Tăng kết nối giao thông Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Phan Công Bằng cho biết, tọa đàm tập trung thảo luận về các dự án gồm: tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ, tăng cường kết nối giao thông đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến đường bộ ven biển phía Nam kết nối Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng bằng sông Cửu Long, mô hình hệ thống giám sát và điều khiển giao thông thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Các chuyên đề được thảo luận tại tọa đàm đều mang ý nghĩa quan trọng và cấp thiết cho sự phát triển, kết nối giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.
Thông qua việc trao đổi, chia sẻ và cập nhật thông tin cùng các địa phương trong khu vực, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ sẽ phối hợp tổng hợp cho các báo cáo, góp phần tạo ra sự thống nhất trong quy hoạch phát triển giao thông liên vùng thời gian tới.
Tại tọa đàm, dự án Đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ được các đại biểu tham dự đặc biệt quan tâm. Theo Liên danh tư vấn Dự án, tuyến đường sắt mang ý nghĩa kết nối hai trung tâm lớn của vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Tổng chiều dài dự kiến của tuyến là 175,2 km với 13 ga trải dài qua địa phận 6 tỉnh, thành phố là: Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Sơ bộ mức đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam sau khi hoàn thành khoảng 220 ngàn tỷ đồng (9,31 tỷ USD). Hình thức đầu tư dự kiến là đầu tư đối tác công tư PPP. Trong đó, nguồn vốn nhà nước tham gia dự án để hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng; vốn nhà đầu tư huy động để thực hiện mua sắm thiết bị, phương tiện.Phương án huy động vốn của Dự án hướng đến việc phân bổ và sử dụng nguồn lực nhà nước phù hợp, hiệu quả. Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác công - tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ Lê Tiến Dũng nhận định: Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ là vô cùng cần thiết, cấp bách vì những hiệu quả to lớn mà nó có thể mang lại cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nếu khả thi, dự án nên được hoàn thành trước năm 2030.
Thành phố Cần Thơ khuyến nghị các Sở Giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tham mưu cho chính quyền địa phương quan tâm đến việc quy hoạch và phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng, tạo điều kiện cho việc gia tăng mật độ dân cư) để có thể phát huy và tận dụng tối đa ưu thế của tuyến đường sắt khi được hoàn thành.
Bên cạnh dự án tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ, tọa đàm cũng thảo luận về việc quy hoạch các tuyến đường bộ ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ và dự án tăng cường phát triển kênh giao thông đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ. Theo các đại biểu tham dự, đây là hai dự án cực kỳ quan trọng, không chỉ mang ý nghĩa về phát triển kinh tế - xã hội mà còn là nền tảng đảm bảo quốc phòng – an ninh, kết nối nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, dự án về phát triển kênh giao thông đường thủy được nhận định sẽ giúp tận dụng điều kiện tự nhiên nhiều sông ngòi của khu vực để giúp hệ thống giao thông đường bộ được giảm tải, bên cạnh đó, giao thông đường thủy còn tạo ra nhiều tiềm năng để phát triển lĩnh vực du lịch. Một vấn đề quan trọng khác trong phát triển giao thông liên kết vùng là phát triển các tuyến đường bộ ven biển. Theo đó, dự án tuyến đường bộ ven biển phía Nam kết nối Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng bằng sông Cửu Long được đề ra với mục tiêu kết nối tuyến giao thông hành lang ven biển của các tỉnh ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó, mở rộng không gian phát triển, tạo quỹ đất cho đầu tư sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả tài nguyên biển.Đặc biệt, tuyến đường bộ ven biển này có thể kết hợp với đê biển để bố trí lại dân cư ven biển, giảm thiểu thiệt hại từ tác động của thiên tai, biến đối khí hậu và nước biển dâng.
Tọa đàm thống nhất việc trao đổi, cập nhật và chia sẻ thông tin giữa các địa phương để quy hoạch chung và quy hoạch tại từng địa phương trong khu vực có sự thống nhất, qua đó, tạo nên liên kết bền vững để dự án được triển khai hiệu quả./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực phát triển mới cho Tây Nam Bộ từ các dự án giao thông
16:55' - 21/07/2023
Những dự án giao thông trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long về đích trong năm 2023 được xem là động lực phát triển kinh tế - xã hội mới của vùng kinh tế Tây Nam Bộ thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Lý do đề xuất tăng hơn 700 tỷ đồng cho dự án kết nối giao thông miền núi
11:18' - 20/07/2023
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh tăng hơn 700 tỷ đồng, từ hơn 5.339 tỷ đồng lên hơn 6.000 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.