Trụ cột dẫn dắt TP. Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên phát triển mới
Theo định hướng mô hình sau hợp nhất, khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh ưu tiên dịch vụ và công nghệ cao, khu vực Bình Dương (cũ) trở thành thủ phủ công nghiệp – công nghệ cao và khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) phát triển thành trung tâm kinh tế biển. Phân vai rõ như thế, công nghiệp thế hệ mới phải là trụ cột dẫn dắt TP. Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
*Nhiều tiềm năng nhưng không ít điểm nghẽn
Trước hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có truyền thống phát triển các khu công nghiệp từ rất sớm, với nhiều khu tập trung tại các quận Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú và Bình Chánh. Hệ thống khu công nghiệp của TP. Hồ Chí Minh cũ chủ yếu định hướng hiện đại hóa sang công nghiệp sạch, công nghiệp nhẹ và công nghệ cao.
Trong khi đó, Bình Dương được xem là đầu tàu về phát triển công nghiệp chế biến – chế tạo và logistics, nổi bật với các khu công nghiệp như VSIP, Sóng Thần, Mỹ Phước.
Riêng Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế vượt trội về cảng biển và hạ tầng năng lượng, là điểm đến chính cho các ngành công nghiệp nặng, hóa dầu và logistics hàng hóa quy mô lớn.
Theo nhận định của nhóm chuyên gia kinh tế ( PGS.TS Trần Hà Minh Quân và PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy,Trường Tài Năng UEH.ISB), Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, trước hợp nhất, cơ cấu ngành công nghiệp ở từng địa phương mang tính cục bộ và đơn lẻ.
Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh chủ yếu phát triển công nghiệp nhẹ, công nghệ cao và dịch vụ logistics; Bình Dương dẫn đầu cả nước về sản xuất chế biến – chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; trong khi Bà Rịa–Vũng Tàu nổi bật với công nghiệp nặng, hóa dầu và khai thác lợi thế cảng biển. Sự phân mảnh này tuy tạo ra lợi thế chuyên môn hóa riêng rẽ nhưng chưa đạt được hiệu ứng tổng lực vùng do thiếu liên kết và điều phối chiến lược.
Sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh trở thành vùng kinh tế công nghiệp tích hợp lớn nhất cả nước với tổng cộng 61 khu công nghiệp, khu chế xuất và cụm công nghiệp, phân bố tại ba khu vực chính là TP. Hồ Chí Minh cũ, Bình Dương cũ và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ. Cấu trúc này tạo nên mạng lưới không gian công nghiệp đa dạng cả về quy mô, chức năng và vị trí chiến lược.
Sản lượng công nghiệp chế biến – chế tạo của TP. Hồ Chí Minh sau hợp nhất chiếm hơn 30% toàn quốc, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển đạt trên 250 triệu tấn/năm, tăng trưởng bình quân 8%/năm giai đoạn 2020 - 2024. Tổng vốn FDI lũy kế tại khu vực này vượt 90 tỷ USD, chiếm khoảng 50% tổng vốn FDI cả nước.
Việc hợp nhất TP. Hồ Chí Minh với hai địa phương công nghiệp trọng điểm là Bình Dương và Bà Rịa -Vũng Tàu đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong việc tái cấu trúc không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, mặc dù công nghiệp không chỉ là một trong những trụ cột lớn của kinh tế Thành phố mà còn là động lực lan tỏa thúc đẩy các ngành khác phát triển. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng còn tồn tại nhiều điểm nghẽn lớn đang kìm hãm đà bứt phá của công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, điển hình như chi phí logistics vẫn chiếm tỷ trọng 16–20% trong giá thành sản phẩm, cao hơn trung bình của khu vực. Quỹ đất công nghiệp sạch ở TP. Hồ Chí Minh còn hạn chế, ảnh hưởng đến năng lực thu hút đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao. Tự động hóa trong sản xuất ở TP. Hồ Chí Minh còn thấp, năng suất lao động nhiều doanh nghiệp chỉ đạt 60% so với trung bình các đô thị công nghiệp phát triển.Một số doanh nghiệp sản xuất ở TP. Hồ Chí Minh vẫn còn lạc hậu, chưa sẵn sàng thích ứng với xu thế chuyển đổi số, công nghiệp xanh và bền vững. Đặc biệt, trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế lên nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh cần phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tăng cường năng lực cạnh tranh và nâng cao chất lượng sản phẩm để thích ứng linh hoạt.
* “Phân vai, rõ vế” công nghiệp thế hệ mới thành trụ cột dẫn dắt
Theo chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, TP. Hồ Chí Minh mới muốn trở thành vùng động lực công nghiệp trọng điểm phía Nam thì cần có sự phân công chức năng rõ ràng giữa ba khu vực.
Khu vực TP. Hồ Chí Minh cũ là trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghiệp, đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ, nơi đặt các viện nghiên cứu, startup công nghệ, phòng thí nghiệm công nghiệp và trung tâm dữ liệu lớn. Khu vực Bình Dương cũ là vành đai sản xuất thông minh, tập trung phát triển khu công nghiệp thế hệ mới, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất bán dẫn, cơ khí chính xác và tự động hóa. Khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu cũ giữ vai trò trung tâm hậu cần, công nghiệp nặng và năng lượng sạch, với cụm cảng biển nước sâu, nhà máy điện khí, hóa chất cơ bản và dịch vụ logistics quốc tế.
“Phát triển công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh mới, trước hết cần phát triển các ngành công nghiệp hiện hữu có thế mạnh, đặc biệt là các ngành công nghiệp chủ lực và có điều kiện để sản xuất sản phẩm thâm dụng công nghệ và có giá trị gia tăng cao”. TS. Nguyễn Thanh Trọng, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông nhận định.
Nhằm giải quyết các nút thắt cản trở phát triển công nghiệp và định hướng phát triển công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; TS. Nguyễn Thanh Trọng, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đề xuất định hình không gian phát triển công nghiệp phát huy các tiềm năng và lợi thế của TP. Hồ Chí Minh mới. Không gian, quỹ đất cho phát triển công nghiệp của TP. Hồ Chí Minh mới được mở rộng đáng kể, tạo ra dư địa mới cho sự phát triển công nghiệp. Việc phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới, theo tiêu chí xanh, thông minh, sinh thái, và gắn với phát triển đô thị cần được đặc biệt coi trọng trong định hình không gian phát triển công nghiệp và đô thị của Tp. Hồ Chí Minh mới.
Tiếp theo nữa là TP. Hồ Chí Minh tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối tạo lực đẩy cho phát triển công nghiệp trọng điểm phía nam. Hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh mới cơ bản được hình thành, có điều kiện thuận lợi để đầu tư kết nối thông suốt thúc đẩy phát triển công nghiệp thế hệ mới. Các tuyến đường như Quốc lộ 13 trục kết nối Bình Dương với TP. Hồ Chí Minh, Mỹ Phước – Tân Vạn trục kết nối Bình Dương - TP. Hồ Chí Minh – Đồng Nai, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, kết nối vùng sản xuất phía đông TP. Hồ Chí Minh ra cảng Cái Mép.
Các dự án giao thông trọng điểm đang được đầu tư như đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, hình thành trục kết nối quan trọng vùng sản xuất đến các cảng biển, cửa khẩu được thuận lợi hơn, từ đó sẽ thu hút được ngày càng nhiều dự án công nghiệp thế hệ mới về TP. Hồ Chí Minh mới- TS. Nguyễn Thanh Trọng, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông chia sẻ.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Lộc Hà cho rằng công nghiệp hiện đại, đổi mới sáng tạo, công nghiệp thế hệ mới phải là trụ cột dẫn dắt TP. Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên phát triển mới. Để sớm giải quyết được những hạn chế, thách thức và biến tiềm năng thành hiện thực, TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy vai trò liên kết “ba nhà” – nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp để tạo động lực đột phá.
“Trước bối cảnh mới, TP. Hồ Chí Minh đề xuất định hướng chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp thế hệ mới theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất thông minh, phát triển công nghiệp xanh và kinh tế tuần hoàn, nâng cấp chuỗi giá trị và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với liên kết vùng”- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến 2030 vào top 100 đại học hàng đầu châu Á
19:20' - 23/08/2025
Đại hội đại biểu Đảng bộ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra phiên chính thức với 246 đại biểu tham dự.
-
Công nghệ
Sẽ có 9.000 nhân lực bán dẫn, vi điện tử tại Thành phố Hồ Chí Minh
19:08' - 21/08/2025
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn của quốc gia; trong đó, đến năm 2030 sẽ đào tạo ít nhất 9.000 nhân lực trình độ đại học trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp, quỹ đầu tư quốc tế dự InnoEx 2025 tại TP. Hồ Chí Minh
15:26' - 21/08/2025
Sự kiện InnoEx 2025 thu hút trên 30.000 lượt khách, trong đó có 4.000 giám đốc điều hành (CEO), người sáng lập (Founder); 300 đơn vị triển lãm trong và ngoài nước...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng ứng dụng năng lượng nguyên tử cho nhiều ngành, lĩnh vực
21:51'
Theo Kế hoạch, các cơ sở nghiên cứu, ứng dụng, đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng nhân lực, hiệu quả hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường gắn kết hàng không – du lịch để đưa nhà đầu tư đến Đà Nẵng
21:44'
Sau gần 5 năm triển khai, Đà Nẵng đã khôi phục và mở mới 26 đường bay gồm 8 đường bay nội địa và 18 đường bay quốc tế, với khoảng 132 chuyến bay đến thành phố mỗi ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
20:47'
Ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 17/12/2025
20:45'
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 17/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai dự toán thu ngân sách Nhà nước 100.400 tỷ đồng trong năm tới
20:39'
Chiều 17/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2026 trên địa bàn Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Phú Thọ sẵn sàng các điều kiện khởi công nhà ga đường sắt
20:37'
Ngày 17/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại phường Phong Châu, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Nhà ga hành khách T2 Nội Bài sắp vận hành luồng di chuyển số
17:57'
Với luồng di chuyển số này, hành khách có thể tra cứu thông minh với màn hình cảm ứng đa năng ngay cửa vào giúp tìm chuyến bay, vị trí quầy nhanh chóng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực thông xe kỹ thuật Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Đắk Lắk
17:57'
Hiện, các nhà thầu thi công đang nỗ lực thực hiện theo đúng kế hoạch này vì mưa lũ khiến nhiều đoạn đường đã xây dựng hoàn thành bị hư hỏng nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Ngày đêm bám công trường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
17:56'
Với hàng nghìn cán bộ công nhân sau những nhiều ngày tháng liên tục ăn, ngủ tại công trường để “xẻ núi, bạt đồi” đến nay tuyến giao thông trọng điểm quốc gia này đã thành hình.

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tràng Dương/TTXVN
Tiến sĩ Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và quản lý Fulbright. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát