu được công nhận cho người này.
Ngược lại, nếu người trả giá thầu cao thứ hai từ chối mua lô đất với giá đã trả thì sẽ phải tổ chức lại phiên đấu giá mới với mức giá khởi điểm mới. Khi đó, người trả giá cao thứ hai cho "khu đất vàng" ở Thủ Thiêm cũng sẽ không bị mất tiền cọc.

 

Trước đó, vào ngày 10/12/2021, Trung tâm dịch vụ Bán đấu giá tài sản TPHCM đã tổ chức phiên đấu giá 4 lô đất tại Khu đô thị Thủ Thiêm với giá khởi điểm 5.300 tỷ đồng. Kết quả, TPHCM đã thu về 37.346 tỷ đồng
Đáng chú ý, lô đất mang ký hiệu 3-12 được Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt sau 70 lần trả giá, đã trúng thầu lô đất 10.060m2 với giá 24.500 tỷ đồng, tương đương 2,45 tỷ đồng/m2, gấp 8,3 lần giá khởi điểm. Lô đất này có mục đích sử dụng đất là đất ở tại đô thị, khu nhà ở chung cư hỗn hợp kết hợp chức năng thương mại dịch vụ, do nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.
Tuy vậy, theo đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh, sau khi đấu giá thành công, ban lãnh đạo Tập đoàn đã lắng nghe và ghi nhận các ý kiến phân tích từ cơ quan quản lý nhà nước và dư luận; trong đó, có những ý kiến cho rằng, kết quả trúng đấu giá ở mức cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt.
Đặc biệt sau khi tiếp thu ý kiến nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội bất thường vừa qua, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đánh giá và nhận thấy, việc trúng đấu giá với kết quả trên có thể dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung”.
Do đó, trong tâm thư đề ngày 10/1/2022 gửi đến quý lãnh đạo cao cấp ở trung ương và TP.HCM, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật.
Trong trường hợp này, căn cứ vào điểm D khoản 5 Điều 68 Nghị định 43/2014, UBND TP.HCM sẽ ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá trước đó của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Đây không phải lần đầu tiên tập đoàn Tân Hoàng Minh dính lùm xùm liên quan đến đấu giá “đất vàng”.
Trước đó vào năm 2015, doanh nghiệp của ông Đỗ Anh Dũng từng trúng đấu giá lô đất 23 Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM), diện tích 3.000 m2 với mức trả 1.430 tỷ đồng nhưng sau đó đòi hủy kết quả và không nộp số tiền đã trúng đấu giá.
Đến tháng 6/2016, Tân Hoàng Minh lại có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề nghị được tiếp tục mua khu đất 23 Lê Duẩn. Do quá thời gian quy định, ngoài số tiền trúng đấu giá, Tân Hoàng Minh phải nộp thêm hơn 260 tỷ đồng tiền phạt./.

>>>Danh sách các doanh nghiệp trúng đấu giá 4 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục