Lý do đề xuất tăng hơn 700 tỷ đồng cho dự án kết nối giao thông miền núi
Ngày 20/7, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ Trình số 7439/TTr-BGTVT trình Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh tăng hơn 700 tỷ đồng, từ hơn 5.339 tỷ đồng lên hơn 6.000 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, vốn đối ứng được điều chỉnh tăng từ hơn 988 tỷ đồng lên hơn 1.643 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tăng từ hơn 101 tỷ đồng lên hơn 153 tỷ đồng. Nguyên nhân tăng thêm vốn đầu tư chủ yếu do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng.Cụ thể, đối với phần vốn tăng thêm, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có mức tăng cao nhất, từ gần 312 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng (hơn 708 tỷ đồng); tiếp đến là phần tăng của chi phí tư vấn đầu tư xây dựng (gần 52 tỷ đồng). Chi phí dự phòng được điều chỉnh giảm hơn 53 tỷ đồng.Lý giải về nguyên nhân tăng chi phí giải phóng mặt bằng, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ giao thông Vận tải) cho biết, để hỗ trợ công tác chuẩn bị dự án, ADB đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Giao thông Vận tải để chuẩn bị báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi trình ADB và phía Việt Nam phê duyệt, làm cơ sở đàm phán, ký kết hiệp định vay cho dự án khoảng 1,8 triệu USD.Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật do ADB lựa chọn đã thiết kế tuyến đường cơ bản bám theo tim tuyến đường cũ, tim tuyến được xác định trên bản đồ địa hình tỷ lệ 1/10.000, không tiến hành đo đạc bình đồ và trắc ngang chi tiết.Theo số liệu kết quả khảo sát của tư vấn hỗ trợ kỹ thuật vào giai đoạn đầu năm 2018, khối lượng đền bù bao gồm: Diện tích đất cần thu hồi gần 74ha; có 957 hộ gia đình bị ảnh hưởng; trong đó có 30 hộ gia đình sẽ phải di dời, tự tái định cư trong các khu tái định cư có sẵn của địa phương. Tư vấn đã tính toán, xác định kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án là khoảng 362 tỷ đồng (đã bao gồm dự phòng và trượt giá).Để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi (do Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật của ADB thực hiện) cho phù hợp với quy định của Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí vốn đối ứng 23,5 tỷ đồng để thuê tư vấn trong nước thực hiện.Số liệu về khối lượng giải phóng mặt bằng đã được tư vấn trong nước sử dụng nguyên số liệu của tư vấn hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng tổng mức đầu tư của dự án với kinh phí giải phóng mặt bằng là gần 312 tỷ đồng (chưa bao gồm dự phòng và trượt giá).Do giai đoạn lập dự án đầu tư (thiết kế cơ sở), tư vấn trong nước đã tận dụng hoàn toàn số liệu giải phóng mặt bằng của Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật mà không thực hiện rà soát, chuẩn xác lại số liệu.Tại thời điểm hoàn thiện báo cáo khả thi, việc chuẩn bị dự án cần khẩn trương thực hiện để đảm bảo thời gian ký được hiệp định vay vốn ADF - Các quốc gia nhóm A được nhận viện trợ từ Quỹ Phát triển châu Á (vốn ODA cuối cùng) của ADB trước ngày 31/12/2018 nhằm tận dụng nguồn vốn vay rẻ ADF của ADB trước khi Việt Nam tốt nghiệp ADF vào ngày 1/1/2019.Do đó, việc tận dụng lại số liệu về giải phóng mặt bằng của tư vấn hỗ trợ kỹ thuật (khảo sát, ước tính sơ bộ) để đưa vào hồ sơ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi không lường trước được sự phức tạp của địa hình miền núi nên đến giai đoạn thiết kế kỹ thuật có sự chênh lệch lớn khối lượng giải phóng mặt bằng và tăng kinh phí giải phóng mặt bằng.Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại Bộ Giao thông Vận tải đã cân đối vốn đối ứng hơn 655 tỷ đồng để bổ sung cho chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải.Thông tin về tình hình triển khai dự án, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, dự án đã triển khai thi công được 10/11 gói thầu. Gói thầu còn lại (XL07) dự kiến sẽ khởi công đầu tháng 8 này. Về tiến độ thi công, tính đến ngày 20/7, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 20%, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra trên diện tích có mặt bằng thi công.Để đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết đang quyết liệt phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công”.Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi. Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đến năm 2030, nâng cấp sân bay Cà Mau có thể tiếp đón tàu bay hiện đại
13:51' - 26/06/2023
Theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau thành Cảng hàng không nội địa cấp 4C. đáp ứng khai thác dòng tàu bay A320 và A321...
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố đường dây nóng phản ánh vi phạm trong lĩnh vực hàng không
17:36' - 16/06/2023
Công bố đường dây nóng phản ánh vi phạm trong lĩnh vực hàng không.Cụ thể, hộp thư điện tử: tthk@caa.gov.vn; số điện thoại đường dây nóng: 0240 8272 288.
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang tập trung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hai dự án cao tốc
14:58' - 29/05/2023
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các sở, ngành phải tập trung quyết liệt vào bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hoàn chỉnh các thủ tục lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công nghệ sinh học đã mở rộng sang chăn nuôi, thủy sản
15:45'
Hiện công nghệ sinh học đã phát triển sang công nghệ vi sinh, công nghệ nano, công nghệ tế bào, công nghệ chỉnh sửa gen… giúp ngành nông nghiệp đạt được những đỉnh cao mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tuyến giao thông từ Long Biên đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
15:16'
Ngày 5/10, UBND quận Long Biên tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình “Tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy”.
-
Kinh tế Việt Nam
163 thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
15:02'
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa cập nhật Danh sách thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đến ngày 3/10/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Trưởng SOM ASEAN Việt Nam: Điểm đến của những kỳ vọng và hy vọng mới
15:01'
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã trả lời phỏng vấn báo chí về Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Lào sắp tới và sự tham gia của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng cam kết đồng hành, hỗ trợ thực chất, hiệu quả cho các doanh nghiệp FDI
14:57'
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cam kết sẽ luôn đồng hành và dành sự quan tâm đặc biệt, hỗ trợ thực chất, hiệu quả để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp FDI đóng trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
14:09'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát lại suất đầu tư, đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt cho triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam
08:50'
Sáng 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp sẵn sàng hỗ trợ vốn vay cho Việt Nam phát triển đường sắt cao tốc
08:48'
Cơ quan Phát triển Pháp khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn vay cho Việt Nam xây dựng và phát triển đường sắt cao tốc, lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam đang đặc biệt quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn Độ “mở kho” gạo, doanh nghiệp chế biến thêm nguồn cung
08:02'
Sau hơn một năm tích trữ lương thực, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng thường phi Basmati và giảm thuế xuất khẩu gạo đồ từ 20% xuống 10%.