Tạo đồng thuận từ các hoạt động tiết kiệm điện

07:30' - 11/04/2016
BNEWS Một trong những Chương trình tiết kiệm điện đang được nhiều địa phương phía Nam hưởng ứng do liên quan trực tiếp đến túi tiền của người nông dân khi giảm chi phí tiền điện mỗi khi vào vụ.
Tạo đồng thuận từ các hoạt động tiết kiệm điện. Ảnh: Mạnh Minh-TTXVN

Như Chương trình “Hỗ trợ người dân thay thế đèn tròn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện dùng để chong cây thanh long ra hoa trái vụ tại các tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang”.

Thực hiện Chương trình này, các hộ nông dân đã đổi được hơn 1,1 triệu bóng đèn tròn sợi đốt bằng đèn compact; phát triển mới (ngoài chương trình) hơn 4 triệu bóng đèn compact.

Từ đó, giảm công suất đỉnh cho Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) là 47 MW với sản lượng điện tiết kiệm hàng năm hơn 15 triệu kWh với số tiền tiết kiệm được/năm là 24,4 tỷ đồng. Đồng thời, giảm lượng phát thải khí nhà kính là 8.532 tấn CO2.

Chương trình thí điểm cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng theo mô hình Công ty Dịch vụ năng lượng - ESCO (thực hiện theo cơ chế EVN hỗ trợ tài chính, đầu tư và lắp đặt giải pháp tiết kiệm năng lượng cho khách hàng (từ khảo sát, thiết kế, mua sắm vật tư, lắp đặt, vận hành…).

Ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, qua một năm thực hiện, đến nay EVNSPC đã ký kết được 4 hợp đồng với tổng giá trị 4,9 tỷ đồng cung cấp dịch vụ nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời với tổng dung tích là 48.000 lít/ngày.

Ngoài ra, Tổng công ty đã trình phương án đầu tư cho 4 khách hàng khác với tổng công suất 136.000 lít/ngày.

Theo ông Nguyễn Phước Đức, kết quả tính toán của khách hàng là Công ty Caseamex - Thủy sản Cần Thơ có hệ thống cung cấp 23.000 lít nước nóng/ngày thì lượng điện năng tiết kiệm được hàng năm là 240.000 kWh, tương đương lượng tiết tiết kiệm được 390 triệu đồng/năm và giảm 136 tấn CO2/năm.

Riêng Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp lớn thực hiện kiểm toán năng lượng, ngay từ năm 2014, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã hỗ trợ các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn (từ 3 triệu kWh trở lên) thực hiện kiểm toán năng lượng.

Mức hỗ trợ từ 50 - 100 triệu đồng cho một doanh nghiệp thực hiện kiểm toán.

Như vậy, EVNNPC hiện đã hỗ trợ cho 24 doanh nghiệp thực hiện kiểm toán, với tổng mức hỗ trợ 2 tỷ đồng (trong tổng giá trị hợp đồng kiểm toán là 3,3 tỷ đồng), tiềm năng tiết kiệm mỗi năm 162 triệu kWh.

Năm nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xác định mục tiêu tiếp tục là đơn vị đi đầu trong các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong xã hội qua thông qua việc thực hiện các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện đã và đang triển khai có hiệu quả trên địa bàn cả nước.

Đồng thời đóng vai trò chủ động định hướng đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm điện đến khách hàng và cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng Giám đốc EVN, Tập đoàn tiếp tục thực hiện chương trình “tuyên truyền thay bóng đèn tròn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện”; miễn phí thay đèn tròn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách. Năm nay, EVN sẽ hoàn thành chương trình “Hỗ trợ nông dân trồng thanh long thay đèn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện” tại 3 tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang.

Bên cạnh đó, các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực triển khai “Tuyên truyền, quảng bá, sử dụng các thiết bị dán nhãn năng lượng” thông qua các chương trình cụ thể như: Nghiên cứu và phối hợp các doanh nghiệp quảng bá thiết bị sử dụng điện tiết kiệm đã được dán nhãn (đèn compact, quạt điện, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt…). Chương trình này thực hiện theo hướng xây dựng mô hình giới thiệu/tuyên truyền tiết kiệm điện trực quan, sinh động tại Phòng giao dịch khách hàng thuộc địa bàn quản lý của đơn vị Điện lực.

Cùng đó, hỗ trợ, hướng dẫn các khách hàng, gia đình mua sắm, sử dụng thiết bị dán nhãn tiết kiệm năng lượng; Giao chỉ tiêu cho các đơn vị Điện lực chuyển dần sang thay thế và sử dụng đèn LED và các thiết bị tiết kiệm điện đã được dán nhãn tiết kiệm năng lượng (có mức tiết kiệm điện từ 4 sao trở lên). Trước tiên thực hiện tại các Phòng Giao dịch khách hàng, trụ sở cơ quan và tiếp đến các phân xưởng, nhà máy.... của đơn vị.

Năm nay, các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực cũng nghiên cứu phối hợp với các Trung tâm và siêu thị điện máy trên địa bàn triển khai các chương trình hỗ trợ hộ gia đình bảo dưỡng điều hòa nhiệt độ trước mùa khô, nắng nóng đối với các khu vực có mật độ dân cư đông và nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong các dịp nắng nóng…

Việc mở rộng thí điểm cung cấp các giải pháp tiết kiệm điện thông qua Công ty dịch vụ năng lượng (ESCO), các Tổng công ty điện lực nghiên cứu, lựa chọn các lĩnh vực có tiềm năng tiết kiệm lớn để thực hiện như: giàn nước nóng bằng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp, thay thế đèn chiếu sáng (tòa nhà, văn phòng, xưởng sản xuất…) bằng đèn tiết kiệm điện có hiệu suất cao...

Các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực còn tăng cường truyền thông thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị, chủ động cung cấp các tài liệu, văn bản, chương trình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nói riêng cho các cơ quan thông tấn, báo chí, cơ quan chính trị - đoàn thể và cơ quan hữu quan trên địa bàn để tăng cường sự đồng thuận, ủng hộ và tuyên truyền tới cộng đồng người dân và xã hội./.

Xem thêm:

Tiết kiệm gần 3.800 tỷ đồng/năm chi phí tiền điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục