Tăng tính nội địa hóa trong nền tảng số thương hiệu “Made in Viet Nam”
Trong bối cảnh kinh tế chịu nhiều biến động do dịch bệnh COVID-19, bài toán xây dựng nền tảng số riêng của Việt Nam đã và đang được các doanh nghiệp, cá nhân tính đến. Một số nghiên cứu cho rằng, tổ chức kinh doanh trên các nền tảng số hoặc khởi nghiệp trên các mô hình số sẽ là giải pháp cứu nguy cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân tại thời điểm này.
Thực tế, các nền tảng số riêng của Việt Nam đã được phổ biến và dần trở thành thói quen sử dụng của người dân như: Ahamove (logistic), Momo (dịch vụ ví điện tử), Tiki (bán lẻ)… Nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, người dân sử dụng các dịch vụ này thay thế cho việc mua sắm, giao dịch trực tiếp trước đây.
Báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Tamesek và Bain&Company năm 2019 cho thấy, kinh tế số của Việt Nam và Indonesia tăng trưởng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á (khoảng 38%). Dự kiến có thể đạt mục tiêu 43 tỷ USD vào năm 2025; trong đó, kinh tế nền tảng chiếm vai trò quan trọng.
Hiện Việt Nam sở hữu các nền tảng số hoạt động đa dạng lĩnh vực tương tự như trên thế giới, ngoại trừ trên hệ điều hành hoặc năng lượng và công nghiệp nặng. Đơn cử như Zalo - Ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí tương tự như Whatssap của Facebook. Năm 2019, Zalo đạt doanh thu tăng trưởng ở mức 20% và lợi nhuận trước thuế tăng 1,5 lần lên mức 641 tỷ đồng. Tuy nhiên, Việt Nam cũng chứng kiến không ít thất bại của các nền tảng số khác như: Lotus, Gapo - Mạng xã hội được kỳ vọng sẽ thay thế Facebook.
Theo lý giải của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), với những nền tảng Việt xây dựng dựa trên format của thế giới nếu không có tính sáng tạo đặc biệt hoặc tính địa phương cao sẽ không thể tham gia vào thị trường mà những “tay chơi ngoại quốc” đã chiếm vị trí độc tôn.
VEPR đưa ra ví dụ đối với dịch vụ ví điện tử Momo. Momo chiếm ưu thế hơn so với các nền tảng nước ngoài nào như Paypal vì hệ thống ngôn ngữ, giao diện gần gũi với người Việt, khả năng kết nối với nhiều ngân hàng nội địa thông qua hệ thống thẻ tín dụng mà phần đông người Việt sở hữu. Tương tự như vậy, so với Whassapp, Line, Kakao Talk, Zalo chiếm được ưu thế nhờ thân thiện với người Việt từ ngôn ngữ, giao diện, phương thức cài đặt…
Các chuyên gia cho rằng, các nền tảng muốn vươn ra ngoài nước, trước hết nên đảm bảo sự sinh tồn tại thị trường thân quen nhất đó là thị trường nội địa. Để cạnh tranh với những nền tảng đã có sẵn với đông người sử dụng, không còn cách nào khác ngoài gia tăng tính khác biệt và tính nội địa hóa.
Để làm được điều này, theo ông Đỗ Hoài Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị UPGen, Việt Nam chỉ cần xây dựng những nền tảng số phục vụ riêng cho sản xuất kinh tế. Những nền tảng phục vụ giải trí, xã hội thì nên dùng các nền tảng đã có của thế giới.
Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch Hội đồng quản trị UPGen, ông Trịnh Minh Giang - Chủ tịch Venture Management Consulting Group, Sáng lập Strategy Academy, Phó Chủ tịch Vietnam Mentor Initiative chia sẻ, các nền tảng đều nên có và các quốc gia đều có cơ hội sáng tạo ra nền tảng mới. Việt Nam là đất nước có dân số đông và do yếu tố thiết yếu hiện nay thì các nền tảng là điều rất cần thiết. Đây chính là cơ hội cho nền tảng riêng của Việt Nam và các nhà khởi nghiệp.
“Các nhà khởi nghiệp có thể phát triển được là nhờ vào môi trường. Nếu nhà nước đưa ra được các chính sách dài hạn thích hợp như Singapore giúp đỡ các nhà khởi nghiệp thì họ có thể thực sự thành công”, ông Trịnh Minh Giang nói thêm.
Với đặc thù các nền tảng phụ thuộc vào yếu tố công nghệ, cùng việc đưa ra các công nghệ phù hợp, việc gia tăng tính khác biệt và tính nội địa hóa chính là yếu tố bảo đảm tính khả thi để xây dựng nền tảng số riêng mang thương hiệu “Made in Viet Nam”./.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Chàng trai dân tộc Nùng tiên phong thực hiện số hóa, kiến tạo tương lai
13:30'
Hiện nay, với nhu cầu phát triển của công nghệ và yêu cầu ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc hàng hóa từ thị trường châu Âu, bản đồ số trở thành công cụ đắc lực.
-
Công nghệ
Hải Phòng: Số hóa để quảng bá giá trị di tích lịch sử đến du khách
07:30'
Cuối tháng 6/2025, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã ra mắt Tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh”. Tour được tổ chức vào thứ Tư, thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần.
-
Công nghệ
Hợp tác để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số bằng trí tuệ nhân tạo
13:30' - 12/07/2025
Ngày 8/7, Thường trực Thành ủy Cần Thơ và các sở, ngành chức năng đã có buổi làm việc với Quỹ đầu tư GenAI Fund nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số bằng trí tuệ nhân tạo.
-
Công nghệ
Cần Thơ đồng hành cùng chủ trương số hóa y tế quốc gia
07:30' - 12/07/2025
Hồ sơ bệnh án điện tử là một trong những nội dung trọng tâm trong lộ trình chuyển đổi số ngành Y tế giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến 2030.
-
Công nghệ
Tuổi trẻ hỗ trợ đồng bào vùng sâu tiếp cận chính quyền số
13:30' - 11/07/2025
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lạc Dương, các tình nguyện viên luôn có mặt từ sớm để hỗ trợ người dân đến làm thủ tục.
-
Công nghệ
Apple lên kế hoạch tung loạt sản phẩm mới vào đầu năm 2026
10:33' - 11/07/2025
Theo hãng tin Bloomberg, Apple dự kiến tung ra nhiều sản phẩm mới trong nửa đầu năm 2026, trong đó đáng chú ý có mẫu iPhone giá rẻ iPhone 17e, loạt iPad mới và các dòng máy Mac nâng cấp.
-
Công nghệ
Đà Nẵng hoàn tất triển khai hạ tầng số và dịch vụ công trực tuyến
07:30' - 11/07/2025
Các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, văn bản điện tử, nền tảng tích hợp - chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh, báo cáo và họp trực tuyến đều đã hoàn thiện, vận hành ổn định.
-
Công nghệ
OpenAI sắp tung trình duyệt web tích hợp AI
10:45' - 10/07/2025
OpenAI, hãng công nghệ đứng sau cơn sốt toàn cầu ChatGPT, đang chuẩn bị cho ra mắt trình duyệt web tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Công nghệ
Cơ hội cho Đông Nam Á trong cuộc đua công nghệ AI
07:30' - 10/07/2025
Việc các công ty AI của Mỹ và Trung Quốc mở rộng hoạt động sang những thị trường mới là xu hướng lớn trong năm nay.