Tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam - Panama tiếp cận thị trường

12:49' - 24/11/2021
BNEWS 10 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 337,26 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 336,23 triệu USD, tăng 24,35% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhằm tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường của cộng đồng doanh nghiệp hai bên trên cả lĩnh vực thương mại và đầu tư, trong bối cảnh các nước phục hồi kinh tế sau đại dịch và xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, sáng 24/11, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra cuộc họp trực tuyến giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Công Thương Panama Juan Carlos Sosa.
Tham dự cuộc họp còn có Đại sứ Việt Nam tại Mexico kiêm nhiệm Cộng hòa Panama Nguyễn Hoành Năm và Đại sứ Cộng hòa Panama tại Việt Nam Eligio Salas III. Cuộc họp được tổ chức với mục tiêu rà soát lại tình hình hợp tác song phương trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, đồng thời trao đổi kế hoạch tổ chức Kỳ họp lần II Uỷ ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Panama.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ tình hình phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam. Thứ trưởng bày tỏ vui mừng về tăng trưởng trao đổi thương mại hai chiều tăng cao trong 10 tháng năm 2021 với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 337,26 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Panama đạt 336,23 triệu USD, tăng 24,35% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại song phương tương xứng với tiềm năng và cơ hội sẵn có, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng hai bên cần tăng cường hợp tác trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Bên cạnh đó, hai bên cần chia sẻ thông tin về các chính sách, yêu cầu về quy chuẩn, chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy trao đổi đoàn doanh nghiệp, kết nối giao thương, nhất là khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát.
Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị phía Panama phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Panama; đồng thời đề xuất phía Panama giới thiệu và hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Panama khảo sát và tìm hiểu thị trường Việt Nam.
Cụ thể như tham gia các hội chợ thương mại, hội thảo xúc tiến đầu tư tại Việt Nam như Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam FoodExpo), Hội nghị quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Panama Juan Carlos Sosa bày tỏ mong muốn của phía Panama trong việc thúc đẩy xuất khẩu một số nông thủy sản sang Việt Nam và nhất trí trong thời gian tới hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư song phương thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, tiếp cận thị trường của nhau.
Thứ trưởng thông báo phía Panama sẽ tổ chức Triển lãm Thương mại quốc tế thường niên ExpoComer tổ chức tại thủ đô Panama từ ngày 23 – 26/3/2022 và rất mong các doanh nghiệp Việt Nam tham dự, qua đó tiếp cận các cơ hội thương mại và đầu tư với Panama và các nước Mỹ Latinh.
Hai bên khẳng định vai trò và tầm quan trọng của cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Panama trong việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp để thúc đẩy tổ chức Kỳ họp lần II Ủy ban Hỗn hợp trong năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục