Tăng cường hợp tác Việt Nam-Algeria trong lĩnh vực nông-ngư nghiệp

09:33' - 28/11/2017
BNEWS Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Algeria phát triển lĩnh vực nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản.
Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, phát triển nông thôn và Ngư nghiệp Algeria, Abdelkader Bouazghi. Ảnh: Tấn Đạt/TTXVN

Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 11 Ủy ban Liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – Algeria tại thủ đô Algiers, chiều 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà – Chủ tịch Phân ban, Trưởng Đoàn công tác UBLCP Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Phát triển Nông thôn và Ngư nghiệp Algeria, ông Abdelkader Bouazghi.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng hai nước đã chia sẻ thông tin về tình hình phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp và ngư nghiệp của hai nước, đồng thời đề xuất các hướng hợp tác mới để góp phần thúc đẩy và tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Algeria.

Bộ trưởng Abdelkader Bouazghi nhấn mạnh Algeria rất mong muốn tăng cường hợp tác và làm sâu sắc mối quan hệ với Việt Nam để tận dụng các kinh nghiệm phong phú của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và ngư nghiệp.

Trong thời gian tới, cả hai bên cần thúc đẩy hơn nữa và tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Algeria hợp tác phát triển các dự án nuôi trồng thủy hải sản nước mặn và cả nước ngọt.

Trong những năm qua, Algeria đã tập trung nguồn lực rất lớn để hỗ trợ nông dân đầu tư phát triển nông nghiệp. Algeria đã thu được thành tựu đáng kể, từ một nước phải nhập đa số các mặt hàng nông sản trước đây, đến nay Algeria có thể tự chủ 80% nông sản, trừ việc phải nhập ngũ cốc.

Bên cạnh đó, Algeria đã xuất khẩu một số mặt hàng nông sản như chà là, khoai tây (sang thị trường Tây Ban Nha và Pháp), ô liu (sang thị trường Italy)… Hiện đã có một doanh nghiệp Algeria liên hệ với đối tác Việt Nam để chuẩn bị xuất khẩu chà là vào thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Abdelkader Bouazghi, hiện Việt Nam và Algeria cũng đang gặp nhiều khó khăn về trao đổi thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp do các hiệp định về bảo vệ thực vật và thú y.

Bộ trưởng Abdelkader Bouazghi đề nghị hai nước cần sớm nghiên cứu thành lập nhóm công tác chung trong lĩnh vực nông nghiệp để giúp rà soát lại các khung pháp lý gây cản trở, đồng thời đề xuất các giải pháp và các hướng hợp tác mới góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại song phương trong những năm tới.

Phát biểu tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã nhất trí với các đề xuất từ phía Bộ Nông nghiệp, Phát triển Nông thôn và Ngư nghiệp Algeria. Đồng thời, Bộ trưởng khẳng định rằng Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Algeria phát triển lĩnh vực nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản.

Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Algeria xuất khẩu hàng hóa nông sản vào thị trường Việt Nam và ngược lại.

Ngoài ra, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh rằng Việt Nam cũng sẵn sàng cùng phía Algeria thảo luận và ký các biên bản hợp tác mới về “Hiệp định bảo vệ thực vật và thú y” theo hướng có lợi nhất cho hai bên trong việc xuất nhập khẩu hàng nông sản của nhau.

Tuy nhiên, cả hai bên cần vạch ra tiến độ làm việc và các hướng đi cụ thể để sớm đưa ra các cam kết mới tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trao đổi và hợp tác thương mại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục