Động lực phát triển mới cho Tây Nam Bộ từ các dự án giao thông
Các dự án giao thông trọng điểm triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long đang được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo sớm đưa vào khai thác. Trong số đó, có những dự án sẽ về đích trong năm 2023. Đây được xem là động lực phát triển kinh tế - xã hội mới của vùng kinh tế Tây Nam Bộ thời gian tới.
Theo ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), các dự án về đích năm 2023 tại Đồng bằng sông Cửu Long gồm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau, dự án nâng cấp luồng cho tàu lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2), dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2). Trong khi đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau cũng đang chạy đua tiến độ để về đích năm 2025.Có mặt tại dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 những ngày tháng 7, phóng viên cảm nhận được không khí sôi động tại dự án, sau hơn 2 năm thi công, hình hài cầu Mỹ Thuận 2 bắc song song với Cầu Mỹ Thuận hiện hữu đã hình thành. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7) cho biết, cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) được quyết định đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với hơn 5.000 tỷ đồng. Đây là công trình cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do các nhà thầu Việt Nam thiết kế, thi công.
Về tiến độ tổng thể của dự án, ông Trịnh Trường Hải thông tin, tiến độ đang được kiểm soát tốt. Từ hai trụ chính T15, T16 mỗi bên còn 3 đốt nữa sẽ đến đốt hợp long nhịp chính của hai trụ dây văng. Đã có 48/64 bó cáp được căng, tương đương 12 cặp dây văng cáp tại mỗi trụ chính T15 và T16. Theo kế hoạch, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành trong tháng 12 tới. Vì vậy, tại buổi kiểm tra hiện trường gần đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, thời gian còn lại chỉ vài tháng thi công, chủ đầu tư cần tiếp tục đốc thúc nhà thầu, tính toán phương án thi công hợp lý, sớm hợp long cây cầu này và hoàn thiện toàn bộ cầu vào cuối năm nay.Đứng trên cầu Mỹ Thuận 2 đang chờ nối nhịp hướng tầm mắt về phía Cần Thơ cũng đã thấy tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã nên hình hài. Đại diện chủ đầu tư Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23km được xem là gạch nối quan trọng của tuyến cao tốc hơn 120km từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ chia tải rất lớn cho Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian lưu thông từ Tp. Hồ Chí Minh về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chỉ còn hơn 2 tiếng đồng hồ, thay vì gần 4 tiếng như hiện nay.
Tại công trường dự án những ngày này, nhiều kỹ sư, công nhân cùng thiết bị máy móc như xe lu, máy xúc của nhà thầu đang miệt mài trên công trình nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Ông Lê Bá Trung, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02 do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tập đoàn Cienco 4 thi công cho biết, liên danh nhà thầu đang kiểm soát tiến độ từng ngày. Phần của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh Đoàn 12) có 4,7km đường đến nay đã dỡ tải 3,3km, nhà thầu đang tập trung thi công móng K98, cấp phối đá dăm và các cống. Để đảm bảo kế hoạch hoàn thành trong tháng 12 năm nay, liên danh nhà thầu đã huy động nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực để thi công 3 ca 4 kíp.Anh Nguyễn Văn Tuyến, lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải tại thành phố Cần Thơ chia sẻ, dân miền Tây nói chung và dân Cần Thơ nói riêng mong ngóng cây cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành từng ngày, để làm sao Tết này không còn cảnh quá tải, xe cộ xếp hàng qua cầu Mỹ Thuận hiện hữu những ngày sau Tết cũng như các xe tải có thể lái xe một mạch về Tp. Hồ Chí Minh trên cao tốc, vừa tiết kiệm được thời gian vừa giảm được chi phí. Ngoài ra, khi các dự án này hoàn thành sẽ có nhiều doanh nghiệp tìm về đầu tư tại Tây Nam Bộ.
Về đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, còn có dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) chiều dài gần 20km, do Ban Quản lý dự án 7 là chủ đầu tư đã về đích cuối tháng 6 vừa qua. Cùng với đó, dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau cũng đang được nhà thầu đẩy nhanh thi công để đưa vào khai thác trong quý III/2023.Về hàng hải, dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) cũng sẽ hoàn thành trong năm 2023. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang đánh giá, với mức đầu tư khoảng 2.596 tỷ đồng sau khi hoàn thành dự án sẽ đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 21 - 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 Teus/năm. Từ đó, mở ra hướng phát triển kinh tế hàng hải hơn nữa cho vùng kinh tế Tây Nam Bộ.
Về đường thuỷ, dự án kênh Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Để nâng cao năng lực cho tuyến giao thông thủy này, năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 dự án nâng cấp bờ phía Bắc của kênh Chợ Gạo, nay tiếp tục đầu tư nâng cấp giai đoạn 2.Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy (chủ đầu tư) cho biết, dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 bao gồm 3 gói thầu xây lắp. Hiện các nhà thầu đang đẩy mạnh thi công, đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 8/2023, vượt 2 tháng so với hợp đồng ký kết.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhìn nhận, kênh Chợ Gạo là con kênh nối liền sông Tiền với sông Vàm Cỏ. Thời gian gần đây, mỗi ngày có gần 2.000 phương tiện thủy lưu thông qua đây, trong khi bề rộng và độ sâu luồng hạn chế. Do đó, việc đưa dự án về đích trước tiến độ có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao năng lực vận tải đường thủy khi phương tiện thủy có trọng tải lớn từ 2.000 - 3.000 tấn có thể lưu thông thuận lợi qua kênh.Đối với các dự án cao tốc mới triển khai như cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, đại diện chủ đầu tư Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 111km, với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.Ông Nguyễn Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay, 2 dự án thành phần cao tốc từ Cần Thơ - Cà Mau được khởi công ngày 1/1/2023, các nhà thầu đang nỗ lực vượt khó khăn để đẩy mạnh thi công trên công trường. Đến nay, sản lượng thi công đang đảm bảo tiến độ so với mặt bằng được giao. Tuy nhiên, tiến độ tổng thể đang bị chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công hạng mục cầu và đào bóc hữu cơ, đắp bờ bao các đoạn tuyến đã có mặt bằng, thi công đường công vụ, cầu tạm...
Trong khi đó, những dự án được khởi công từ tháng 6 vừa qua như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cao Lãnh - An Hữu cũng đang được chủ đầu tư là các địa phương đẩy nhanh thi công, đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2027.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nhìn tổng thể, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực Tây Nam Bộ đang dần đồng bộ khi nhiều tuyến đường cao tốc huyết mạch đã và đang hình thành, tạo ra sự kết nối giữa vùng kinh tế Tây Nam Bộ với Tp. Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế. Những dự án trọng điểm sắp được đưa vào khai thác hứa hẹn sẽ dần tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long, tạo ra sự lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, từ đó tạo ra không gian, động lực phát triển mới cho vùng kinh tế giàu tiềm năng này./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long nhìn từ triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng
12:24' - 21/07/2023
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, với các dự án được khởi công đồng loạt vừa qua thực sự tạo ra bước đột phá về hạ tầng giao thông của Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị các giải pháp giải quyết nhu cầu vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam
17:25' - 20/07/2023
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai 5 nhóm giải pháp để kịp giải quyết nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Hội đồng điều phối vùng có tư duy đổi mới, tạo động lực mới để có kết quả mới
14:00' - 20/07/2023
Sáng 20/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (Hội đồng) chủ trì Hội nghị lần thứ nhất, ra mắt và triển khai hoạt động của Hội đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội bàn Luật Quy hoạch sửa đổi, hướng tới mô hình tăng trưởng mới
07:46'
Quốc hội thảo luận các điều chỉnh lớn của Luật Quy hoạch và Quy hoạch tổng thể quốc gia, nhấn mạnh phân cấp, giảm đầu mối và thúc đẩy mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn mở rộng hợp tác chuyển đổi số, cửa khẩu thông minh, logistics
22:09' - 27/11/2025
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực cho Thành phố Hồ Chí Minh
22:09' - 27/11/2025
Thành phố Hồ Chí Minh có vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam; là một cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế lớn nhất với mức đóng góp trên 23% GDP quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới mô hình tăng trưởng dựa trên tri thức
22:09' - 27/11/2025
Chiều 27/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị quốc tế “Đột phá công nghệ và đổi mới sáng tạo - Kiến tạo thế hệ tương lai cho Thành phố Hồ Chí Minh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Hội đồng Kinh doanh châu Âu - ASEAN và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam
21:26' - 27/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Hội đồng Kinh doanh châu Âu - ASEAN (EU - ABC) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa cửa khẩu thông minh
20:59' - 27/11/2025
Việc khánh thành tuyến đường chuyên dụng sẽ giảm bớt tình trạng ùn tắc tại khu vực cửa khẩu và đánh dấu sự kết nối cửa khẩu thông minh của hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
20:59' - 27/11/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và các doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường điện cạnh tranh
20:49' - 27/11/2025
Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị nhấn mạnh yêu cầu phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh đồng bộ, khắc phục bất cập trong chính sách giá...
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Trung Quốc hợp tác kinh tế số, chuyển đổi xanh
20:12' - 27/11/2025
Việt Nam – Trung Quốc còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Có mặt tại dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 những ngày tháng 7, phóng viên cảm nhận được không khí sôi động tại dự án, sau hơn 2 năm thi công, hình hài cầu Mỹ Thuận 2 bắc song song với Cầu Mỹ Thuận hiện hữu đã hình thành. Ảnh: BNEWS phát
Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang thi công nút giao IC5 giao Quốc lộ 61 tại ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang thuộc cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang. Ảnh: BNEWS phát
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long 12,53km và Đồng Tháp 10,44km. Ảnh: BNEWS phát
Dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) sau khi hoàn thành dự án sẽ đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 21 - 22 triệu tấn/năm yừ đó, mở ra hướng phát triển kinh tế hàng hải hơn nữa cho vùng kinh tế Tây Nam Bộ. Ảnh: BNEWS phát
Việc sớm hoàn thành dự án nâng cấp giai đoạn 2 có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao năng lực vận tải đường thủy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: BNEWS phát
Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A từ Hậu Giang về Sóc Trăng đã hoàn thành cuối tháng 6 vừa qua giúp cho việc đi lại lưu thông hàng hóa dễ dàng hơn. Ảnh: BNEWS phát
Những dự án giao thông trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ về đích trong năm 2023 được xem là động lực phát triển kinh tế - xã hội mới của vùng kinh tế Tây Nam Bộ thời gian tới. Ảnh: BNEWS phát