Tăng khả năng cạnh tranh cho thực phẩm Việt

17:48' - 10/04/2025
BNEWS Ngoài nguyên liệu, sản phẩm, bao bì cũng đóng góp đáng kể vào việc nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh cho sản phẩm thực phẩm Việt Nam trên thị trường.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo Tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ngày 10/4.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết: Chuyển đổi xanh là bước chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, mang lại lợi ích lâu dài và thu hút đầu tư. Xu hướng tiêu dùng bền vững với sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng được quan tâm. Theo khảo sát của Tổ chức Nielsen IQ, 38% người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao các sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường.

Theo bà Hồ Thị Quyên, người tiêu dùng cũng đang dần tiếp cận sản phẩm sử dụng bao bì xanh, dễ phân hủy, thân thiện môi trường; đồng thời, đánh giá cao những sản phẩm mang lại lợi ích thiết thực, nhất là những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Điều này thúc đẩy các nhà bán lẻ, nhà phân phối tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp sản phẩm xanh, bao bì xanh, nhãn xanh để đáp ứng nhu cầu khách hàng và chia sẻ trách nhiệm bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững. Trong bối cảnh tác động thuế quan, việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nắm bắt quy định, tiêu chuẩn xuất khẩu, đặc biệt là quy định về bền vững, sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và có lợi thế xuất khẩu.

 

Ở vai trò đơn vị thu mua, phân phối, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: Mỗi đơn vị phân phối hay thị trường có quy định bao bì, nhãn mác hàng hoá khác nhau nhưng vấn đề này đặc biệt được quan tâm đối với hàng hoá là thực phẩm. Với Central Retail Việt Nam nhà cung cấp sử dụng bao bì xanh, thân thiện với môi trường luôn có lợi thế ưu tiên hơn các đơn vị khác.

Đặc biệt,doanh nghiệp muốn xuất khẩu đi các nước thì bản thân sản phẩm của doanh nghiệp phải phát triển mạnh ở trong nước, đưa vào được các hệ thống siêu thị và cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại. Tiếp đó, khi muốn xuất khẩu đi bất kì thị trường nào, doanh nghiệp phải có đầy đủ thông tin của thị trường đó, đọc các tài liệu và nắm vững các quy định và sự khác biệt giữa các thị trường và cần có năng lực thích ứng.

Thông tin về thị trường công nghệ sản xuất bao bì, ông Ngô Đắc Thuần, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty IP GROUP, cho biết: Cùng với yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về tiêu chuẩn bao bì thực phẩm, các sáng kiến về bao bì sinh học, thân thiện với môi trường ngày càng nhiều. Bao bì thực phẩm cũng là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, các tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp lớn.  Những công nghệ chủ đạo được bảo hộ bao gồm vật liệu như Polylactic Acid (PLA), màng/bao bì phim phân hủy sinh học, bột giấy ép khuôn, vật liệu hòa tan trong nước và các phụ gia hỗ trợ phân hủy ngày càng được áp ụng phổ biến vào ngành bao bì thực phẩm.

Ông Ngô Đắc Thuần nhận định, Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về nguồn nguyên liệu sinh học phong phú và chi phí sản xuất cạnh tranh, nhưng còn hạn chế về nhân lực chuyên môn cao, đầu tư nghiên cứu phát triển (R&D) và cơ sở hạ tầng. Để hiện thực hóa tiềm năng phát triển ngành bao bì, doanh nghiệp trong nước cần tăng cường đầu tư nhiều hơn vào R&D, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về chuyển giao công nghệ, đào tạo và thu hút nhân tài. Song song đó, cần xây dựng hạ tầng hiện đại (ứng dụng in 3D, công nghệ sinh học, vật liệu nano, tự động hóa) và tận dụng các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong nội bộ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục