Tăng trưởng GDP năm 2022 của Malaysia dự kiến cao nhất ASEAN

16:28' - 09/02/2023
BNEWS Tăng trưởng GDP của Malaysia dự kiến đạt 8,4% cả năm 2022, so với mức 3,1% của năm 2021, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Ngân hàng Hồi giáo Malaysia Bhd ngày 9/2 cho biết, tăng trưởng GDP của Malaysia dự kiến đạt 8,4% cả năm 2022, so với mức 3,1% của năm 2021, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tăng trưởng GDP quý IV/2022 ước đạt 5,7%.
 
Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Hồi giáo Malaysia Bhd, Firdaos Rosli, cho biết đó sẽ là một dự báo tốt hơn mong đợi, nhờ nhu cầu trong nước tăng và sự phục hồi vững chắc hơn của thị trường lao động, bên cạnh yếu tố tác động cơ bản thấp. Ông đồng thời nhấn mạnh đồng ringgit đã đạt mức cao lịch sử 4,746 RM/USD vào đầu tháng 11/2022, do sức ép lãi suất ngày càng tăng và chênh lệch lợi suất trái phiếu.
Đề cập đến triển vọng tăng trưởng năm 2023, ông Rosli dự báo nền kinh tế Malaysia sẽ tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, suy thoái kinh tế sẽ ít có khả năng xảy ra hơn, khi các nền tảng kinh tế vĩ mô của đất nước vẫn duy trì vững chắc.
Ông Firdaos cho rằng tiêu dùng cá nhân sẽ tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng kinh tế trong suốt cả năm, bên cạnh triển vọng mở cửa trở lại của Trung Quốc có thể giúp hạn chế đà suy giảm. Ông cũng lưu ý rằng đầu tư tư nhân sẽ vẫn chưa rõ mặc dù lãi suất chính sách qua đêm thấp hơn so với mức trước đại dịch.
Theo ông Firdaos, ngân hàng trên dự báo nền kinh tế Malaysia sẽ tăng trưởng 4,5% trong năm 2023.
Trong khi đó, các ngân hàng phát triển đa phương dự báo kinh tế Malaysia sẽ tăng trưởng 4-4,4% trong năm nay.
Ông Firdaos cho rằng việc duy trì tốc độ tăng trưởng sau đại dịch của Malaysia sẽ đảm bảo chính phủ có đủ dư địa tài chính để thực hiện các cải cách trong tương lai, khi các mục tiêu chính sách ngắn hạn sẽ được ưu tiên hơn các mục tiêu dài hạn trong những tuần tới.
Ngoài báo cáo của Ngân hàng Hồi giáo Malaysia Bhd, ngân hàng đầu tư Maybank Bhd đã ước tính GDP thực tế sẽ tăng trưởng ở mức 6% trong quý IV/2022, giúp tăng trưởng cả năm 2022 ở mức 8,5%. Tuy nhiên, đà tăng trưởng được cho là sẽ giảm tốc xuống còn 4% trong năm 2023, khi mức tăng trưởng chỉ ở mức một con số vào tháng 1/2023, dựa trên những phân tích số liệu từ xu hướng giảm trong chỉ số quản lý mua hàng hóa. Điều này cũng dựa trên các chỉ số cho thấy tăng trưởng chậm hơn trong quý IV/2022, bao gồm chỉ số sản xuất công nghiệp, chỉ số khối lượng dịch vụ và giá trị của các công trình xây dựng.
Trong khi đó, ngân hàng đầu tư Hong Leong Bhd đã điều chỉnh ước tính tăng trưởng GDP quý IV/2022 lên 6,8%, so với ước tính sơ bộ là 5,5%, dù tốc độ chậm lại so với quý trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục