Tân Tổng thống Mỹ khẳng định quan hệ đồng minh với nước Anh

13:31' - 28/01/2017
BNEWS Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa nước này với Vương quốc Anh - một trong những đồng minh lâu đời và quan trọng nhất của Washington.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May tại cuộc họp báo chung. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 27/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa nước này với Vương quốc Anh, một trong những đồng minh lâu đời và quan trọng nhất của Washington. 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra khi tiếp Thủ tướng nước Anh Theresa May, nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Mỹ kể từ khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của nước này hôm 20/1. Phát biểu họp báo chung sau cuộc hội đàm ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: “Mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước chúng ta là một trong những sức mạnh lớn nhất trong lịch sử vì công lý và hòa bình”. 
Liên quan tới vấn đề nước Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Trump nhấn mạnh ông “tôn trọng chủ quyền của người dân Anh, và một nước Anh tự do và độc lập là điều may mắn đối với thế giới cũng như có lợi cho chính an ninh và thương mại của nước này”. 
Về phần mình, Thủ tướng May cho hay có rất nhiều vấn đề nước Anh và Mỹ có thể đạt được sự đồng thuận. Theo bà May, Tổng thống Trump đã tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tổ chức bị ông coi là lỗi thời. Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Thủ tướng May nêu rõ: "Về hợp tác an ninh và phòng thủ, chúng tôi thống nhất quan điểm rằng NATO là nền tảng phòng thủ chung và ngày hôm nay chúng tôi tái khẳng định cam kết không thể lay chuyển đối với liên minh này". 
Trước đó, tại cuộc họp với các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở thành phố Philadelphia trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, nhà lãnh đạo nước Anh đã hối thúc các đồng minh của Washington tăng cường vai trò của họ đối với an ninh toàn cầu, đồng thời kêu gọi “cảnh giác” với Nga. Bà May cũng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) mà Tổng thống Trump phản đối, khi cho rằng thỏa thuận này “có ý nghĩa vô cùng quan trọng” đối với an ninh khu vực và cần phải được thực thi ngay. Thủ tướng May cho biết thêm Nữ hoàng Anh Elizabeth đã gửi lời mời Tổng thống Trump tới thăm Vương quốc Anh và ông đã nhận lời. 
Chuyến thăm của bà May diễn ra trong bối cảnh các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đang đứng trước nhiều thách thức sau khi ông Trump trở thành tổng thống Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump từng tuyên bố sẵn sàng xem xét lại quan hệ với NATO, Liên hợp quốc và các đồng minh khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục