Tăng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp cá tra báo lãi trong quý 2/2019
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam liên tiếp sụt giảm trong 6 tháng đầu năm, nhưng nhờ tăng sản lượng xuất khẩu, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh nên nhiều doanh nghiệp cá tra niêm yết tiếp tục báo lãi trong quý 2/2019.
Trong đó phải kể đến Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (mã VHC) - một "đại gia" trong ngành cá tra Việt Nam. Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2019 của Công ty vừa công bố cho thấy, lợi nhuận sau thuế cổ đông Công ty mẹ tăng 19% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ lợi nhuận từ việc bán các khoản đầu tư. Trong quý 2/2019, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của VHC chỉ đạt 2.025 tỷ đồng, giảm gần 10% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp cũng giảm tương ứng 7%, đạt mức 428 tỷ đồng. Tuy nhiên, với việc bán các khoản đầu tư, VHC ghi nhận hơn 148 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính, tăng đột biến 366% so với cùng kỳ. Mặc dù các khoản chi phí như bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng, nhưng VHC vẫn lãi ròng 392 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm 2019 đạt 699 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Công ty cổ phần Nam Việt (ANV) có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2018 do tăng trưởng sản lượng xuất khẩu. Cụ thể, doanh thu thuần quý 2 của Công ty đạt 1.064 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ, trong khi tỷ lệ tăng giá vốn thấp hơn nhiều chỉ hơn 12%. Trong cơ cấu doanh thu của ANV, doanh thu từ xuất khẩu đạt trên 837 tỷ đồng, chiếm 79% tổng doanh thu và tăng gần 24% so với cùng kỳ. Cùng với mức tăng chậm hơn của giá vốn bán hàng đã giúp lợi nhuận gộp của Công ty tăng hơn 100 tỷ đồng trong quý 2, tăng 81% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 152 tỷ đồng, tăng 30% so với quý 2/2018. Theo ANV, trong 6 tháng đầu năm nay dù giá bán cá tra giảm mạnh, song nhờ tăng sản lượng xuất khẩu ở mức 12% so với cùng kỳ đã giúp Công ty giữ được mức tăng trưởng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của ANV đạt 1.975 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 353 tỷ đồng, tăng mạnh đến 83%. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ mức 15,6% trong 6 tháng đầu năm 2018 lên 25,4% trong 6 tháng đầu năm 2019. Một doanh nghiệp cá tra niêm yết khác cũng có mức tăng lợi nhuận đáng kể trong quý 2/2019. Đó là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thuỷ sản Cửu Long An Giang (ACL) với lợi nhuận sau thuế đạt 58,7 tỷ đồng, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2018. Báo cáo tài chính quý 2/2019 của doanh nghiệp này cho thấy, mặc dù doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của ACL chỉ đạt 373,4 tỷ đồng, giảm 4,17% so với cùng kỳ, nhưng nhờ giá vốn có biên độ giảm gần gấp đôi (giảm 8,26%) đã giúp lợi nhuận gộp tăng 6,7%, lên mức 102,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các khoản chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và chi phí phát sinh trong kỳ đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của ACL đạt 817 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế thu về 113 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 6/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt trên 961 triệu USD, giảm 4,1% so với nửa đầu năm 2018.Xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Brazil và Colombia giảm cũng kéo theo tốc độ tăng trưởng chung chậm lại. Tuy nhiên, VASEP dự báo sang quý 3/2019 - giai đoạn xuất khẩu tăng tốc cho mùa lễ hội của các nước nhập khẩu, xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng trở lại./.
>> Ngành thuỷ sản có thể sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD
- Từ khóa :
- cá tra
- doanh nghiệp cá tra
- xuất khẩu cá tra
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam: Khó nhất là gì?
08:07' - 16/07/2019
Cá tra là một sản phẩm cụ thể và để xây dựng thương hiệu thì cần có kiến thức hiểu biết nhất định, có nội dung, nguồn lực đầu tư, xây dựng hình ảnh, tạo sự khác biệt, sự đồng thuận...
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy nhanh xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá tra
16:20' - 09/07/2019
Cá tra là một trong 5 ngành hàng chủ lực trong Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc tìm cách tránh “bão” thuế quan
07:38'
Các công ty Trung Quốc vẫn đang cố gắng đa dạng hóa thị trường để giảm bớt phụ thuộc vào Mỹ.
-
Chuyển động DN
VinFast ghi nhận tăng trưởng vượt bậc về sản lượng lẫn doanh thu
20:03' - 24/04/2025
Công ty VinFast công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý 4 và cả năm 2024, ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc cả về sản lượng tiêu thụ lẫn doanh thu.
-
Chuyển động DN
PC Lạng Sơn chủ động nhiều giải pháp hữu hiệu trước mùa nắng nóng 2025
16:20' - 24/04/2025
Mùa Hè 2025 đang đến gần mang theo những đợt nắng nóng gay gắt và nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến.
-
Chuyển động DN
Vingroup đặt mục tiêu 300.000 tỷ đồng doanh thu năm 2025
15:43' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (mã chứng khoán VIC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2025.
-
Chuyển động DN
Boeing "mắc kẹt" giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
15:26' - 24/04/2025
Dự kiến Boeing sẽ bàn giao khoảng 50 máy bay cho những hãng hàng không Trung Quốc. Nếu Trung Quốc từ chối tiếp nhận, công ty này sẽ không chờ đợi lâu và tìm cách chuyển lô hàng cho khách hàng khác.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
17:42' - 23/04/2025
Central Retail Việt Nam đã vinh dự đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng từ Ban tổ chức trao tặng.
-
Chuyển động DN
Fujifilm giành được hợp đồng dược phẩm sinh học 3 tỷ USD
07:43' - 23/04/2025
Ngày 22/4, Tập đoàn Fujifilm Holdings của Nhật Bản thông báo đã ký hợp đồng trị giá hơn 3 tỷ USD để sản xuất thuốc sinh học có nguồn gốc từ sinh vật sống tại Mỹ cho một công ty dược phẩm lớn của Mỹ.
-
Chuyển động DN
Amazon tạm dừng đàm phán thuê trung tâm dữ liệu
18:06' - 22/04/2025
Công ty công nghệ Amazon đã tạm dừng một số cuộc đàm phán thuê trung tâm dữ liệu cho bộ phận điện toán đám mây, đặc biệt là ở các thị trường nước ngoài.
-
Chuyển động DN
Toàn bộ danh mục xuất khẩu của Masan High-Tech Materials đều không chịu thuế đối ứng
15:23' - 22/04/2025
Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (mã cổ phiếu UpCOM: MSR) chính thức công bố định hướng chiến lược “Back to Basics – Tập trung vào giá trị cốt lõi”.