Tăng tính nội địa hóa trong nền tảng số thương hiệu “Made in Viet Nam”
Trong bối cảnh kinh tế chịu nhiều biến động do dịch bệnh COVID-19, bài toán xây dựng nền tảng số riêng của Việt Nam đã và đang được các doanh nghiệp, cá nhân tính đến. Một số nghiên cứu cho rằng, tổ chức kinh doanh trên các nền tảng số hoặc khởi nghiệp trên các mô hình số sẽ là giải pháp cứu nguy cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân tại thời điểm này.
Thực tế, các nền tảng số riêng của Việt Nam đã được phổ biến và dần trở thành thói quen sử dụng của người dân như: Ahamove (logistic), Momo (dịch vụ ví điện tử), Tiki (bán lẻ)… Nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, người dân sử dụng các dịch vụ này thay thế cho việc mua sắm, giao dịch trực tiếp trước đây.
Báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Tamesek và Bain&Company năm 2019 cho thấy, kinh tế số của Việt Nam và Indonesia tăng trưởng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á (khoảng 38%). Dự kiến có thể đạt mục tiêu 43 tỷ USD vào năm 2025; trong đó, kinh tế nền tảng chiếm vai trò quan trọng.
Hiện Việt Nam sở hữu các nền tảng số hoạt động đa dạng lĩnh vực tương tự như trên thế giới, ngoại trừ trên hệ điều hành hoặc năng lượng và công nghiệp nặng. Đơn cử như Zalo - Ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí tương tự như Whatssap của Facebook. Năm 2019, Zalo đạt doanh thu tăng trưởng ở mức 20% và lợi nhuận trước thuế tăng 1,5 lần lên mức 641 tỷ đồng. Tuy nhiên, Việt Nam cũng chứng kiến không ít thất bại của các nền tảng số khác như: Lotus, Gapo - Mạng xã hội được kỳ vọng sẽ thay thế Facebook.
Theo lý giải của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), với những nền tảng Việt xây dựng dựa trên format của thế giới nếu không có tính sáng tạo đặc biệt hoặc tính địa phương cao sẽ không thể tham gia vào thị trường mà những “tay chơi ngoại quốc” đã chiếm vị trí độc tôn.
VEPR đưa ra ví dụ đối với dịch vụ ví điện tử Momo. Momo chiếm ưu thế hơn so với các nền tảng nước ngoài nào như Paypal vì hệ thống ngôn ngữ, giao diện gần gũi với người Việt, khả năng kết nối với nhiều ngân hàng nội địa thông qua hệ thống thẻ tín dụng mà phần đông người Việt sở hữu. Tương tự như vậy, so với Whassapp, Line, Kakao Talk, Zalo chiếm được ưu thế nhờ thân thiện với người Việt từ ngôn ngữ, giao diện, phương thức cài đặt…
Các chuyên gia cho rằng, các nền tảng muốn vươn ra ngoài nước, trước hết nên đảm bảo sự sinh tồn tại thị trường thân quen nhất đó là thị trường nội địa. Để cạnh tranh với những nền tảng đã có sẵn với đông người sử dụng, không còn cách nào khác ngoài gia tăng tính khác biệt và tính nội địa hóa.
Để làm được điều này, theo ông Đỗ Hoài Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị UPGen, Việt Nam chỉ cần xây dựng những nền tảng số phục vụ riêng cho sản xuất kinh tế. Những nền tảng phục vụ giải trí, xã hội thì nên dùng các nền tảng đã có của thế giới.
Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch Hội đồng quản trị UPGen, ông Trịnh Minh Giang - Chủ tịch Venture Management Consulting Group, Sáng lập Strategy Academy, Phó Chủ tịch Vietnam Mentor Initiative chia sẻ, các nền tảng đều nên có và các quốc gia đều có cơ hội sáng tạo ra nền tảng mới. Việt Nam là đất nước có dân số đông và do yếu tố thiết yếu hiện nay thì các nền tảng là điều rất cần thiết. Đây chính là cơ hội cho nền tảng riêng của Việt Nam và các nhà khởi nghiệp.
“Các nhà khởi nghiệp có thể phát triển được là nhờ vào môi trường. Nếu nhà nước đưa ra được các chính sách dài hạn thích hợp như Singapore giúp đỡ các nhà khởi nghiệp thì họ có thể thực sự thành công”, ông Trịnh Minh Giang nói thêm.
Với đặc thù các nền tảng phụ thuộc vào yếu tố công nghệ, cùng việc đưa ra các công nghệ phù hợp, việc gia tăng tính khác biệt và tính nội địa hóa chính là yếu tố bảo đảm tính khả thi để xây dựng nền tảng số riêng mang thương hiệu “Made in Viet Nam”./.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Tạo nền tảng thống nhất cho tiến trình xây dựng và vận hành quốc gia số
13:30' - 18/10/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Khung kiến trúc tổng thể quốc gia số nhằm tạo nền tảng thống nhất cho tiến trình xây dựng và vận hành quốc gia số.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số: Động lực để Lai Châu phát triển
07:30' - 18/10/2025
Ngày 10/10, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội thảo "Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu".
-
Công nghệ
Meta bổ sung công cụ kiểm soát khi trẻ em trò chuyện với AI
21:41' - 17/10/2025
Tập đoàn Meta ngày 17/10 cho biết sẽ triển khai công cụ mới giúp các bậc phụ huynh có thể kiểm soát tương tác giữa con em mình và chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) bắt đầu từ đầu năm 2026.
-
Công nghệ
Australia báo động tình trạng lạm dụng hình ảnh deepfake
18:57' - 17/10/2025
Ngày 17/10, Ủy ban An toàn Điện tử Australia công bố báo cáo cho biết, trong 18 tháng qua, số vụ lạm dụng hình ảnh deepfake đã tăng gấp đôi tại quốc gia này.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm
13:30' - 17/10/2025
Khai mạc Ngày hội, Chủ tịch UBND xã Gia Trấn Đinh Văn Phụng nhấn mạnh, Ngày hội toàn dân học tập số là hoạt động ý nghĩa nhằm phát huy tinh thần học tập suốt đời, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
-
Công nghệ
Đội hình tình nguyện là lực lượng nòng cốt phong trào “Bình dân học vụ số”
07:30' - 17/10/2025
Để thực hiện hiệu quả phong trào, Thành phố Hồ Chí Minh triển xây dựng các đội hình tình nguyện là lực lượng nòng cốt lan tỏa tri thức số đến mọi tầng lớp nhân dân.
-
Công nghệ
Nữ trí thức ngành Y trong kỷ nguyên công nghệ và chuyển đổi số
13:30' - 16/10/2025
Ngày 11/10, Bệnh viện Trung ương Huế đã khai mạc Hội nghị khoa học Nữ bệnh viện Trung ương Huế mở rộng năm 2025 với chủ đề “Nữ trí thức ngành Y trong kỷ nguyên công nghệ và chuyển đổi số y tế”.
-
Công nghệ
Spotify sẽ đưa podcast video lên Netflix
07:30' - 16/10/2025
Công ty dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify sẽ đưa podcast video (các video clip về phỏng vấn, ký sự, thời sự, phim truyền hình...) lên dịch vụ phát trực tuyến Netflix bắt đầu từ năm 2026.
-
Công nghệ
Tranh luận về khả năng “tư duy” của AI vẫn chưa có hồi kết
16:32' - 15/10/2025
Theo ASPI, ngay cả trước khi AI trở nên phổ biến, giới học giả đã tranh luận về việc liệu các hệ thống như mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thực sự có khả năng “suy nghĩ” hay không.