Tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam - Nam Phi

17:36' - 11/09/2017
BNEWS Trong 10 năm qua, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước đã tăng hơn 5 lần, từ mức 192 triệu USD vào năm 2007 lên mức 920 triệu USD vào năm 2013 và vượt 1,03 tỷ USD vào năm 2016.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Ngày 11/9 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam – Nam Phi”, nhân chuyến thăm và làm việc của bà Helen Zille, Tỉnh trưởng tỉnh Western Cape, Nước Cộng hòa Nam Phi cùng phái đoàn doanh nghiệp tới Việt Nam.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam hiện đang là đối tác chiến lược hàng đầu của Nam Phi trong khu vực Đông Nam Á. Về lĩnh vực kinh tế, kim ngạch thương mại của Việt Nam và Nam Phi luôn ở mức đứng đầu trong mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước châu Phi. Chính vì thế, Nam Phi có thể coi là điển hình, là điểm sáng trong quan hệ thực chất giữa Việt Nam với các nước trong cả châu lục.
Nam Phi cũng là cửa ngõ quan trọng để tiếp cận các nước châu Phi khác, các thành viên thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, các thành viên thuộc nhóm G-20 và rất nhiều tổ chức quốc tế quan trọng mà Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và cần thúc đẩy mối quan hệ, ông Khương nhấn mạnh.
Trong 10 năm qua, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước đã tăng hơn 5 lần, từ mức 192 triệu USD vào năm 2007 lên mức 920 triệu USD vào năm 2013 và vượt 1,03 tỷ USD vào năm 2016; trong đó, xuất khẩu đạt hơn 868 triệu USD và nhập khẩu đạt gần 148 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Nam Phi bao gồm điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, giày dép các loại, gạo, hạt tiêu, điều, cà phê, đồ gỗ.
Về nhập khẩu, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng phục vụ cho các ngành sản xuất công nghiệp như chất dẻo nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may và da giày, sản phẩm hóa chất, kim loại thường và sắt thép…
Trong những ngành sản xuất và lĩnh vực hợp tác công nghiệp có nhiều triển vọng là khai thác mỏ, chế biến sắt thép, công nghệ khai khoáng, khai thác gỗ và chế biến bột giấy. Ngoài ra, phía Việt Nam đang xem xét hợp tác với Nam Phi trong lĩnh vực công nghiệp nhiệt điện, chế tạo và lắp ráp xe hơi, chế biến thực phẩm, rượu vang và công nghệ hóa dầu từ than đá…

Bà Helen Zille, tỉnh trưởng tỉnh Western Cape phát biểu. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Bà Helen Zille bày tỏ sự vui mừng về những thành quả đạt được trong mối quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi trong nhiều năm qua.
Chỉ trong vòng 5 năm gần đây, Nam Phi đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và có kế hoạch đầu tư thêm 400 tỷ USD nữa trong vòng 15 năm tới. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác, đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là những mặt hàng tiềm năng như cà phê, xi măng…
Tuy nhiên, cũng đồng tình với quan điểm của phía VCCI, bà Helen Zille cho rằng, với sự tương đồng về điều kiện văn hóa, lịch sử và con người… thì những kết quả đạt được chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và mong muốn của Chính phủ hai nước.
Để đẩy mạnh quan hệ hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Nam Phi, ngoài việc khắc phục khó khăn về chi phí vận tải, sự suy thoái kinh tế trong khu vực, doanh nghiệp 2 nước cần có sự chủ động và tích cực hơn để tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh.
Bà Helen Zille cho biết, Chính phủ hai nước rất khuyến khích các doanh nghiệp vận tải biển, logistics tăng cường hợp tác để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi, nhất là trong lĩnh vực vận chuyển, giao nhận hàng hóa.
Cùng với đó, tăng cường hợp tác đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thúc đẩy đầu tư, liên doanh, liên kết về vận tải biển… góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của hai bên./.

>>> Tập đoàn khai thác vàng lớn thứ 3 thế giới cắt giảm 8.500 lao động tại Nam Phi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục