Tăng kết nối giao thông Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Phan Công Bằng cho biết, tọa đàm tập trung thảo luận về các dự án gồm: tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ, tăng cường kết nối giao thông đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến đường bộ ven biển phía Nam kết nối Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng bằng sông Cửu Long, mô hình hệ thống giám sát và điều khiển giao thông thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Các chuyên đề được thảo luận tại tọa đàm đều mang ý nghĩa quan trọng và cấp thiết cho sự phát triển, kết nối giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.
Thông qua việc trao đổi, chia sẻ và cập nhật thông tin cùng các địa phương trong khu vực, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ sẽ phối hợp tổng hợp cho các báo cáo, góp phần tạo ra sự thống nhất trong quy hoạch phát triển giao thông liên vùng thời gian tới.
Tại tọa đàm, dự án Đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ được các đại biểu tham dự đặc biệt quan tâm. Theo Liên danh tư vấn Dự án, tuyến đường sắt mang ý nghĩa kết nối hai trung tâm lớn của vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Tổng chiều dài dự kiến của tuyến là 175,2 km với 13 ga trải dài qua địa phận 6 tỉnh, thành phố là: Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Sơ bộ mức đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam sau khi hoàn thành khoảng 220 ngàn tỷ đồng (9,31 tỷ USD). Hình thức đầu tư dự kiến là đầu tư đối tác công tư PPP. Trong đó, nguồn vốn nhà nước tham gia dự án để hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng; vốn nhà đầu tư huy động để thực hiện mua sắm thiết bị, phương tiện.Phương án huy động vốn của Dự án hướng đến việc phân bổ và sử dụng nguồn lực nhà nước phù hợp, hiệu quả. Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác công - tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ Lê Tiến Dũng nhận định: Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ là vô cùng cần thiết, cấp bách vì những hiệu quả to lớn mà nó có thể mang lại cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nếu khả thi, dự án nên được hoàn thành trước năm 2030.
Thành phố Cần Thơ khuyến nghị các Sở Giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tham mưu cho chính quyền địa phương quan tâm đến việc quy hoạch và phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng, tạo điều kiện cho việc gia tăng mật độ dân cư) để có thể phát huy và tận dụng tối đa ưu thế của tuyến đường sắt khi được hoàn thành.
Bên cạnh dự án tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ, tọa đàm cũng thảo luận về việc quy hoạch các tuyến đường bộ ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ và dự án tăng cường phát triển kênh giao thông đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ. Theo các đại biểu tham dự, đây là hai dự án cực kỳ quan trọng, không chỉ mang ý nghĩa về phát triển kinh tế - xã hội mà còn là nền tảng đảm bảo quốc phòng – an ninh, kết nối nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, dự án về phát triển kênh giao thông đường thủy được nhận định sẽ giúp tận dụng điều kiện tự nhiên nhiều sông ngòi của khu vực để giúp hệ thống giao thông đường bộ được giảm tải, bên cạnh đó, giao thông đường thủy còn tạo ra nhiều tiềm năng để phát triển lĩnh vực du lịch. Một vấn đề quan trọng khác trong phát triển giao thông liên kết vùng là phát triển các tuyến đường bộ ven biển. Theo đó, dự án tuyến đường bộ ven biển phía Nam kết nối Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng bằng sông Cửu Long được đề ra với mục tiêu kết nối tuyến giao thông hành lang ven biển của các tỉnh ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó, mở rộng không gian phát triển, tạo quỹ đất cho đầu tư sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả tài nguyên biển.Đặc biệt, tuyến đường bộ ven biển này có thể kết hợp với đê biển để bố trí lại dân cư ven biển, giảm thiểu thiệt hại từ tác động của thiên tai, biến đối khí hậu và nước biển dâng.
Tọa đàm thống nhất việc trao đổi, cập nhật và chia sẻ thông tin giữa các địa phương để quy hoạch chung và quy hoạch tại từng địa phương trong khu vực có sự thống nhất, qua đó, tạo nên liên kết bền vững để dự án được triển khai hiệu quả./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực phát triển mới cho Tây Nam Bộ từ các dự án giao thông
16:55' - 21/07/2023
Những dự án giao thông trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long về đích trong năm 2023 được xem là động lực phát triển kinh tế - xã hội mới của vùng kinh tế Tây Nam Bộ thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Lý do đề xuất tăng hơn 700 tỷ đồng cho dự án kết nối giao thông miền núi
11:18' - 20/07/2023
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh tăng hơn 700 tỷ đồng, từ hơn 5.339 tỷ đồng lên hơn 6.000 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15'
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57'
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số
15:25'
Vào ngày mai (19/12), 234 công trình, dự án trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố sẽ đồng loạt được khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương tạo nền tảng tăng tốc, bứt phá giai đoạn mới
14:49'
Sáng 18/12, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút FDI nhiều cơ hội cán đích
14:29'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với bất ổn địa chính trị, kết quả thu hút FDI năm 2025 cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được vị thế là điểm đến chiến lược của dòng vốn quốc tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Chặng về đích vốn đầu tư công
14:27'
Để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt mục tiêu 100% rất cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn “nước rút” này.
-
Kinh tế Việt Nam
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh sắp thông xe kỹ thuật
12:36'
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh đang tăng tốc thi công, nhiều hạng mục đạt trên 88% khối lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, hoàn thành toàn tuyến đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Tân Lang về đích trong niềm vui của người dân hai bờ sông Đáy
11:35'
Sau gần 3 năm khởi công, dự án xây dựng cầu Tân Lang và tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối vành đai 4 - vành đai 5 qua Quốc lộ 38 đến đường Quốc lộ 21 sẽ được khánh thành vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng trước ngày khai thác
11:34'
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN
Các đại biểu thảo luận về các dự án kết nối giao thông thành phố Hồ Chí Minh - Đồng bằng Sông Cửu Long. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN