Tăng năng lực cho dệt may Việt Nam trong chuỗi cung ứng khối ASEAN
Trong khuôn khổ Hội nghị Liên đoàn Dệt May các nước Đông Nam Á (AFTEX) 2016 tổ chức tại Việt Nam, ngày 1/11, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Tăng cường năng lực chuỗi cung ứng trong khối dệt may ASEAN nhằm hướng tới sự phát triển bền vững”.
Tại hội thảo, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng ở tầm chiến lược trong khối nhà chung Đông Nam Á (ASEAN) và tới đây, ngành công nghiệp dệt may Việt Nam sẽ đứng Top đầu các nước ASEAN.
Bởi, trong khối ASEAN, về lực hút và tỷ trọng xuất khẩu thì Việt Nam là nước xuất khẩu lớn nhất. Bên cạnh đó, quá trình hội nhập sâu, rộng với khu vực và thế giới đã tạo điều kiện cho ngành dệt may Việt Nam phát triển.
Từ một ngành chủ yếu phục vụ tiêu dùng trong nước, dệt may đã trở thành một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu cả nước và đưa Việt Nam đứng Top 5 các nước xuất khẩu dệt may trên thế giới.
Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 27 tỷ USD. Hiện, ngành dệt may đã có trên 6.000 doanh nghiệp, tạo việc làm ổn định cho hơn 2,5 triệu lao động. Dự kiến, năm nay ngành này sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 29 tỷ USD.
Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Liên đoàn Dệt May các nước Đông Nam Á được thành lập từ năm 1977 đến nay đã được 39 năm. Hiệp hội Dệt May Việt Nam tham gia là thành viên của Liên đoàn từ năm 2001.
Trong quá trình hoạt động, AFTEX đã có những đóng góp quan trọng vào sự hợp tác, phát triển giữa các nước ASEAN. AFTEX đã góp phần vào việc hình thành khu vực thương mại tự do giữa các quốc gia Đông Nam Á; cũng như quá trình xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) có hiệu lực vào cuối năm 2015.
Đặc biệt, AFTEX đã đề xướng hai chương trình lớn là: Liên minh chuỗi cung ứng dệt may Đông Nam Á và chuẩn tay nghề dệt may ASEAN mang lại nhiều lợi ích thiết thực tại các quốc gia thành viên.
Tuy nhiên, các nước xuất khẩu dệt may lớn của thế giới như: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và một số nước mới nổi như Campuchia, Myanmar thì sự liên kết, hợp tác để tham gia vào chuỗi cung ứng dệt may chưa được như mong muốn.
Cụ thể, mặc dù kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và các nước ASEAN tăng từ 15 tỷ USD (năm 2005) lên 42 tỷ USD (2015), song kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam với các nước ASEAN lại tăng rất khiêm tốn, chỉ từ 451 triệu USD (năm 2005) tăng lên 1,73 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu 965 triệu USD và nhập khẩu 767 triệu USD.
Hiện tại, đã có sự thay đổi lớn môi trường kinh doanh và sự dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu do tác động của các hiệp định thương mại tự do.
Cộng Đồng kinh tế ASEAN và cơ chế một cửa ASEAN được áp dụng từ năm 2017 cũng sẽ tạo ra những cơ hội và cả những thách thức mới.
Vì vậy, các hoạt động của AFTEX trong tương lai, sẽ tạo điều kiện để mỗi thành viên trong khối ASEAN tham gia tốt hơn vào việc phát triển bền vững chuỗi cung ứng dệt may khu vực ASEAN và toàn cầu.
"Để đạt được mục tiêu là mái nhà chung trong khối ASEAN, Việt Nam cần tập trung phát triển dệt may như mục tiêu trong chiến lược dài hạn quy hoạch chiến lược dệt may đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2040.
Bên cạnh đó, bản thân ngành công nghiệp dệt may Việt Nam cũng phải tạo ra động lực, sức hút các nhà đầu tư nước ngoài…, đồng thời, mỗi doanh nghiệp cần tìm ra yếu tố riêng để xây dựng những dòng thương hiệu cho riêng mình.”- ông Vũ Đức Giang nói./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Điện thoại, linh kiện và hàng dệt may, da giày đứng đầu nhóm hàng xuất siêu
10:48' - 31/10/2016
Trong 10 tháng năm nay, thương mại hàng hoá của Việt Nam ước xuất siêu gần 3,52 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Tăng cường năng lực chuỗi cung ứng trong khối dệt may ASEAN
10:40' - 26/10/2016
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), Vitas sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Liên đoàn Dệt May các nước Đông Nam Á (AFTEX).
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp dệt may cần có các giải pháp căn cơ để vượt khó
21:30' - 07/10/2016
Rất nhiều áp lực mới đè nặng lên ngành dệt may, do đó các doanh nghiệp cần phải nỗ lực và thực hiện các giải pháp căn cơ thì mới có thể hoàn thành được kế hoạch xuất khẩu năm 2016 (đã điều chỉnh).
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 27,6%, lập kỷ lục hơn 1,26 tỷ USD
10:13'
Trong 9 tháng năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng tới 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường quốc tế.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc tăng vọt
09:44'
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) ngày 8/10, lượng nhập khẩu hạt cà phê của nước này trong năm 2024 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 9/10
08:56'
Tại kỳ điều hành ngày mai 9/10, giá xăng dầu bán lẻ được dự báo giảm mạnh so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi nỗi lo dư cung quay trở lại
08:10'
Giá dầu ít biến động trong phiên 7/10, khi nhà đầu tư cân nhắc giữa việc các nhà sản xuất dầu lớn tăng sản lượng ít hơn dự kiến với những dấu hiệu về một đợt dư cung tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu Mỹ sang Canada giảm 85%
11:31' - 07/10/2025
Giá trị rượu Mỹ xuất khẩu sang Canada đã giảm xuống còn 9,6 triệu USD trong quý II/2025, so với 63,1 triệu USD cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng có xu hướng tăng nhẹ
09:30' - 07/10/2025
Nhóm năng lượng đang dẫn đầu thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Nổi bật là giá dầu thô phục hồi bất chấp quyết định nâng sản lượng của OPEC+, đã kéo chỉ số toàn thị trường tăng lên 2.283 điểm
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khoảng 1% khi lo ngại về nguồn cung lắng dịu
07:50' - 07/10/2025
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần 6/10, sau khi kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+ trong tháng 11/2025 thấp hơn kỳ vọng.
-
Hàng hoá
Indonesia mở rộng thị trường xuất khẩu cà phê
07:49' - 07/10/2025
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia, xuất khẩu cà phê của nước này tăng từ 279,94 triệu kg năm 2023 lên 316,72 triệu kg trong năm 2024, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn đối với cà phê Indonesia.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh: Nhân rộng mô hình liên kết nông dân – hợp tác xã – doanh nghiệp
07:00' - 07/10/2025
Nhiều hợp tác xã tại TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh mô hình liên kết nông dân – doanh nghiệp, hình thành chuỗi giá trị nông sản khép kín, nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra và phát triển bền vững.