Tăng sức cạnh tranh cho du lịch Đông Nam Bộ
Vùng Đông Nam Bộ gồm Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương và Đồng Nai. Theo Quy hoạch phát triển vùng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, lĩnh vực du lịch của Đông Nam Bộ được xác định phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đi vào chiều sâu, chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực. Do đó, phát triển mạnh các sản phẩm lợi thế, tăng cường liên kết, hình thành nhiều hành trình, trải nghiệm đang được các địa phương thuộc vùng chú trọng thực hiện.
Phát triển theo chiều sâu, trọng điểm
Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò hạt nhân, cực tăng trưởng của vùng đang đẩy mạnh phát triển nhiều ngành kinh tế có lợi thế; trong đó có du lịch, dịch vụ. Từ lợi thế đô thị đặc biệt, có đa dạng tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa, Thành phố tiếp tục nâng chất, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng các sản phẩm du lịch đặc trưng.
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, Thành phố phát triển du lịch theo chiều sâu, đảm bảo hiệu quả, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, duy trì xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn, góp phần gia tăng sức thu hút của điểm đến. Các sản phẩm du lịch được xây dựng, khai thác theo các nhóm, thể hiện rõ điểm đến năng động, nhiều sắc màu gồm: sản phẩm đặc thù (như du lịch đường thủy, du lịch giải trí và hoạt động về đêm, du lịch sự kiện - lễ hội), nhóm sản phẩm chính (như tham quan di tích, du lịch kết hợp sự kiện, du lịch ẩm thực, mua sắm). Ngoài ra còn có nhóm sản phẩm du lịch bổ trợ như du lịch y tế, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch golf...
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 đón 39 triệu lượt khách nội địa, trên 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố; trong đó, các sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu. Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, là điểm đến du lịch đẳng cấp, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế.
Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, vừa qua, đơn vị đã xây dựng, phát hành Cẩm nang sản phẩm du lịch đặc trưng Thành phố Hồ Chí Minh - những hành trình chạm cảm xúc, giới thiệu đến du khách nhiều hành trình đặc trưng, theo chủ đề và theo hướng “Mỗi quận, huyện một sản phẩm” cùng thông tin đơn vị khai thác, cung cấp các tour. Cẩm nang mang đến cho du khách nhiều gợi ý hấp dẫn về chuyến du lịch tới các điểm đến theo dòng văn hóa lịch sử, du ngoạn trên sông, trải nghiệm đời sống đô thị, thưởng thức ẩm thực, khám phá vùng đất ngoại thành, hệ sinh thái rừng ngập mặn, nông nghiệp đô thị…
Trong 6 tháng đầu năm 2024, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục bứt phá, ước đón khoảng hơn 17 triệu lượt du khách nội địa và trên 2,67 triệu lượt du khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch tăng khoảng 14,6% so cùng kỳ năm 2023.
Tăng liên kết, tạo nhiều hành trình
Năm 2023, 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ đã đón trên 65 triệu lượt du khách, chiếm trên 54% tổng lượng khách du lịch của cả nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, nhà quản lý, du lịch Đông Nam Bộ vẫn còn nhiều tiềm năng cần được khai thác hiệu quả hơn. Trước thực tế này, các địa phương trong vùng đang đẩy mạnh liên kết, tạo nhiều sản phẩm, hành trình du lịch hấp dẫn, tăng sức cạnh tranh cho du lịch từng địa phương cũng như toàn vùng.
Một trong những giải pháp được 6 địa phương thống nhất thực hiện là tăng cường liên kết, tạo thêm nhiều trải nghiệm, tăng tính hấp dẫn cho các sản phẩm phục vụ du khách. Các địa phương thuộc vùng đẩy mạnh nhiều hoạt động liên kết với phương châm phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của từng địa phương; đồng thời, tạo không gian du lịch thống nhất của vùng để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng ngành Du lịch 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung.
Theo lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Quy hoạch phát triển vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định rõ: phát triển khu vực động lực phát triển du lịch của vùng tại Thành phố Hồ Chí Minh - Bà Rịa - Vũng Tàu; phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế. Cùng với đó, giải pháp quan trọng được đề ra là tăng cường liên kết vùng để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả phát triển du lịch trên cơ sở liên kết về tài nguyên nổi bật và hệ thống giao thông kết nối; đẩy mạnh các tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng gắn kết các sản phẩm độc đáo của các địa phương.
Vì vậy hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng cường triển khai các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với các vùng trong cả nước; trong đó có vùng Đông Nam Bộ (Thành phố đóng vai trò hạt nhân, đầu tàu). Thành phố đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết với thời gian lưu trú tối thiểu 2 ngày; đồng thời, phối hợp với các địa phương trong vùng xây dựng hoàn chỉnh bản đồ tương tác du lịch thông minh 3D/360 độ vùng Đông Nam Bộ, các thông tin quảng bá điểm đến bằng 5 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Nga, Pháp, Trung), qua đó tăng cường lan tỏa, quảng bá du lịch từng địa phương và toàn vùng.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh, là địa phương hội tụ nhiều tài nguyên, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa, giải trí, ẩm thực gắn với biển, đảo, tỉnh tăng cường tổ chức các đoàn khảo sát, kết nối với các địa phương trong cụm để tìm hiểu, khai thác đậm nét hơn các điểm đến du lịch tại các địa phương; trong đó có huyện Côn Đảo, kết nối các tour du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, biển đảo. Tỉnh đã cùng các địa phương tổ chức khảo sát sản phẩm tại các điểm đến ở Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh; tập trung vào các sản phẩm du lịch đường sông, tham quan làng nghề truyền thống, trang trại, di tích văn hóa, lịch sử.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh cho biết, với vị trí cửa ngõ, kết nối giữa Tây Nguyên với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa, Vườn quốc gia Bù Gia Mập, cửa khẩu kết nối với nước bạn Campuchia…, Bình Phước có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, kỳ vọng cùng toàn vùng thúc đẩy du lịch Đông Nam Bộ có bước tiến mới.
Đẩy mạnh liên kết, phát triển sản phẩm, tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng, tổ chức hiệu quả các tuyến du lịch với các sản phẩm đặc trưng theo tuyến Quốc lộ 14, Quốc lộ 13, ĐT 741; đặc biệt là tuyến du lịch quốc tế: Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Phước - Campuchia - Lào - Thái Lan.
Tỉnh xây dựng tour “Một ngày - bốn quốc gia”; trong đó điểm đến di tích Khu Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam làm trung tâm - điểm dừng chân trong hành trình xuyên Á, kết nối các điểm đến trên tuyến du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Phước - Campuchia - Lào - Thái Lan. Du lịch Bình Phước phấn đấu đến năm 2025 đón 1,7 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế chiếm 3,2 - 4% tổng lượng du khách; đồng thời, tăng thời gian lưu trú của khách du lịch tại tỉnh đạt bình quân 1,15 ngày/khách.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng mạnh
12:23' - 12/06/2024
Lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng mạnh kéo theo sự gia tăng của các dịch vụ vận tải, lưu trú, ăn uống, lữ hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tour du lịch kết nối với tỉnh Hủa Phăn, Lào
15:09' - 11/06/2024
Tỉnh Thanh Hóa đang hướng tới xây dựng, khai thác một số tour du lịch kết nối với tỉnh Hủa Phăn (Lào), tập trung vào các sản phẩm du lịch như trải nghiệm, văn hóa - lịch sử, sinh thái cộng đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan từ bỏ ý định thu phí du lịch 300 baht
17:12' - 09/06/2024
Chính phủ Thái Lan sẽ hủy bỏ đề xuất của chính quyền trước đó về việc thu phí du lịch 300 baht đối với khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan bằng đường hàng không.
-
Phân tích doanh nghiệp
iVIVU: Nền tảng du lịch thuần Việt vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch
09:45' - 08/06/2024
iVIVU, nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu Việt Nam, đã thể hiện sự kiên trì, nỗ lực và đổi mới trong hành trình chinh phục thị trường đầy cạnh tranh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai tạo bước ngoặt từ sản xuất sang kinh tế lâm nghiệp
12:30'
Trong giai đoạn 2021-2025, lâm nghiệp Lào Cai đã chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ, từ sản xuất truyền thống sang phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
12:16'
Sáng 17/9, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá thịt bò tăng trở lại, nông dân Vĩnh Long mạnh dạn đầu tư
11:11'
Thị trường bò thịt tại Vĩnh Long hiện có nhiều tín hiệu khởi sắc khi giá bò hơi tăng trở lại sau giai đoạn giảm sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc bảo đảm dịch vụ vận tải dịp nghỉ lễ Trung Thu và Quốc khánh
11:10'
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc triển khai kế hoạch tổng thể dịp lễ Quốc khánh và Trung Thu, tập trung siết an toàn giao thông, nâng cao dịch vụ hành khách, bảo đảm lưu thông vận tải và logistics.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp: Cây khoai môn thành ‘đòn bẩy’ kinh tế nông hộ
10:17'
Tỉnh Đồng Tháp hiện có vùng chuyên canh khoai môn tập trung ở xã Mỹ An Hưng cùng các xã lân cận với diện tích khoảng 1.400-1.500 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 25.000-30.000 tấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long quyết liệt giải ngân, lan tỏa chính sách đến vùng xa
10:16'
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2025 là năm cuối thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025).
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
10:16'
Từ nay đến hết ngày 31/10/2025, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Lễ tang nguyên Bộ trưởng Lê Huy Ngọ sẽ diễn ra vào sáng 18/9
09:42'
Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Lê Huy Ngọ đã từ trần vào hồi 03 giờ 56 phút ngày 16/9/2025 (tức ngày 25/7/ năm Ất Tỵ), hưởng thọ 88 tuổi.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng điểm đến đẳng cấp quốc tế thu hút du khách tới Quảng Ninh
09:36'
Trong 8 tháng của năm 2025, Quảng Ninh đã thu hút hơn 16,2 triệu lượt khách du lịch, với doanh thu đạt hơn 41.000 tỷ đồng.