Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trước ảnh hưởng của Temu
Sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Taobao, 1688, Shein và gần đây là Temu đã tạo nên một làn sóng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam. Một trong những điểm nổi bật của các nền tảng này là mức giá cạnh tranh không thể cưỡng lại với hàng loạt sản phẩm được giảm giá sâu. Trong khi người tiêu dùng hưởng lợi từ giá rẻ và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc, doanh nghiệp trong nước lại lao đao vì cơn bão hàng giá rẻ. Trước bối cảnh này, các chuyên gia cho rằng Nhà nước cần có biện pháp để bảo vệ và tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.
Đầu tháng 10 vừa qua, Temu - phiên bản quốc tế của Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc đã xuất hiện tại Việt Nam. Các sản phẩm tại Temu được bán với mức giá rẻ chưa từng thấy, Temu đánh vào tâm lý mua sắm thả phanh mà không lo về giá của người tiêu dùng. Ngay khi vừa đổ bộ, Temu không chỉ tung ra hàng loạt ưu đãi như miễn phí giao hàng, cho phép trả hàng hoàn tiền lên tới 90 ngày mà còn sẵn sàng chia hoa hồng lên tới 30% cho hoạt động tiếp thị liên kết nhằm đẩy mạnh số lượng người dùng mới. Như vậy, Temu đang sẵn sàng chi mạnh tay để tham gia vào cuộc chiến dành thị phần với các sàn thương mại điện tử khác tại Việt Nam.
Nhận định từ các chuyên gia, những ngày qua, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu đã tạo bom tấn với người tiêu dùng Việt bởi nhiều sản phẩm giá rẻ bất ngờ. Ngoài việc mua sắm trực tuyến để mua hàng giá rẻ, không ít người dùng mạng xã hội đã chia sẻ các đường link liên kết, kêu gọi người thân, bạn bè cùng tải ứng dụng Temu về để nhận hoa hồng. Bởi, chính hình thức tiếp thị liên kết với hoa hồng cao (150.000 đồng/1 lượt giới thiệu thành công), đang khiến cho Temu trở thành nền tảng mua sắm trực tuyến có sức nóng chưa từng có trong lịch sử chào sân của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Cùng đó, với chính sách khuyến mại cao cho lần đặt hàng đầu tiên, Temu đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng Việt. Sau khi cài ứng dụng mua hàng qua sàn thương mại điện tử Temu, chị Lê Vân Anh (Đồng Tâm- Hà Nội) đã mua được chiếc túi thời trang chưa tới 200.000 đồng, bộ sấy giày tự động 181.000 và đôi giày mùa đông lót lông với giá 93.000 đồng.Theo chị Lê Vân Anh, hầu hết các sản phẩm đều được giảm giá sâu, sau 4 ngày nhận hàng tại nhà hoàn toàn miễn phí. Có lẽ đây là điểm cộng mà sàn thương mại điện tử đang thu hút người tiêu dùng Việt bởi chưa bao giờ mua được những sản phẩm rẻ như vậy.Tương tự, anh Nguyễn Đức Minh (Kim Ngưu- Hà Nội) chia sẻ mới mua chiếc túi đeo chéo gần nhà giá hơn 500.000 trong khi đó sản phẩm này được chào bán tại sàn thương mại điện tử Temu chỉ với giá 155.000 đồng. Hơn nữa, nếu mua nhiều còn được tặng mã giảm giá, càng mua càng rẻ. Đáng lưu ý, các mặt hàng điện tử được đăng bán rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm được bày bán tại các cửa hàng trong nước.Nhận định về vấn đề này, ông Đỗ Hữu Hưng- Giám đốc điều hành Công ty Accesstrade Việt Nam cho biết, Temu mới vào Việt Nam nên tung ra nhiều chính sách khuyến mại hấp dẫn như giảm giá sâu, tập trung vào mặt hàng giá rẻ, thông dụng để thu hút người tiêu dùng nhưng thực tế, người tiêu dùng rấtthông thái trong mua sắm trên mạng và có sự lựa chọn, so sánh. Hơn nữa, người tiêu dùng mới đang tham gia ở mức trải nghiệm, mua sắm những mặt hàng thông dụng có mức giá thấp mang tính thăm dò. Bởi, hàng hóa đặt mới về Việt Nam được vài ngày cho đơn hàng sớm chưa thể đánh giá được chất lượng.
Tuy nhiên, cơ hội trải nghiệm mua sắm với người tiêu dùng nhưng cũng là thách thức với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước trong dài hạn, buộc các nhà sản xuất trong nước nâng cao chất lượng hàng hóa, thúc đẩy đầu tư vào logistics, tạo việc làm và thu nhập cho lao động. Bên cạnh đó, vấn đề thất thu thuế cũng là bài toán cần được tháo gỡ để tránh gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.Bà Nguyễn Thị Châu- Giám đốc Công ty May mặc V.N.F (quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh) nêu rõ, các sàn thương mại điện tử Trung Quốc đang đẩy doanh nghiệp Việt vào thế khó qua việc bán hàng trực tiếp từ nhà máy tới tay khách hàng, cắt đến hơn 50% khâu trung gian, tức giá bán ra sẽ rẻ hơn nhiều so với giá ở cửa hàng. Bởi vậy, đây là cuộc chơi chưa công bằng, sòng phẳng với cả hàng nhập khẩu từ các nước khác lẫn hàng nội địa Việt Nam. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ càng khốc liệt hơn. Hàng hóa ngoài giá cả còn có chất lượng, an toàn sức khỏe người dùng không thể đòi hỏi giá cực rẻ nhưng chất lượng điểm 10. Sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới là một xu hướng không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong nước, cần có những chính sách và biện pháp bảo vệ phù hợp.
Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, để ứng phó với làn sóng đổ bộ của hàng giá rẻ Trung Quốc vào Việt Nam, doanh nghiệp Việt cần tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi, đồng thời cải thiện hệ thống logistics để giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.
Trước tình trạng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới gây áp lực lớn lên doanh nghiệp trong nước, Sở Công Thương Tp.Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bao gồm việc áp dụng biện pháp chế tài, tạm ngừng hoặc đình chỉ hoạt động của các nền tảng vi phạm nhiều lần. Đồng thời, cơ quan này cũng đề xuất tăng cường kiểm tra sự tuân thủ của các sàn thương mại điện tử quốc tế, tạo ra một môi trường cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài ra, việc ban hành các quy định về thuế quan và thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu qua các sàn thương mại điện tử cũng là điều cần thiết. Điều này, nhằm đảm bảo các nền tảng phải tuân thủ quy định về thuế, đảm bảo quyền lợi cho ngân sách quốc gia và tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp nội địa.Trước sự cạnh tranh với hàng giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Đỗ Hữu Hưng khẳng định, đây là thời điểm thêm lựa chọn cho người tiêu dùng nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệpViệt xây dựng được thương hiệu, sản phẩm đủ sức cạnh tranh bán trên sàn thương mại điện tử và sản phẩm bán được nhiều hơn khi tận dụng được cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới mang lại. Cùng đó, nếu chọn chiến lược giá rẻ, doanh nghiệp phải thay đổi, tìm ra cách thức sản xuất để tối ưu chi phí, ưu tiên nguồn nguyên phụ liệu tại chỗ. Để kiểm soát chất lượng, nguồn gốc hàng hóa, đảm bảo cạnh tranh với doanh nghiệp, ông Nguyễn Bình Minh-Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Bình Minh khuyến nghịcơ quan chức năng cần hỗ trợ doanh nghiệp về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cùng đó,tạo hành lang pháp lý quản lý chặt chẽ hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, giám sát ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng trốn thuế qua thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm công bằng cho doanh nghiệp trong nước.Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Cụ thể, yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688… nói riêng. Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.Cùng đó, trong tháng 10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tham mưu cho Lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn thương mại điện tử chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam…Bộ trưởng giao Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kho hàng, điểm tập kết hàng hóa (nếu có) của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa được cấp đăng ký. Ngoài ra, Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát các yếu tố pháp lý, đề xuất phương án xử lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới hoạt động trái phép.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Động thái mới về hoạt động của sàn thương mại điện tử Temu
09:51' - 25/10/2024
Temu đã có văn bản chính thức gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về việc thực hiện các yêu cầu tuân thủ pháp luật thương mại điện tử Việt Nam khi gia nhập thị trường
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27'
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58'
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53'
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.