Tăng trưởng kinh tế Mỹ dự kiến chậm lại trong quý IV/2023

15:18' - 22/01/2024
BNEWS Khả năng tăng trưởng kinh tế của Mỹ chậm lại trong quý IV/2023 đã chấm dứt chuỗi hoạt động vững chắc của nền kinh tế số 1 thế giới trong nửa cuối năm 2023.

Tuy vậy, điều này không đe dọa kỳ vọng rằng đà tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ vẫn được duy trì.

 
Theo ước tính trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế dự báo số liệu sơ bộ của Chính phủ Mỹ về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ cho thấy mức tăng 2% trong quý IV/2023. Kết quả này diễn ra sau khi kinh tế Mỹ chứng kiến mức tăng 4,9% trong quý III/2023, đánh dấu các quý tăng trưởng liên tiếp mạnh nhất kể từ năm 2021.

Trong khi đó, áp lực lạm phát tại Mỹ đang trở nên ít rõ rệt hơn. Báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân của Chính phủ Mỹ cho thấy thước đo lạm phát cơ bản ưa thích của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng 3% trong năm kết thúc vào tháng 12/2023, đánh dấu tháng thứ 11 liên tiếp mức tăng giá cả suy yếu. Lạm phát chậm lại đã mở ra cơ hội cho Fed hạ lãi suất trong năm nay, mặc dù nhiều nhà hoạch định chính sách không muốn cam kết thực hiện động thái này ngay từ tháng Ba.

Mặc dù Fed muốn đề phòng lạm phát tăng trở lại, song việc giảm áp lực giá hơn nữa có nguy cơ khiến chính sách trở nên hạn chế hơn. Hiện tại, lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát đang ở mức cao nhất kể từ năm 2007, khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của Bloomberg Economics cho biết: “Dự báo của chúng tôi cho thấy tăng trưởng GDP cả năm 2023 của Mỹ sẽ đạt mức 2,7%, tăng từ mức 0,7% vào năm 2022. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể trong nửa đầu năm nay, do thị trường lao động hạ nhiệt nhanh chóng và lo ngại về hoạt động tín dụng, sự sẵn có và tính bền vững của nhu cầu người tiêu dùng”.

Tại Canada, ngân hàng trung ương nước này dự kiến sẽ giữ lãi suất chuẩn ở mức 5% vào cuộc họp ngày 24/1 tới, đánh dấu lần giữ nguyên lãi suất thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đang thu hút sự theo dõi của giới đầu tư đối với các dấu hiệu về sự thay đổi lãi suất lần đầu tiên sau một thời gian dài.

Lãi suất cơ bản của Trung Quốc dự kiến sẽ có ít biến động, trong khi tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc được dự báo sẽ tăng tốc trong quý IV/2023. Lạm phát tiêu dùng của Malaysia được dự báo ổn định ở mức 1,5% trong tháng 12/2023, với việc ngân hàng trung ương nước này có khả năng giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp ngày 25/1.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục