Tăng sức cạnh tranh cho du lịch Đông Nam Bộ
Vùng Đông Nam Bộ gồm Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương và Đồng Nai. Theo Quy hoạch phát triển vùng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, lĩnh vực du lịch của Đông Nam Bộ được xác định phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đi vào chiều sâu, chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực. Do đó, phát triển mạnh các sản phẩm lợi thế, tăng cường liên kết, hình thành nhiều hành trình, trải nghiệm đang được các địa phương thuộc vùng chú trọng thực hiện.
Phát triển theo chiều sâu, trọng điểm
Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò hạt nhân, cực tăng trưởng của vùng đang đẩy mạnh phát triển nhiều ngành kinh tế có lợi thế; trong đó có du lịch, dịch vụ. Từ lợi thế đô thị đặc biệt, có đa dạng tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa, Thành phố tiếp tục nâng chất, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng các sản phẩm du lịch đặc trưng.
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, Thành phố phát triển du lịch theo chiều sâu, đảm bảo hiệu quả, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, duy trì xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn, góp phần gia tăng sức thu hút của điểm đến. Các sản phẩm du lịch được xây dựng, khai thác theo các nhóm, thể hiện rõ điểm đến năng động, nhiều sắc màu gồm: sản phẩm đặc thù (như du lịch đường thủy, du lịch giải trí và hoạt động về đêm, du lịch sự kiện - lễ hội), nhóm sản phẩm chính (như tham quan di tích, du lịch kết hợp sự kiện, du lịch ẩm thực, mua sắm). Ngoài ra còn có nhóm sản phẩm du lịch bổ trợ như du lịch y tế, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch golf...
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 đón 39 triệu lượt khách nội địa, trên 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố; trong đó, các sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu. Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, là điểm đến du lịch đẳng cấp, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế.
Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, vừa qua, đơn vị đã xây dựng, phát hành Cẩm nang sản phẩm du lịch đặc trưng Thành phố Hồ Chí Minh - những hành trình chạm cảm xúc, giới thiệu đến du khách nhiều hành trình đặc trưng, theo chủ đề và theo hướng “Mỗi quận, huyện một sản phẩm” cùng thông tin đơn vị khai thác, cung cấp các tour. Cẩm nang mang đến cho du khách nhiều gợi ý hấp dẫn về chuyến du lịch tới các điểm đến theo dòng văn hóa lịch sử, du ngoạn trên sông, trải nghiệm đời sống đô thị, thưởng thức ẩm thực, khám phá vùng đất ngoại thành, hệ sinh thái rừng ngập mặn, nông nghiệp đô thị…
Trong 6 tháng đầu năm 2024, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục bứt phá, ước đón khoảng hơn 17 triệu lượt du khách nội địa và trên 2,67 triệu lượt du khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch tăng khoảng 14,6% so cùng kỳ năm 2023.
Tăng liên kết, tạo nhiều hành trình
Năm 2023, 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ đã đón trên 65 triệu lượt du khách, chiếm trên 54% tổng lượng khách du lịch của cả nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, nhà quản lý, du lịch Đông Nam Bộ vẫn còn nhiều tiềm năng cần được khai thác hiệu quả hơn. Trước thực tế này, các địa phương trong vùng đang đẩy mạnh liên kết, tạo nhiều sản phẩm, hành trình du lịch hấp dẫn, tăng sức cạnh tranh cho du lịch từng địa phương cũng như toàn vùng.
Một trong những giải pháp được 6 địa phương thống nhất thực hiện là tăng cường liên kết, tạo thêm nhiều trải nghiệm, tăng tính hấp dẫn cho các sản phẩm phục vụ du khách. Các địa phương thuộc vùng đẩy mạnh nhiều hoạt động liên kết với phương châm phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của từng địa phương; đồng thời, tạo không gian du lịch thống nhất của vùng để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng ngành Du lịch 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung.
Theo lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Quy hoạch phát triển vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định rõ: phát triển khu vực động lực phát triển du lịch của vùng tại Thành phố Hồ Chí Minh - Bà Rịa - Vũng Tàu; phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế. Cùng với đó, giải pháp quan trọng được đề ra là tăng cường liên kết vùng để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả phát triển du lịch trên cơ sở liên kết về tài nguyên nổi bật và hệ thống giao thông kết nối; đẩy mạnh các tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng gắn kết các sản phẩm độc đáo của các địa phương.
Vì vậy hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng cường triển khai các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với các vùng trong cả nước; trong đó có vùng Đông Nam Bộ (Thành phố đóng vai trò hạt nhân, đầu tàu). Thành phố đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết với thời gian lưu trú tối thiểu 2 ngày; đồng thời, phối hợp với các địa phương trong vùng xây dựng hoàn chỉnh bản đồ tương tác du lịch thông minh 3D/360 độ vùng Đông Nam Bộ, các thông tin quảng bá điểm đến bằng 5 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Nga, Pháp, Trung), qua đó tăng cường lan tỏa, quảng bá du lịch từng địa phương và toàn vùng.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh, là địa phương hội tụ nhiều tài nguyên, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa, giải trí, ẩm thực gắn với biển, đảo, tỉnh tăng cường tổ chức các đoàn khảo sát, kết nối với các địa phương trong cụm để tìm hiểu, khai thác đậm nét hơn các điểm đến du lịch tại các địa phương; trong đó có huyện Côn Đảo, kết nối các tour du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, biển đảo. Tỉnh đã cùng các địa phương tổ chức khảo sát sản phẩm tại các điểm đến ở Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh; tập trung vào các sản phẩm du lịch đường sông, tham quan làng nghề truyền thống, trang trại, di tích văn hóa, lịch sử.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh cho biết, với vị trí cửa ngõ, kết nối giữa Tây Nguyên với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa, Vườn quốc gia Bù Gia Mập, cửa khẩu kết nối với nước bạn Campuchia…, Bình Phước có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, kỳ vọng cùng toàn vùng thúc đẩy du lịch Đông Nam Bộ có bước tiến mới.
Đẩy mạnh liên kết, phát triển sản phẩm, tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng, tổ chức hiệu quả các tuyến du lịch với các sản phẩm đặc trưng theo tuyến Quốc lộ 14, Quốc lộ 13, ĐT 741; đặc biệt là tuyến du lịch quốc tế: Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Phước - Campuchia - Lào - Thái Lan.
Tỉnh xây dựng tour “Một ngày - bốn quốc gia”; trong đó điểm đến di tích Khu Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam làm trung tâm - điểm dừng chân trong hành trình xuyên Á, kết nối các điểm đến trên tuyến du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Phước - Campuchia - Lào - Thái Lan. Du lịch Bình Phước phấn đấu đến năm 2025 đón 1,7 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế chiếm 3,2 - 4% tổng lượng du khách; đồng thời, tăng thời gian lưu trú của khách du lịch tại tỉnh đạt bình quân 1,15 ngày/khách.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng mạnh
12:23' - 12/06/2024
Lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng mạnh kéo theo sự gia tăng của các dịch vụ vận tải, lưu trú, ăn uống, lữ hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tour du lịch kết nối với tỉnh Hủa Phăn, Lào
15:09' - 11/06/2024
Tỉnh Thanh Hóa đang hướng tới xây dựng, khai thác một số tour du lịch kết nối với tỉnh Hủa Phăn (Lào), tập trung vào các sản phẩm du lịch như trải nghiệm, văn hóa - lịch sử, sinh thái cộng đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan từ bỏ ý định thu phí du lịch 300 baht
17:12' - 09/06/2024
Chính phủ Thái Lan sẽ hủy bỏ đề xuất của chính quyền trước đó về việc thu phí du lịch 300 baht đối với khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan bằng đường hàng không.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
iVIVU: Nền tảng du lịch thuần Việt vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch
09:45' - 08/06/2024
iVIVU, nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu Việt Nam, đã thể hiện sự kiên trì, nỗ lực và đổi mới trong hành trình chinh phục thị trường đầy cạnh tranh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Ấn Độ ghi nhận hơn 40.000 trường hợp nghi “sốc nhiệt” trong mùa Hè
18:16'
Nắng nóng gay gắt hoành hành nhiều khu vực ở Ấn Độ trong những tuần gần đây đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người, trong khi các vùng phía Đông Bắc đang phải vật lộn với lũ lụt do mưa lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Sớm hoàn tất bàn giao mặt bằng để di dời hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương
16:14'
Dù giải phóng mặt bằng đã đạt khoảng 97%, nhưng dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Tp. Hồ Chí Minh (metro Bến Thành - Tham Lương) vẫn gặp khó khăn, vướng mắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng nghìn điều dưỡng viên đình công ở Mỹ
16:06'
Ngày 19/6, hơn 3.000 nhân viên điều dưỡng tại 6 các cơ sở y tế thuộc hệ thống chăm sóc y tế Providence, bang Oregon (Mỹ), đã tiếp tục đình công yêu cầu mức lương công bằng và đãi ngộ tốt hơn.
-
Kinh tế & Xã hội
Bắc Giang kiểm soát tốt nhiều loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
14:22'
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm như: lở mồm long móng, cúm gia cầm, tai xanh, viêm da nổi cục.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu Copa America 2024 hôm nay
11:15'
Bnews. Theo lịch thi đấu Copa America 2024 hôm nay 20/6, đội tuyển đương kim vô địch Argentina sẽ đối đầu với đội tuyển Canada.
-
Kinh tế & Xã hội
EURO 2024: Thu và chi
10:59'
EURO không chỉ là một trong những giải đấu lớn nhất trong làng túc cầu mà còn là một giải đấu thể thao hàng đầu trên thế giới, tạo ra một lượng doanh thu đáng kể.
-
Kinh tế & Xã hội
EURO 2024: Cuộc đối đầu của những ứng cử viên vô địch
10:50'
Đội tuyển Tây Ban Nha đã có sự khởi đầu hoàn hảo tại EURO 2024 với chiến thắng 3-0 trước Croatia. Họ đã cho thấy sự ổn định, đồng đều về lực lượng lẫn lối chơi khi 3 tuyển thủ ghi bàn thuộc 3 tuyến.
-
Kinh tế & Xã hội
EURO 2024: Đức giành vé đầu tiên vào vòng 1/8 sau chiến thắng thứ 2 liên tiếp
10:44'
Tối 19/6 (giờ Việt Nam), đội tuyển Đức bước vào trận đấu thứ 2 tại vòng bảng EURO 2024 gặp Hungary trong điều kiện chỉ cần thắng là chắc vé đi tiếp.
-
Kinh tế & Xã hội
EURO 2024: Đội tuyển Pháp đón tin vui
10:41'
Tiền đạo đội trưởng đội tuyển Pháp Kylian Mbappe đã gặp phải chấn thương ở trận mở màn bảng D EURO 2024. Chấn thương gãy mũi khiến nhiều người lo ngại Mbappe có thể bỏ lỡ phần còn lại của vòng bảng.