Tăng thời gian thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

09:51' - 20/03/2024
BNEWS Lực lượng chức năng hai bên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đã trao đổi, hội đàm và thống nhất tăng thêm 2 tiếng làm việc để thực hiện thông quan hàng hóa kịp thời.

Ngày 20/3, thông tin từ lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, tại thời điểm hiện nay, bên phía Trung Quốc đang bị tồn gần 1.000 xe chở hàng hoá xuất khẩu sang Việt Nam, với các mặt hàng chủ yếu là ô tô mới, trang thiết bị linh kiện điện tử, nguyên vật liệu…

 

Để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu của phía Trung Quốc và các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam phục vụ sản xuất một số khu công nghiệp trong nước, lực lượng chức năng hai bên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đã trao đổi, hội đàm và thống nhất tăng thêm 2 tiếng làm việc để thực hiện thông quan hàng hóa kịp thời. Như vậy, nếu như bình thường, các lực lượng chức năng làm việc đến 18 giờ hằng ngày thì nay tăng lên 20 giờ hằng này, bắt đầu từ ngày 17/3.

Cùng với đó, cơ quan chức năng hai bên cũng thống nhất mở lại hầm Tả Phủ Sơn (Trung Quốc) và thực hiện điều tiết, phân luồng riêng cho phương tiện không có hàng của hai bên di chuyển qua khu vực mốc 1116 - 1117 để trở về nước, sau khi giao hàng xuất khẩu. Phía đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-1120 chỉ dành riêng cho các phương tiện chở hàng hoá xuất nhập khẩu di chuyển.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hữu Nghị cho biết, lực lượng hải quan đã bố trí thêm cán bộ công chức để làm việc đúng theo tinh thần; phân công cán bộ để chủ động thông báo đến các doanh nghiệp, chủ hàng biết về chủ trương tăng giờ làm. Tất cả luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thông quan hàng hoá.

Qua thống kê của các lực lượng chức năng cho thấy, sau khi tăng thêm 2 giờ làm việc và các biện pháp phân luồng, điều tiết phương tiện đã giúp tăng số lượng phương tiện nhập khẩu vào Việt Nam lên khoảng 150 xe/ngày; trung bình mỗi ngày khoảng 700 xe nhập khẩu và khoảng 80 xe xuất khẩu. Bến bãi phía Trung Quốc đã giảm bớt tình trạng ùn ứ; năng lực xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam thuận lợi hơn. Việc chủ động điều tiết hàng hoá từ sớm, từ xa giúp cho hoạt động thông quan hàng hoá kịp thời.

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, từ ngày 13/3 đến nay, số lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tăng mạnh, trung bình mỗi ngày có gần 800 xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua đây (tăng gần 200 xe so với những ngày đầu tháng 3/2024); trong đó, số lượng xe chở hàng hóa nhập khẩu chiếm đến hơn 90% tổng số xe chở hàng hóa thông quan qua cửa khẩu trong ngày.

Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo, các doanh nghiệp, chủ hàng, lái xe của phía Việt Nam có hàng hóa xuất nhập khẩu thực hiện thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh cần thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại cửa khẩu của các cơ quan ban ngành chuyên môn để điều tiết hàng hoá hợp lý, qua đó giúp hoạt động biên mậu của Lạng Sơn ổn định, nhanh chóng, không bị ùn ứ vì phải chờ đợi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục